สัมภาษณ์งาน เจอคำถาม "อะไรที่มือซ้ายจับไม่ได้?" มีคนเดียวตอบถูก ได้งานทำทันที!

Home » สัมภาษณ์งาน เจอคำถาม "อะไรที่มือซ้ายจับไม่ได้?" มีคนเดียวตอบถูก ได้งานทำทันที!

สัมภาษณ์งานบริษัทดัง เจอคำถาม “อะไรที่มือซ้ายจับไม่ได้?” สาวตอบฉลาดอึ้งกันทั้งห้อง มีงานทำทันที!

รับสมัครงาน เป็นขั้นตอนสำคัญในการตัดสินใจว่าคุณจะได้งานหรือไม่ ประสบการณ์ในการสร้างความประทับใจให้กับนายจ้างและโดดเด่นกว่าใครคือสิ่งที่ผู้สมัครทุกคนต้องใส่ใจ ในระหว่างการสัมภาษณ์ นายจ้างมักจะถามคำถามเพื่อทดสอบความสามารถและความถนัดของตน ในการสัมภาษณ์เพียงไม่กี่นาที ทุกคำพูดและการกระทำของผู้สมัครแสดงให้เห็นถึงความสามารถและบุคลิกภาพของพวกเขา นายจ้างจะเป็นผู้กำหนดความประทับใจของผู้สมัครและตัดสินใจว่าจะเข้ามาในบริษัทหรือไม่

เว็บไซต์ sohu แชร์เรื่องราวของ “คุณหลิน” (นามสมมุติ) นักศึกษามหาวิทยาลัยที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา เธอส่งเรซูเม่ไปยังบริษัทต่างๆ มากมาย กระทั่งได้รับคำเชิญเข้าสัมภาษณ์จากบริษัทที่เธอต้องการ นี่คือบริษัทที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เงินเดือนที่ค่อนข้างสูง และยังมีโอกาสในการเติบโตสูงด้วย ดังนั้น เธอจึงเตรียมตัวอย่างรอบคอบและตั้งใจที่จะเข้าทำงานในบริษัทนี้

การสัมภาษณ์แบ่งออกเป็น 3 รอบ ในการสัมภาษณ์สองรอบแรกคุณหลินโชคดีมากที่ผ่านมาได้อย่างไม่ลำบาก เพราะเนื้อหาการสัมภาษณ์หลักคือคำถามทางวิชาชีพและข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วน ซึ่งเธอตอบได้คล่องแคล่วมาก การแสดงความรู้สึกของตัวเองออกมาก็ดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความตื่นเต้นที่แท้จริงรออยู่ในรอบสุดท้าย เพราะเป็นตัวตัดสินว่าใครคือผู้เข้าสมัครที่ดีที่สุด ที่จะได้รับการจ้างงานจากบริษัท เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลถามคำถามหลายข้อ รวมถึงมุมมองของผู้สมัครเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท และความคาดหวังในอนาคตของพวกเขาเอง ผู้สมัครแต่ละคนมีความคิดเห็นของตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถและความกล้าหาญของแต่ละบุคคล

  •  สัมภาษณ์งานเจอถาม “ฉันกับภรรยาใครสวยกว่า?” หนุ่มตอบฉลาด หัวหน้าตกลงจ้างทันที!
  • สาวสวยมาสมัครงาน ยิ้มหวาน-รูปร่างดี แต่เห็นชุดแล้วกรรมการอึ้ง ให้ผ่านไม่ได้จริงๆ

เนื่องจากผู้สมัคร 3 คนสุดท้ายล้วนเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ แต่บริษัทต้องการรับพนักงานเพิ่มเพียงคนเดียวเท่านั้น สุดท้ายผู้สัมภาษณ์จึงต้องการทดสอบว่าความคิดของผู้สมัครมีความยืดหยุ่นมากเพียงใด โดยตั้งคำถามว่า “สิ่งใดที่จับได้ด้วยมือขวาเท่านั้น แต่จับด้วยมือซ้ายไม่ได้?”

ผู้เข้าแข่งขันมีเวลาคิด 3 นาที ผู้สมัครก็ยืนขึ้นเพื่อตอบก่อน แต่ปรากฎว่าเขากังวลเกินไปและไม่เข้าใจคำถามจึงลุกขึ้นยืนและพูดว่า “ฉันไม่คิดว่าคำถามนี้เกี่ยวข้องกับการทำงานเลยเลือกที่จะไม่ตอบ” ผู้สัมภาษณ์ไม่ได้แสดงอาการไม่พอใจต่อคำตอบนี้ เพียงแค่ส่งสัญญาณให้เขานั่งลง

ผู้สมัครคนที่สองยังคิดคำตอบไม่ออก แต่เมื่อถูกเรียกชื่อให้ตอบคำถาม เธอจึงทำได้แค่ยืนขึ้นและพูดว่า “คำตอบคือปากกาค่ะ” จริงๆ แล้ว เธอรู้ว่าคำตอบของเธอผิด แต่ก็นังคิดหาคำตอบอื่นไม่ได้จริงๆ ผู้สัมภาษณ์ฟังแล้วยิ้ม ก่อนแสดงความคิดเห็นว่า “มีคนถนัดซ้ายมากมายและยังมีอีกหลายคนที่สามารถเขียนด้วยมือทั้งสองข้างได้”

สุดท้ายผู้สัมภาษณ์ขอให้คุณหลินยืนขึ้นเพื่อคำถาม ในเวลานี้เธอจึงยินขึ้นและพูดว่า “คำตอบคือมือซ้ายหรือเปล่าคะ? มือขวาจับมือซ้ายได้ แต่มือซ้ายจับตัวเองไม่ได้” และนี่คือคำตอบที่นายจ้างคาดหวังเอาไว้ สุดท้ายเธอจึงกลายเป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกเข้าทำงานในบริษัทแห่งนี้

ที่จริงแล้ว คำถามนี้เป็นเพียงการทดสอบทางจิตวิทยาเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น โดยต้องการประเมินความสามารถของผู้สมัครในการจัดการกับสถานการณ์ตลอดจนวิธีคิดของพวกเขา ซึ่งยังสามารถประเมินความสามารถของผู้สมัครในการปรับตัว รวมทั้งแนวคิดและพฤติกรรมในการจัดการงานอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าในกระบวนการสรรหาบุคลากรเข้าทำงาน ไม่เพียงแต่ต้องมีความรู้ทางวิชาชีพและทักษะในการทำงานเท่านั้น แต่ยังต้องแลกเปลี่ยนความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมอีกด้วย ทั้งทักษะในสายอาชีพที่แข็งแกร่ง และทักษะด้านอารมณ์ ล้วนเป็นสิ่งที่บริษัทจะประเมินอย่างรอบคอบเมื่อคัดเลือกบุคลากร

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ