สั่งห้ามเข้า! ก้าวไกล ขอแจกใบปลิว ยกเลิกเกณฑ์ทหาร สห.บอกนายสั่งมา

Home » สั่งห้ามเข้า! ก้าวไกล ขอแจกใบปลิว ยกเลิกเกณฑ์ทหาร สห.บอกนายสั่งมา



ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล ปทุมธานี ขอแจกใบปลิว ยกเลิกเกณฑ์ทหาร บริเวณจุดคัดเลือกทหารเกณฑ์ สห.สั่งห้ามเข้าพื้นที่ บอกนายสั่งมา

เมื่อเวลา 12.26 น. วันที่ 2 เม.ย. 2566 นายเชตวัน เตือประโคน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จ.ปทุมธานี เขต 6 ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ลุยรณรงค์ “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” ขอแจกแผ่นพับแนะนำตัว-นโยบาย แต่ถูกปัดอ้างคำสั่งนาย

เช้าวันนี้ ผมเดินทางไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือ เกณฑ์ทหาร

ผมและทีมงานเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในพื้นที่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยเพื่อขออนุญาตกับสารวัตรทหาร (สห.) ว่าจะทำการแจกแผ่นพับแนะนำตัวกับประชาชนที่เต็นท์โดยรอบ ไม่ได้เข้าไปรบกวนการตรวจเลือกที่ดำเนินการภายในหอประชุมแต่อย่างใด แต่ทว่าก็ได้รับการปฏิเสธ โดย สห.อ้างว่าผู้บังคับบัญชาสั่งมาทำให้ผมต้องออกมารณรงค์ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารกันที่บริเวณประตูด้านหน้าสำนักงานเทศบาล โดยมีประชาชนให้ความสนใจมาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีเจ้าหน้าที่มาถ่ายรูปการทำกิจกรรมดังกล่าวกลับไปด้วย

ผมเข้าใจการทำหน้าที่ของ สห. ครับ ซึ่งผมและทีมงานเมื่อมาถึงก็ไม่ได้เดินดุ่มๆ แจกแผ่นพับหรือทำโพลโดยไม่ดูตาม้าตาเรือแต่อย่างใด ผมนั่งสังเกตการณ์อยู่เป็นชั่วโมง ก่อนที่จะเห็นว่าบริเวณเต็นท์ที่ให้คนนั่งรอโดยรอบน่าจะแจกแผ่นผับหรือจัดกิจกรรมได้ จึงเดินเข้าไปขออนุญาต สห. แต่ก็ได้รับการปฏิเสธกลับมาโดยแม้จะขอคุยกับผู้มีอำนาจตัดสินใจว่าจะให้อนุญาตได้ตรงพื้นที่ไหนบ้าง ก็ได้รับการปฏิเสธและบอกว่านายสั่งมาอย่างเดียว ทั้งๆ ที่แค่ขอเดินแจกแผ่นพับ ไม่ได้ใช้เสียง ไม่ได้ไปรบกวนการตรวจคัดเลือกแต่อย่างใด

ทำให้ต้องออกมาจัดกิจกรรมบริเวณด้านนอกพื้นที่ของสำนักงาน ตรงประตูทางเข้า-ออก ซึ่งก็มีประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา รวมถึงคนที่สนใจออกมาร่วมทำกิจกรรมผมเคยเป็นทหารเกณฑ์ กองทัพเรือ (ทร.1) เมื่อปี 2549 รู้ดีถึงปัญหาของน้องๆ ของพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเกณฑ์ทหาร จากวันที่ผมเป็นทหารมาจนวันนี้ 17 ปีแล้ว แต่สถานการณ์แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ยังคงมีการบังคับเกณฑ์ทหาร ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ยังถูกละเมิด ทหารที่ถูกเกณฑ์เข้าไปยังคงต้องไปทำอะไรที่ไม่ใช่ภารกิจหน้าที่ของตัวเอง ยังถูกซ้อมทรมานโดยไม่มีเหตุผล ที่เสียชีวิตเป็นข่าวและไม่เป็นข่าวก็มาก

น่าจะถึงเวลาแล้วที่เราจะยุติเรื่องนี้ ด้วยการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร! ใครสนใจสมัครเป็นทหารก็สมัครไป แต่สำหรับคนที่ไม่สนใจ ไม่อยากเป็น ต้องไม่โดนบังคับมาจับใบดำใบแดงแบบที่เป็นอยู่นี้นโยบายปฏิรูปกองทัพของพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีแต่เพียงแค่ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แต่เรายังมีการลดขนาดกองทัพ ทำกองทัพให้ทันสมัย ลดจำนวนนายพล และยังมีเรื่องของการยกเลิกธุรกิจของกองทัพด้วย

อย่างเช่นในพื้นที่ของตัวเอง มีสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ พื้นที่ 625 ไร่ กองทัพอากาศขอใช้ที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์มาทำสวัสดิการเชิงพาณิชย์ แต่ผ่านมา 38 ปีแล้ว ก็ยังไม่เคยไปทำสัญญากับกรมธนารักษ์ว่าจะมีเงินเข้าคลังเท่าไหร่ ยังอ้างว่าเป็นสวัสดิการทหารที่ไม่เคยมีใครตรวจสอบได้

ผมเห็นว่า พื้นที่นี้เปลี่ยนไปอย่างมากแล้ว กองทัพควรคืนที่ให้ราชพัสดุ แล้วให้หน่วยงานอื่นมาขอใช้แทน อาทิ เทศบาลมาขอใช้ทำสวนสาธารณะ ศูนย์เรียนรู้ แหล่งสร้างรายได้ให้ชุมชน เป็นต้น ตรงนี้ไม่ควรเป็นสนามกอล์ฟที่ให้คนไม่กี่คนเท่านั้นได้ใช้ประโยชน์ แต่ควรเป็นของทุกคน!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ