สหรัฐฯ ยึดบิตคอยน์ มูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกจารกรรมบนเว็บมืดซิลค์โรด

Home » สหรัฐฯ ยึดบิตคอยน์ มูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ ที่ถูกจารกรรมบนเว็บมืดซิลค์โรด



สหรัฐยึด “บิตคอยน์” มูลค่า 3.36 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกจารกรรมบนแพลตฟอร์มซิลค์โรดเมื่อ 10 ปีก่อน

วันที่ 8 พ.ย. 65 รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้ทำการยึดบิตคอยน์มูลค่ากว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกขโมยจากตลาดออนไลน์ซิลค์โรด (Silk Road) เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งการยึดครองดังกล่าวถือเป็นการยึดครองที่มูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของรัฐบาล รองจากเหตุการณ์การแฮ็กคริปโตของแพลตฟอร์มบิทฟิเน็กซ์ (Bitfinex) ในปี 2559

โดยทางกระทรวงได้ทำการยึดบิตคอยน์จำนวนกว่า 50,676 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ ในระหว่างการบุกค้นบ้านพักของ นายเจมส์ จง วัย 32 ปี ผู้เป็นจำเลย ในเมืองเกนส์วิลล์ รัฐจอร์เจีย เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2564

นายจงให้การรับสารภาพว่า ตนได้บิตคอยน์เหล่านั้นมาโดยมิชอบด้วยกฎหมายจากเว็บไซต์ตลาดมืดซิลค์โรด (Silk Road) ในปี 2012 โดยใช้ประโยชน์จากกลไกการถอนเงินของแพลตฟอร์มโอนบิตคอยน์เข้าสู่บัญชีของเขา จากนั้นโอนบิตคอยน์เหล่านี้เข้าไปยังกระเป๋าเงินต่าง ๆ ที่เขาควบคุมอยู่

“เป็นเวลาเกือบ 10 ปีที่บิตคอยน์ในระบบถูกจารกรรมไปอย่างเป็นปริศนา คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์” นายเดเมียน วิลเลียมส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าว

โดยแพลตฟอร์มซิลคโร้ดก่อตั้งขึ้นในปี 2554 ต่อมาในปี 2556 ทางรัฐบาลสหรัฐฯได้สั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าเป็นตลาดค้ายาเสพติดและแหล่งฟอกเงินขนาดใหญ่ ขณะนี้นายรอส วิลเลียม อุลบริชท์ ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มซิลคโร้ดได้ถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ