สามีซื้อ "แจกัน" ราคาเท่าบ้าน เมียเอาไปออกรายการดังถึงรู้ เป็นของจริง แต่ขาดทุนย่อยยับ!

Home » สามีซื้อ "แจกัน" ราคาเท่าบ้าน เมียเอาไปออกรายการดังถึงรู้ เป็นของจริง แต่ขาดทุนย่อยยับ!

สามีซื้อ “แจกัน” ราคาเท่าบ้าน เมียเห็นถึงกับเดือด เอาไปให้ผู้เชี่ยวชาญเช็กชัดๆ แทบเป็นลม ขาดทุนย่อยยับ!

ในสังคมปัจจุบันของจีน มีคนจำนวนมากหันมาสะสมของโบราณ บางคนใช้เงินเพียงเล็กน้อยแต่โชคดีที่ได้ซื้อของโบราณอันล้ำค่าของจริง แต่บางคนทุ่มเงินไปมหาศาลกลับถูกหลอกขายของปลอม ดังนั้น จึงมีรายการ “ประเมินโบราณวัตถุ” ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศช่วยตรวจสอบ

เมื่อเร็วๆ นี้ มีหญิงสาวคนหนึ่งปรากฎตัวพร้อมกับแจกัน 2 ใบ เล่าว่า เธอกำลังตั้งครรภ์ และหวังว่าจะมีบ้านหลังเล็กๆ ราคาถูกๆ ให้ลูกได้อยู่ แต่สามีกลับบอกว่าไม่มีเงิน เพราะเขาใช้มันซื้อวัตถุโบราณไปแล้ว แน่นอนว่าเมื่อเธอได้ยินก็โกรธมาก เเพราะต่อให้ไม่นำเงินมาซื้อบ้าน ก็ยังต้องใช้เงินเหล่านั้นเพื่อดูแลลูกที่จะเกิดมา

“สามีของฉันบอกว่าเขาใช้เงิน 120,000 หยวน (ประมาณ 6 แสนบาท) เพื่อซื้อแจกันคู่นี้ ฉันเสียใจจริงๆ สิ่งที่ฉันวางแผนไว้ทั้งหมดล้มเหลว”

สุดท้ายเธอจึงตัดสินใจนำโบราณวัตถุของสามีเข้าร่วมรายการประเมิน เพราะอยากรู้ว่าสามีของเธอถูกหลอกขายสินค้าปลอมหรือไม่ กลัวว่าครอบครัวของเธอจะสูญเสียเงินไปอย่างไม่ยุติธรรม และหวังว่าผู้เชี่ยวชาญสามารถช่วยเธออธิบายได้

หลังจากตรวจสอบแจกันเบื้องต้นแล้ว ผู้เชี่ยวชาญก็พูดว่า “อย่ากังวลไป หลังจากฝนตกก็จะมีแสงแดดอีกครั้ง คุณมีความคิดเห็นเกี่ยวกับแจกันทั้งสองนี้บ้างไหม?”

หญิงตั้งครรภ์ตอบว่า “ฉันรู้สึกเสียใจมากกับเงินที่เสียไป ฉันอยากรู้ว่าจะเปลี่ยนแจกันเป็นนมผงให้ลูกได้ไหม”

หลังจากตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญจึงอธิบายว่า “จริงๆ แล้ว ชื่อของแจกันคู่นี้เกี่ยวข้องกับตัวอักษรสองตัวที่สลักไว้บนแจกัน ถูกผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในยุคราชวงศ์หมิง เราเห็นด้านล่างมีจุดสีขาว ถ้าจุดสีขาวนี้อยู่ด้านล่างแสดงว่าเป็นของแท้ หากอยู่บนพื้นผิวแจกันแสดงว่าเป็นของปลอม ดังนั้น แจกันคู่นั้นเป็นของแท้จากราชวงศ์หมิงอย่างแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าแจกันคู่นี้จะเป็นวัตถุโบราณของแท้ แต่ผู้เชี่ยวชาญยังยืนยันว่ามันมีราคาเพียง 60,000 หยวนเท่านั้น (ประมาณ 3 แสนบาท)

แม้จะแทบเป็นลม เพราะขาดทุนเป็นเท่าตัว แต่หญิงสาวก็ยังโล่งใจเพราะสิ่งที่เธอกังวลว่าจะเป็นของปลอม กลับเป็นของแท้ สามีของเธอมีความเข้าใจเรื่องโบราณวัตถุจริงๆ และซื้อสินค้าจากราชวงศ์หมิงมาได้ อย่างน้อยของชิ้นนี้ก็ยังคงพอมีมูลค่าหากขาย และนั่นหมายความว่ายังสามารถใช้เงินนั้นเพื่อเลี้ยงดูลูกได้

จากนั้นหญิงสาวก็นำแจกันคู่โบราณกลับบ้านไป ไม่รู้ว่าเธอตั้งใจจะขายทิ้งเพื่อหาเงินซื้อนมให้ลูกอย่างที่บอกหรือเปล่า หรือจะเก็บไว้เป็นของที่ระลึกเพื่อช่วยสามีสนองความหลงใหลในการสะสมของเก่า

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญย้ำเตือนด้วยว่า ผู้คนจำนวนมากใช้ทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อสะสมของเก่า แต่สุดท้ายกลับซื้อของเก่าปลอมมาอย่างไม่รู้ตัว เพราะการสะสมโบราณวัตถุจึงต้องมีความรู้และความเข้าใจ อย่าเสี่ยงที่จะสะสมโดยปราศจากความรู้เรื่องโบราณวัตถุ ไม่เช่นนั้นอาจสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไปจนหมดตัว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ