สาธุรัว ๆ 8 ขวบ สอบผ่านโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ท่องจบใน 55 นาที

Home » สาธุรัว ๆ 8 ขวบ สอบผ่านโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ท่องจบใน 55 นาที

สุดทึ่ง สามเณรกานต์กวินต์ วัย 8 ขวบ สอบผ่านโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ ท่องจบในเวลา 55 นาที

ตามที่ วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีสามเณรเข้าร่วมโครงการ 72 รูป มาจากทั้ง 4 ภาค 17 จังหวัด เดือนเม.ย.-ก.ค. 2567 นั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ โครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์-วัดตะโก ได้โพสต์ภาพ พร้อมทั้งข้อความรายชื่อสามเณรที่สอบผ่านแล้วมาตั้งแต่รูปที่ 1 ถึงปัจจุบันรูปที่ 40 โดยพบว่าในรายชื่อสามเณรที่สอบผ่านรูปที่ 37 คือ สามเณรกานต์กวินต์ ธานีวรรณ อายุ 8 ขวบ วัดนิคมผัง 16 จ.นครราชสีมา อาจารย์ผู้สอบทาน พระมหาใจ เขมจิตโต (ป.ธ.9) ประธานดำเนินโครงการฯ เริ่มสอบเวลา 06.05 น. สอบจบเวลา 07.01 น. ใช้เวลาในการสอบรวม 55 นาที ท่องจบวันที่ 27 เม.ย. 2567

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม สามเณรอายุน้อยที่สุดในประวัติศาตร์ที่สอบบาลีได้เปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ประโยค ซึ่งได้เข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน ก็ได้สอบผ่านโครงการนี้แล้ว โดยสอบผ่านเป็นรูปที่ 22 ใช้เวลาสอบ 50 นาที ท่องจบวันที่ 22 เม.ย. 2567

สำหรับ ปาติโมกข์ คือคัมภีร์ที่รวมวินัยของสงฆ์ 227 ข้อ ประมวลพุทธบัญญัติอันทรงตั้งขึ้นเป็นพุทธอาณา ปรากฏอยู่ในพระวินัยปิฎกหมวดสุตตวิภังค์ มีพุทธานุญาตให้สวดในที่ประชุมสงฆ์ทุกกึ่งเดือน เรียกกันว่าสงฆ์ทำอุโบสถ ถือเป็นหลักสำคัญเรื่องหนึ่งในไตรสิกขา โดยความหมายตามศัพท์ว่า หมายถึงธรรมที่ทำให้ผู้รักษาพ้นจากกิเลสเศร้าหมองมีตัณหา เป็นต้น หรือธรรมที่อาศัยพ้นจากอาบัติ พระสงฆ์จึงต้องมีการลงอุโบสถ เพื่อทบทวนพระปาติโมกข์เป็นกิจประจำทุกเดือน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ