สหพันธ์แมวโลก ยอมรับ “แมวศุภาลักษณ์” แมวพันธุ์ไทยแท้จากบ้านเราแล้ว!

Home » สหพันธ์แมวโลก ยอมรับ “แมวศุภาลักษณ์” แมวพันธุ์ไทยแท้จากบ้านเราแล้ว!

แมวศุภลักษณ์-min

น้องแมวสีน้ำตาลที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น อย่าง แมวศุภลักษณ์ ได้รับเชิญให้ร่วมงานประกวด เพื่อตรวจสอบสายพันธุ์ และในที่สุด! ก็ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ จาก WCF สหพันธ์แมวโลก

มาร่วมกันเฉลิมฉลองไปด้วยกัน เพราะเป็นวันที่ต้องจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ของแมวสายพันธุ์ไทยแท้จากบ้านเรา เป็นที่ยอมรับสากล breed recognition ในรอบนี้ สมาคม FUR ขอเชิญชวนน้องแมวสายพันธุ์ศุภลักษณ์มาร่วมงานประกวดของ WCF ในคลาส Novice class เพื่อรับการตรวจสอบสายพันธุ์ ออกใบPedigreeเพื่อเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ และ บันทึกพันธุ์ประวัติแมวสายพันธุ์ ศุภลักษณ์ แมวไทยแท้ๆจากบ้านเราให้เป็นที่ยอมรับของสากลสืบไป โดยเพจ WCF Thailand by FUR ได้โพสต์ข่าวดีให้คนไทยได้ภูมิใจ โดยมีข้อความว่า “สมาคมมีข่าวดีสุดๆจะมาแจ้ง ส่งตรงจากประเทศเยอรมัน สำหรับแมวไทยสายพันธุ์ศุภาลักษณ์ “SUPHALAK” ได้ผ่านการโหวตเห็นชอบจากที่ประชุมและได้รับการยอมรับ Breed Standard อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วจากสมาคม WCF วันนี้สดๆร้อนๆ” เรามาทำความรู้จักมาตราฐานสายพันธุ์ของ แมวสายพันธุ์ศุภาลักษณ์ SUPHALAK กันดีกว่า

  • ทาสแมวต้องรู้! 7 สิ่งที่ไม่ควรทำกับแมว ถ้าไม่อยากให้แมวเสียใจ
  • โรคไข้น้ำนม คืออะไร? มีวิธีสังเกตอาการและรักษาอย่างไร ? ไปดูกันเลย!
  • “ไบโอฟิล์ม” ในชามอาหารหมา – แมว อันตรายกว่าที่คิด!

มาตราฐานสายพันธ์ุ แมวศุภาลักษณ์

Body ร่างกาย (30 คะแนน)

ขนาดตัวใหญ่ปานกลาง มีบาลานซ์และสมดุลที่ดี มีสัดส่วนโดยรวมที่ดี ไม่อ้วนเกินไปและไม่ผอมจนเกินไป และสง่างาม ขายาวปลาดเปรียว อุ้งเท้าเป็นรูปวงรี หางมีความยาวปานกลางและเรียว ส่วนปลายทู่

Head ศีรษะ (20 คะแนน)

ศีรษะมีความกว้างและยาวปานกลาง มีรูปร่างคล้ายลิ่ม มีโครงสร้างกระดูกที่ชัดเจนและมีส่วนโค้งมนเล็กน้อย โหนกแก้มสูงและโค้งมนและโค้งเข้าด้านในไปทางกระบอกปากเล็กน้อย โปรไฟล์มีความโค้งเล็กน้อย โดยที่จุดโค้งอยู่ใต้ระดับสายตาเล็กน้อย จมูกตรงและมีส่วนโค้งเพียงเล็กน้อยก่อนถึงปลายจมูก หน้าฝากโค้งเล็กน้อย คางแคบ กระบอกปากไม่โค้งมนหรือแหลมจนเกินไป

Ears หู (5 คะแนน)

ขนาดของหูมีขนาดใหญ่ ใบหูเปิดและมีฐานที่กว้างทำให้น้องแมวสายพันธุ์นี้ดูตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ปลายหูโค้งมน ตำเเหน่งหูตั้งอยู่ห่างจากกันและมีปลายหูชี้ออกด้านนอกเล็กน้อยไปตามเเนวโค้งที่มีรูปทรงลิ่มของหัว ภายในหูมีขนเล็กน้อย

Eyes ตา (10 คะแนน)

ดวงตามีขนาดใหญ่และโดดเด่นบนใบหน้า ดวงตาเปิดกว้างแต่หางตาเฉี่ยวเล็กน้อย เปลือกตาบนเป็นรูปทรงอัลมอนด์ (มีเส้นตาบนสั้นกว่า) ในขณะที่เลือกตาล่างกลมกว่า (มีเส้นตาล่างยาวกว่า) สีตาสามารถพบได้ตั้งเเต่สีเหลืองอ่อนไปจนเขียว (แต่สีเหลืองทองอร่ามยิ่งทองอร่ามมากยิ่งดี) กระดูกตรงคิ้วเห็นได้ชัดเจนและมีขนประปรายทำให้หน้าตาน้องสายพันธุ์นี้ดูมีสีหน้า “ประหลาดใจ” อยู่เสมอ

Coat ขน (10 คะแนน)

ขนของสายพันธุ์นี้จะสั้นมาก เส้นขนละเอียด และมีลักษณะมันเงาเเวววาวโดนเด่น ขนเเนบชิดกับลำตัวและไม่มีขนชั้นใน เวลาสัมผัสจะรู้สึกเนียนเหมือนไหม

Colour สี (20 คะแนน)

สีขนเป็นสีช็อคโกแลตที่เข้มข้น และสีเสมอกันทั่วทั้งตัวและสามารถเห็น ghost marking ได้เล็กน้อย สีช็อคโกแลตในสายพันธุ์นี้จะติดอมสีแดงน้ำตาลและควรดูมีประกายแวววาว ไม่ด้านๆ หนวดมีสีน้ำตาลเข้ากับสีขน ขนจมูกสีน้ำตาล อุ้งเท้าสีชมพูเข้มอมส้มไปจนถึงสีเหมือนกาเเฟลาเต้ในแมวรุ่นสูงวัย สีขนสามารถเข้มขึ้นเรื่อยๆตามอายุ

Condition ลักษณะ (5 คะแนน)

สีเข้มหรือขุ่นมัวจนเกินไป ขนไม่มีเงาแวววาว หางงอ ขนมีลักษณะสีเป็นล็อกเก็ตที่หน้าอก สีตาสีอื่นๆที่ไม่ใช่สีเหลืองถึงสีเขียว

แมวศุภลักษณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ