สามี พญ.ชาวไทยในสหรัฐฯ ฟ้องดิสนีย์ ภรรยาเสียชีวิตเพราะแพ้อาหาร ทั้งที่แจ้งล่วงหน้า

Home » สามี พญ.ชาวไทยในสหรัฐฯ ฟ้องดิสนีย์ ภรรยาเสียชีวิตเพราะแพ้อาหาร ทั้งที่แจ้งล่วงหน้า
สามี พญ.ชาวไทยในสหรัฐฯ ฟ้องดิสนีย์ ภรรยาเสียชีวิตเพราะแพ้อาหาร ทั้งที่แจ้งล่วงหน้า

สื่อสหรัฐฯ หลายสำนักเกาะติดประเด็นที่สามีของแพทย์หญิงชาวไทยในนิวยอร์ก ยื่นฟ้องกรณีที่ภรรยาเสียชีวิต เนื่องจากอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง ที่ดิสนีย์เวิลด์ และกล่าวหาว่าทั้งดิสนีย์รีสอร์ทและร้านอาหารที่ฟลอริดาประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ภรรยาถึงแก่ชีวิต

สื่อเอ็นบีซี รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 5 ตุลาคม ที่ร้านอาหาร Raglan Road Irish Pub and Restaurant ในดิสนีย์ สปริงส์ เสิร์ฟอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ให้กับ พญ.กนกพร จากศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก

ทั้งทาง พญ.กนกพร และสามีได้แจ้งกับพนักงานเสิร์ฟหลายครั้งว่า พญ.กนกพร มีอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้ และขอให้มีการทำอาหารที่ปราศจากวัตถุดิบที่แพ้ พนักงานเสิร์ฟตอบว่าจะทำให้

โดยตลอดการรับประทานอาหารทั้งคู่ได้ย้ำอีกหลายครั้งเกี่ยวกับความกังวลเกี่ยวกับการแพ้อาหาร และก็ได้รับคำตอบแบบเดิม แต่เมื่อมีอาหารบางจานที่มาเสิร์ฟโดยไม่มีธงจิ๋วปักอาหารว่าเป็น “เมนูปลอดสารภูมิแพ้” ทั้งพญ.กนกพร และสามีได้ถามพนักงานอีกครั้ง แต่ก็ได้รับคำตอบแบบเดิมว่าสามารถรับประทานได้

สื่อนิวยอร์กโพสต์ ระบุว่า เมนูที่สั่งที่ร้านดังกล่าวมีทั้งข้าวโพดทอด หอยเชลล์ บล็อคโคลี่ และหอมทอด

พญ.กนกพร ในวัย 42 ปี เสียชีวิตในคืนเดียวกันนี้ด้วยอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง และพบระดับของนมและถั่วในร่างกายในปริมาณมาก อ้างอิงจากรายงานการชันสูตรศพที่ระบุในเอกสารฟ้องร้องของเจฟฟรีย์ เจ. พิกโคโล สามีของ พญ.กนกพร

โดยสื่อซีบีเอส รายงานว่าสามีของ พญ.กนกพร เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท)  จาก Raglan Road Irish Pub and Restaurant และทางดิสนีย์ ภายใต้กฎหมาย Wrongful Death Act ของรัฐฟลอริดา

ทาง Disney Parks and Resorts ในฟลอริดา ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับทางเอ็นบีซี และซีบีเอส เมื่อสื่อติดต่อขอความเห็นไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้าน สื่อนิวยอร์กโพสต์ อ้างการเปิดเผยจากพนักงานที่ดิสนีย์รีสอร์ทในฟลอริดาที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนาม ระบุว่าพนักงานทุกคนได้รับการฝึกฝนให้ใส่ใจเรื่องของการแพ้อาหาร “อย่างจริงจัง” ตั้งแต่ก่อนข่าวการเสียชีวิตของพญ.กนกพร

ขณะที่ผู้จัดการร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant เผยว่าได้กำชับให้พนักงานใส่ใจดูแลลูกค้าที่แพ้อาหาร และให้กลับไปเช็กกับทางครัวทุกครั้งหากไม่แน่ใจว่าอาหารเหล่านี้มีสารก่อภูมิแพ้หรือไม่

ทั้งนี้ สื่อนิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า พญ.กนกพร มีแรงบันดาลใจในการศึกษาด้านการแพทย์ เนื่องจากภาวะอาการที่รุนแรงถึงชีวิตของเธอ และเป็นผู้ที่มีความระมัดระวังในการรับประทานอาหารนอกบ้าน ทั้งการแจ้งเตือนพนักงานเสิร์ฟเรื่องการแพ้อาหารของเธอทุกครั้ง รวมถึงการพกปากกา EpiPen หรือเครื่องฉีดอีพิเนฟรินอัตโนมัติ เพื่อรักษาอาการแพ้รุนแรงในกรณีฉุกเฉินอยู่ตลอดเวลา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ