สหรัฐรวบ “รองอธิบดี” กรมสัตว์ป่ากัมพูชา ร่วมแก๊งบิ๊กป่าไม้จับ “ลิงแสม” ขายแล็บ

Home » สหรัฐรวบ “รองอธิบดี” กรมสัตว์ป่ากัมพูชา ร่วมแก๊งบิ๊กป่าไม้จับ “ลิงแสม” ขายแล็บ



สหรัฐรวบ “รองอธิบดี” กรมสัตว์ป่ากัมพูชา ร่วมแก๊งบิ๊กป่าไม้จับ “ลิงแสม” ขายแล็บ

สหรัฐรวบ “รองอธิบดี” – เอเอฟพี รายงานวันที่ 18 พ.ย. ว่า สำนักงานอัยการเขตตอนใต้ของรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา แถลงจับกุม นายมาสะผล ไกร อายุ 46 ปี รองอธิบดีกรมสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพ สังกัด กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงกัมพูชา ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจอห์น เอฟ. เคนเนดี ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธที่ 16 พ.ย.

โดยนายมาสะผลเป็น 1 ใน 8 ผู้ต้องสงสัยที่ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ของสหรัฐด้วยการลักลอบนำเข้าลิงแสมป่าจำนวนมากเพื่อส่งให้ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในรัฐฟลอริดาและรัฐเท็กซัสตั้งแต่ปี 2560

ในจำนวนนี้มี นายเขียว โอมาลิส อายุ 58 ปี อธิบดีกรมป่าไม้กัมพูชา ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนเกี่ยวข้องกับ บริษัท แวนนี กรุ๊ป บริษัทเพาะพันธุ์ลิงทดลองในฮ่องกง ซึ่งมีบริษัทในเครือ ได้แก่ แวนนีไบโอรีเสิร์ช และแวนนีรีซอร์สเซส

สหรัฐรวบ “รองอธิบดี”

ภาพประกอบ: Long-tailed macaques sit in a cage in January at the Vanny Bio-Research monkey breeding farm in Pursat province. Cruelty Free International. A Cambodian government wildlife official has been arrested in New York for alleged involvement in the smuggling of wild long-tailed macaques, an endangered species. /khmertimeskh/

รายงานระบุว่านายมาสะผลถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการซื้อลิงแสมที่จับได้จากอุทยานแห่งชาติและพื้นที่คุ้มครองสัตว์ป่าเพื่อส่งไปยังศูนย์เพาะพันธุ์ ก่อนออกใบอนุญาตปลอมสำหรับส่งออกลิงเหล่านี้ไปยังสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ โดยลิง 1 ตัวมีราคาขายราว 220 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 7,800 บาท

นายฮวน อันโตนิโอ กอนซาเลซ อัยการประจำเขตตอนใต้ของรัฐฟลอริดา กล่าวว่าการกระทำผิดกฎหมายในการลักลอบนำลิงแสมหางยาวออกจากถิ่นที่อยู่อาศัยและกลายเป็นลิงทดลองในห้องแล็บนั้นเป็นสิ่งที่ต้องหยุดยั้ง

ขณะที่หลักฐานอีเมล์และการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารซึ่งทีมสอบสวนสหรัฐรวบรวมได้ เผยให้เห็นว่านายเขียวและนายมาสะผลใช้ให้เจ้าหน้าที่ใต้บังคัลบัญชาจับลิงแสมป่าหลายพันตัวเพื่อส่งออกอย่างผิดกฎหมาย ทั้งยังรอจนกว่าการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาเมื่อปี 2561 จะแล้วเสร็จเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ นอกจากนี้ยังพบว่ามีการขอรับบริจาคเงินจำนวนมากให้กับพรรคพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) พรรรัฐบาลกัมพูชาด้วย

สหรัฐรวบ “รองอธิบดี”

นายเขียว โอมาลิส อายุ 58 ปี อธิบดีกรมป่าไม้กัมพูชา Forestry Administration director Keo Omaliss in a photo posted to his Facebook page on May 21, 2022. “The practice of illegally taking them from their habitat to end up in a lab is something we need to stop,” said Juan Antonio Gonzalez, US attorney for the Southern District of Florida. Kry’s co-defendants are another Cambodian government wildlife official and six other individuals associated with a Hong Kong-based company that breeds monkeys for labs.

ขณะเดียวกันองค์พิทักษ์สัตว์พีต้าเปิดเผยเอกสารคำฟ้องของศาลจำนวน 27 หน้าผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมถึงหมายจับของเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรกัมพูชา 2 คน เนื้อหาบางส่วนระบุว่ากลุ่มผู้ต้องหา

เริ่มกระทำการผิดกฎหมายตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2560 เมื่อบุคลากรจากแวนนีไบโอรีเสิร์ชพบปะกับนายเขียว โอมาลิส และมีการกล่าวถึงอีเมล์สรุปการประชุมที่นายเขียวจะจัดให้เจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงเข้าไปจับลิงแสมหางยาวประมาณ 2,000 ตัวสำหรับส่งให้แวนนีไบโอรีเสิร์ช โดยระบุว่านายเขียวจะเป็นผู้สั่งการให้ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติจัดทำรายงานสำรวจประชากรสัตว์

อีเมล์ของบริษัทอีกฉบับเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2561 ระบุว่าบริษัทได้สั่งซื้อลิงจำนวน 300-500 ตัวในเดือนก.ค. และการรวบรวมโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงจะต้องรอหลังการเลือกตั้งในวันที่ 29 ก.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบจากสาธารณชนและองค์กรพัฒนาเอกชน

สหรัฐรวบ “รองอธิบดี”

ภาพประกอบ: A human gene was implanted in 11 monkeys’ brains (MIT Technology Review)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  • มาเลเซีย ยึดชิ้นส่วนสัตว์ป่า มูลค่าราว 657 ล้านบาท
  • ปากีฯ จับแก๊งค้าสัตว์ป่า ช่วย “เหยี่ยว-นกหายาก” เกือบ 80 ตัว มูลค่า 39 ล้านบาท!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ