สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!

Home » สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!
สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!

คิดได้ไง?! สัมภาษณ์ถามทดสอบกึ๋น “แอปเปิ้ล 99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกอย่างไร?” สาวไม่ตายไมค์ ให้คำตอบอย่างเด็ดขาดได้งานทันที

ในตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจำนวนมากเผชิญกับการหางานที่ยากลำบากมาก การจะได้ตำแหน่งที่ดีในบริษัทที่ดี ไม่เพียงแต่ต้องมีความรู้ทางสาขาอาชีพที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังต้องเอาชนะรอบสัมภาษณ์ที่กลายเป็น “ฝันร้าย” สำหรับหลายคนอีกด้วย

การสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนายจ้างในการประเมินผู้สมัครในทุกด้าน ตั้งแต่ความเชี่ยวชาญไปจนถึงคุณสมบัติ ความสามารถ และทักษะด้านอารมณ์อื่นๆ ดังนั้นจึงเกิดคำถามสัมภาษณ์แปลกๆ มากมาย เพื่อทดสอบและเฟ้นหาบุคลากรที่เหมาะสมกับบริษัทที่สุด

ดังเช่นกรณีของ “คุณหลิน” (นามสมุมติ) หญิงสาวที่ทำงานเป็นพนักงานขาย ในฐานะผู้มีประสบการณ์น้อยและไม่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง เธอรู้สึกกังวลอย่างมากเมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์ที่บริษัทที่เธอต้องการมาโดยตลอด ในตอนแรกทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งถึงรอบสุดท้ายคือการสัมภาษณ์ มีผู้สมัครที่ดีที่สุดเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังต้องเผชิญกับคำถามจากผู้นำระดับสูง

และก็เป็นดังที่กังวล เมื่อผู้สัมภาษณ์คนหนึ่งถามคำถามแปลกๆ ที่ทำให้ทุกคนสับสน “มีแอปเปิ้ล 100 ลูก แต่ 99 ลูกมีพิษ แล้วจะบอกได้อย่างไรว่าลูกไหนไม่เป็นพิษ?”

ผู้สมัครคนแรกตอบว่า “ถ้าอยากรู้ว่าแอปเปิ้ลลูกไหนมีพิษ ผมจะใช้อุปกรณ์มืออาชีพมาทดสอบครับ ด้วยความก้าวหน้าในยุคนี้ต้องมีเครื่องมือที่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้”

ส่วนผู้สมัครคนที่สองตอบว่า “ถ้าเป็นฉัน เพราะไม่รู้ว่าผลไม้ลูกไหนมีพิษ และเป็นพิษที่ร้ายแรงแค่ไหน ฉันจะไม่ผ่าแอปเปิ้ลออกดูเด็ดขาด เพราะความประมาทเลินเล่อในระหว่างกระบวนการหั่น อาจส่งผลร้ายแรงตามมาเกินกว่าจะคาดคิดได้ค่ะ”

ในขณะที่คุณหลินตอบว่า “ด้วยแอปเปิ้ลจำนวนมากเช่นนี้ ต้องใช้ความพยายามและเวลาอย่างมากในการหาแอปเปิ้ลปลอดสารพิษ ฉันพบว่าในธุรกิจเวลาคือเงิน เราไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นเลย เพราะไม่ว่าจะใช้วิธีใดในการระบุแอปเปิ้ลพิษ ต้นทุนก็สูงกว่ามูลค่าแอปเปิ้ลเสียอีก อีกทั้งยังเปลืองพลังงานไปมาก ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือทำลายแอปเปิ้ลทั้งหมดทิ้ง

ระหว่างฟังคำตอบจากทั้งสามคน ผู้สัมภาษณ์เพียงแค่พนักหน้าและยิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่ในท้ายที่สุดก็พบว่าคำตอบของคุณหลินสร้างความประทับใจได้มากที่สุด จึงได้รับการยอมรับเข้าสู่บริษัทด้วยความสามารถของเธอ เพราะในการรับรู้และประยุกต์ใช้ความเป็นจริงของอุตสาหกรรมธุรกิจในคำตอบของเธอ แม้ว่าวิธีแก้ปัญหาของเธอจะ… ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงตามคำถามก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คุณหลินยังคงได้รับความชื่นชมอย่างมากในการแสดงความรอบคอบ ซับซ้อน และรู้วิธีมองสิ่งต่างๆ จากหลายด้าน ท้ายที่สุดแล้ว นายจ้างไม่จำเป็นต้องมีวิธีการแบบกลไกอย่างแท้จริงในการค้นหาแอปเปิลที่มีพิษ แต่ต้องการทดสอบความสามารถของผู้สมัครในการคิดและวิเคราะห์สถานการณ์

  • ไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้ “นั่งลง” แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ สาวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจมาก!
  • สัมภาษณ์งาน เจอคำถาม “อะไรที่มือซ้ายจับไม่ได้?” มีคนเดียวตอบถูก ได้งานทำทันที!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ