สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!

Home » สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!
สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.จากแขนคนไข้ เผย "เมนู" ต้นเหตุยิ่งสยอง หลายคนชอบกิน!

สะพรึง หมอดึงพยาธิ 30 ซม.ออกจากคนไข้ ติดเชื้อปรสิตเนื่องจากอาหาร 1 จาน สยองเมนูนี้หลายคนก็โปรดปราน!

คนไข้ชายอายุ 21 ปี จากเมืองเอียนบ๊าย ประเทศเวียดนาม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้ เวียนศีรษะ อาเจียน คันรุนแรง ชา มีผื่นแดงที่ผิวหนัง

ชายหนุ่มเล่าว่า มีอาการคันหลายจุดใต้ผิวหนังบริเวณต้นขา ต้นแขน หน้าท้อง หลัง และอีกหลายจุดบริเวณบั้นท้าย ทั้งนี้ เขายังบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้ได้กินเมนูปลาดิบอย่าง “ก้อยปลา” แล้วจึงมีอาการคันทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณก้นเขาเกาผิวหนังมากจนเกิดรอยขีดข่วนและกลายเป็นฝีหนอง

“ก้อยปลา” (Gỏi cá) เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยและเวียดนาม ทำจากปลาสดๆ ผสมกับเครื่องปรุงและสมุนไพรต่างๆ เพื่อให้มีรสชาติตามแต่ละสูตรของแต่ละท้องถิ่น โดยปลาที่ใช้มักเป็นปลาน้ำจืดหรือปลาทะเลที่มีเนื้อนุ่ม ปรุงให้เข้ากันกับน้ำยำแล้วทานแบบสด

แพทย์พบว่าผู้ป่วยมีรอยโรคผื่นแดงกระจายทั่วร่างกายในรูปของเชื้อรากลากเกลื้อน โดยเฉพาะบริเวณใบหน้า ใต้วงแขน ใต้ต้นขาทั้งสองข้าง และจากการตรวจทางคลินิก แพทย์สังเกตเห็นปรสิตเคลื่อนตัวอยู่ใต้ผิวหนังในบริเวณข้างต้น

บริเวณต้นขาของผู้ป่วยทั้งสองข้างมีฝีแตก และบริเวณใต้แขนมีอาการอักเสบเป็นหนองเผยให้เห็นหัวของพยาธิ แพทย์จึงดึงเอาตัวอย่างพยาธิซึ่งยาวประมาณ 30 ซม.มาตรวจสอบ ก่อนส่งผู้ป่วยไปที่แผนกติดเชื้อทั่วไปเพื่อติดตามและรักษาอย่างต่อเนื่อง

ตามที่แพทย์กล่าว ตัวอย่างพยาธิของผู้ป่วยถูกส่งไปยังภาควิชาจุลชีววิทยาและอณูชีววิทยา ในที่สุดก็พบว่าติดเชื้อพยาธิกีเนีย (Dracunculus) ผู้ป่วยยังได้รับการทดสอบทางเซรุ่มวิทยาสำหรับพยาธิและปรสิตประเภทอื่นๆ และมีผลการทดสอบเป็นบวกสำหรับพยาธิประเภทอื่นๆ หลายชนิด เช่น พยาธิใบไม้ในเลือด พยาธิตัวตืด พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม

ทั้งนี้ ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันพยาธิจำเป็นต้องปฏิบัติตามสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหารที่ดี เช่น กินอาหารปรุงสุก ดื่มน้ำต้มสุก ใช้อุปกรณ์แยกต่างหากระหว่างอาหารปรุงสุกและอาหารดิบ (เขียง มีด เครื่องปั่น ชาม จาน) และอย่าลืมล้างมือหลังแปรรูปอาหารดิบ

  • เตือนแล้วนะ! ผัก 2 ชนิด “ต้องลวก” ก่อนกิน ขี้เกียจแค่ไหนก็ต้องทำ ถ้าไม่อยากป่วย
  • หนุ่มปวดหัวหลังกินชาบู ก่อนชักน้ำลายฟูมปาก หมอยังช็อก เจอพยาธิ 700 ตัวในร่างกาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ