สหรัฐอเมริกา เตือน รัสเซีย สามารถรุกราน ยูเครน เมื่อไรก็ได้

Home » สหรัฐอเมริกา เตือน รัสเซีย สามารถรุกราน ยูเครน เมื่อไรก็ได้



วันที่ 12 ก.พ. บีบีซี รายงานสถานการณ์ความตึงเครียดที่พรมแดน ยูเครน ว่า สหรัฐออกมาเตือนว่า รัสเซียสามารถรุกราน ยูเครน ได้ทุกเวลา และพลเมืองอเมริกันควรออกไปทันที ถ้อยแถลงดังกล่าวของสหรัฐยังทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกออกคำเตือนครั้งใหม่แก่พลเมืองชาติตนใน ยูเครน

 

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. ว่า การรุกรานอาจเริ่มด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศที่จะทำให้การเดินทางนอก ยูเครน เป็นไปด้วยความยากและอันตรายต่อพลเรือน ขณะที่รัสเซียปฏิเสธแผนการรุกราน ยูเครน มาตลอด แม้จะระดมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศว่า เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีความจำเป็นได้รับคำสั่งเดินทางออกจากสถานทูตสหรัฐในกรุงเคียฟ ส่วนสถานกงสุลสหรัฐใน ยูเครน จะหยุดทำการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 ก.พ. แม้ว่าสหรัฐจะยังคงสถานกงสุลขนาดเล็กทางตะวันตกของกรุงเคียฟเพื่อจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมลินดา ซิมมอนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเครนทวีตข้อความว่า เธอและทีมงานหลักยังอยู่ในกรุงเคียฟ ขณะเดียวกัน รัสเซียกล่าวว่าตัดสินใจเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ทางการทูตในยูเครน โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศอ้างว่ากลัวการยั่วยุจากยูเครนหรือฝ่ายอื่นๆ

ความพยายามที่จะขจัดความตึงเครียดผ่านการเจรจาต่อรองมีกำหนดจะดำเนินต่อไปในวันเสาร์นี้ โดยทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส จะต้องพูดคุยกับวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียทางโทรศัพท์

ก่อนหน้านี้ รัสเซียกล่าวหาสหรัฐและชาติตะวันตกว่ามีอาการทางประสาท

 

นายเจก ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้กองกำลังของรัสเซีย “อยู่ในฐานะที่จะสามารถใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ได้” ในข้อสังเกตที่มองว่าเป็นการยกระดับความเร่งด่วนของคำเตือนจากเจ้าหน้าที่สหรัฐอย่างชัดเจน

“เห็นได้ชัดว่าเราไม่สามารถทำนายอนาคตได้ เราไม่รู้แน่ชัดว่าอะไรจะเกิดขึ้น แต่ตอนนี้ความเสี่ยงสูงพอแล้ว และภัยคุกคามเกิดขึ้นทันทีทันใดที่รอบคอบ” นายซัลลิแวนกล่าวและเสริมว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐไม่ทราบว่า นายปูตินตัดสินใจครั้งสุดท้ายที่จะรุกรานหรือไม่ แต่กล่าวว่า รัสเซียกำลังมองหาข้ออ้างที่จะให้เหตุผลในการปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งนายซัลลิแวนกล่าวว่าอาจเริ่มต้นด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศที่รุนแรง

ความคิดเห็นของนายซัลลิแวนมีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนถึงการเสริมทัพของทหารรัสเซียที่พรมแดนยูเครนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และการวางแผนซ้อมรบทางทหารของรัสเซียในทะเลดำในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า จะไม่ส่งกำลังทหารไปช่วยเหลือพลเมืองที่ติดค้างในยูเครนในกรณีที่รัสเซียรุกรานจริง

 

ด้านการซ้อมรบทางทะเลรัสเซียมีขึ้นในคาบสมุทรไครเมียเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. ส่วนการซ้อมรบ 10 วัน ยังดำเนินต่อไปในเบลารุส ซึ่งอยู่ทางเหนือของยูเครน และยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียปิดกั้นทางออกสู่ทะเลของยูเครน

แม้จะมีความกลัวว่า หากรัสเซียพยายามรุกรานยูเครน การซ้อมรบดังกล่าวจะทำให้กองพรัสเซียเข้าใกล้กับกรุงเคียฟ และทำให้การโจมตีเมืองหลวงง่ายขึ้น แต่รัสเซียกล่าวว่า กำลังทหารของตนจะกลับสู่ฐานทัพถาวรหลังการฝึกซ้อมสิ้นสุดลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ไบเดน เรียกร้องให้พลเมืองสหรัฐ ควรออกจาก ยูเครน ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ