สหรัฐฯ ระงับฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

Home » สหรัฐฯ ระงับฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน



สหรัฐฯ ระงับฉีดวัคซีน "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" หลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) และองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) แนะนำให้ศูนย์แจกจ่ายวัคซีนทั่วอเมริการะงับการฉีดวัคซีนต้านโควิด -19 ของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ชั่วคราว หลังแพทย์พบอาการลิ่มเลือดอุดตันในสมองและภาวะเกล็ดเลือดต่ำในผู้ป่วย 6 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นได้เสียชีวิตแล้ว

คำแถลงการณ์ในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯนั้นยังระบุต่อว่า อาการดังกล่าว เกิดขึ้นภายระยะเวลาใน 6 ถึง 13 วันหลังผู้ป่วยได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 6 คนนั้นเป็นผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 48 ปี

ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี ขณะนี้ สหรัฐฯได้ทำการฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันให้ประชากรไปแล้วมากกว่า 6.8 ล้านโดส ซึ่งผู้รับวัคซีนจำนวนมากไม่มีการรายงานถึงผลข้างเคียงหรืออาการที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ผู้อำนวยการขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ นาย ปีเตอร์ มาร์คส์ ยืนยันว่า คำแนะนำในวันนี้จาก ซีดีซี และ เอฟดีเอ นั้นไม่ถือเป็นข้อบังคับ แต่แพทย์และผู้รับวัคซีนควรคำนึงถึงความเสี่ยงข้างต้นก่อนที่จะใช้วัคซีนยี่ห้อดังกล่าว

สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นซึ่งเป็นสูตรที่ใช้การฉีดแบบเข็มเดียวเท่านั้นแล้ว องค์กรสาธารณสุขของสหรัฐฯ ทั้งสองแห่งแนะนำให้ผู้ที่รับวัคซีนติดต่อศูนย์แจกจ่ายวัคซีน หากมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง ปวดท้อง ปวดขา หรือ หายใจลำบากหลังได้รับวัคซีน

ส่วนใครที่ได้รับวีคซีนต้านโควิดจากบริษัทยาของโมเดอร์นา (Moderna) และไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNtech) รองผู้อำนวยการใหญ่ของ ซีดีซี ดร.แอนน์ ชูแชท ได้ยืนยันอีกว่าไม่มีรายงานถึงภาวะไม่พีงประสงค์ดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ