สั่งเด้ง! ครูฝึก สั่งนักเรียนนายสิบ ตชด.วิ่งจนเป็นลม ก่อนเสียชีวิต

Home » สั่งเด้ง! ครูฝึก สั่งนักเรียนนายสิบ ตชด.วิ่งจนเป็นลม ก่อนเสียชีวิต
สั่งเด้ง-min

กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีหนังสือคำสั่ง กองบังคับการฝึกพิเศษ สั่งเด้ง! ครูฝึก สั่ง นักเรียนนายสิบ ตชด. วิ่งจนเป็นลม ก่อน เสียชีวิต หลังเข้าฝึกเพียง 10 วัน

สืบเนื่องจากวันที่ 12 ตุลาคม 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยกรณีสนอข่าวว่า นายปกรณ์ เนียมรัตน์ หรือ ไบท์ อายุ 26 ปี สอบติดนายสิบตำรวจ สังกัดตำรวจตระเวนชายแดนหรือ ตชด. เข้ารับการฝึกที่ค่ายท่านมุกหรือกองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายท่านมุก ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ก่อนที่จะเสียชีวิต ในเช้าวันที่ 10 ตุลาคม ส่วนสาเหตุคาดมา สาเหตุจากเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ครูฝึกได้มีการสั่งให้กลุ่ม นสต.ตชด. วิ่ง 10 กิโลเมตร โดยมี นายปกรณ์ เนียมรัตน์ หรือ ไบท์ เป็น นสต.ตชด. อยู่ด้วย

ระหว่างที่นายปกรณ์วิ่งไปได้ 6 กิโลเมตร ก็เป็นลมหมดสติไป จากนั้นครูฝึกได้สั่งให้เพื่อนหิ้วปีกขึ้นมาทั้ง 2 ข้าง แล้ววิ่งลากขาไปให้ครบ 10 กิโลเมตร ก่อนที่ นายปกรณ์ จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังทราบข่าว ทางญาติได้นำศพนายปกรณ์ มาบำเพ็ญกุศล ก่อนมอบหลักฐานต่างๆ เช่น เอกสารการรักษาของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีโรคประจำตัวและได้รักษาโรคประจำตัวจนหายขาดแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน รวมทั้งคลิปนายปกรณ์ ที่ได้ไลฟ์สดขายของก่อนจะสอบติด นสต.ตชด. และคลิปครูฝึก นสต.ตชด. ซึ่งได้มีการโพสต์คลิปกำลังฝึก นสต.ตชด. ลงใน TikTok ก่อนจะมีการลบคลิปต่างๆ ใน TikTok หลังทราบข่าวว่า นายปกรณ์ เสียชีวิต

ทางศูนย์ฦึกฯ ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายส่วนนักเรียนนายสิบที่เสียชีวิต ได้สั่งการให้ช่วยเหลือเยียวยาและสิทธิประโยชน์ต่างๆกับครอบครัวที่ควรจะได้รับแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้งแต่ก่อนจะสั่งการอะไรลงไปอยากให้ทราบข้อเท็จจริงก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

ล่าสุด พล.ต.ต.ธนพล โอบอ้อม ผู้บังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีหนังสือคำสั่ง กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 346/2566 เรื่อง ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ โดยระบุดังนี้

เพื่อให้การปฏิบัติราชการของ กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามมาตรา 68 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6(2) และข้อ 8(3)

จึงให้ ส.ต.ท.ปัญญาวุฒิ ราชพิบูลย์ ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการ 9 กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ศปก.กฝ.บช.ตชด.) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม

เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผู้บังคับการฝึกพิเศษ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มอบหมาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง สั่ง ณ วันที่ 12 ต.ค. 2566

  • ข่าวดีคนไทย! ส่งคนไทย ในอิสราเอล กลับถึงไทยเย็นวันนี้ เพิ่มอีก 19 คน
  • ความเป็นมา “วันนวมินทรมหาราช” 13 ตุลาคม วันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 9
  • ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องสอบ แจกเงินดิจิทัล พิจารณาส่งศาลหรือไม่
เอกสาร-สั่งเด้งครูฝึก-min
นายสิบ

ฝั่งญาติผู้เสียชีวิต ได้ออกมาเปิดเผย

พี่สาวผู้เสียชีวิต เล่าว่า ตนได้ไปส่งน้องเข้าค่ายวันที่ 1 ต.ค. 66 พอส่งเสร็จเราก็ไปทำงานต่อ พอมาเมื่อวานเห็นในไลน์กลุ่มเขาบอกว่าขอเบอร์ผู้ปกครอง พอเราให้ไป ครูฝึกก็ไม่ได้ตอบอะไรกับเรา มีโทรมาหาแม่เรา จึงสื่อสารกับแม่เรื่อยๆ ว่า ตกลงน้องเป็นอะไร พอรู้ว่าน้องเข้า รพ. และมารู้ทีหลังว่าครูฝึกให้วิ่ง 10 กิโลเมตร น้องตนวิ่งได้ 6 กิโลเมตร หลังจากนั้นจึงล้มลงทันที แล้วครูฝึกให้เพื่อน 2 คน แบกแขนหิ้วปีก-ลากขา ไปให้ครบถึง 10 กิโลเมตร

เราสงสัยว่า ทำไมเขาไม่คิดสงสัย หรือตรวจเช็คร่างกายน้องเราหรือเปล่าว่า หายใจปกติไหม เขามีความรู้มากแค่ไหนว่าออกกำลังกายหนัก มันจะทำให้กล้ามเนื้อสลาย เป็นภาวะไตวาย ในเมื่อเป็นครูฝึก แต่ทำไมไม่มีความรู้เรื่องนี้ แล้วที่สำคัญค่ายที่หนูไปเจอมา ไม่เห็นว่าจะเตรียมความพร้อมจะรับมือยังไง หากเด็กเป็นลมหมดสติ และเมื่อเขาฝึกมาทุกปี ในเมื่อเด็กอาการหนักขนาดนั้น ทำไมถึงไปผูกกับ รพ.สะเดา ที่อยู่ห่างไกล ทั้งๆที่ รพ.มอ.อยู่ใกล้นิดเดียว ที่สำคัญไม่ใช่ส่งตัวกับรถ ambulance แต่ส่งกับรถตำรวจ ก่อนจะไปส่งที่ค่าย” พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ