สส.โรม อธิบายเห็นภาพ "ตั๋ว" ในราชการไทย ระบบอุปถัมป์ที่เน่าเฟะ โยงคดีกำนันนก

Home » สส.โรม อธิบายเห็นภาพ "ตั๋ว" ในราชการไทย ระบบอุปถัมป์ที่เน่าเฟะ โยงคดีกำนันนก

สส.โรม ไล่เป็นข้อๆ  คอรัปชั่นในราชการไทย ความเน่าเฟะของระบบอุปถัมป์ โยงคดีกำนันนก และทุจริตในกองบินตำรวจ ถามนายกฯ กล้าดำเนินคดี “ประยุทธ์” ไหม?

วันที่ 12 กันยายน 2566 นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล อภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา เปิดคลิปเสียง สว.ขายไฟไทย ให้เจ้าพ่อแก๊งค้ายาพม่า ซูเปอร์ดีล 2 อดีต ผบ.ตร. ช่วยเคลียร์คดี

  • (คลิปข่าว) สภาฯ เดือด! สส.โรม เปิดคลิปเสียง สว.ขายไฟไทยให้แก๊งค้ายา ซูเปอร์ดีล 2 อดีต ผบ.ตร.

ในเวลาต่อมาได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ระบุว่า วันนี้ (12 กันยายา 2566) หลังจากที่ผมได้ฟังคำแถลงนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ได้กล่าวถึงปัญหาและความท้าทายต่างๆ ของประเทศไว้อย่างหลากหลายและยิ่งใหญ่ แต่วิธีการแก้ปัญหาที่ท่านนายกฯ ได้นำเสนอต่อรัฐสภา กลับเลื่อนลอยขาดความชัดเจน

จนทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า เป็นนโยบายที่ทำออกมาแบบเกรงใจพวกพ้อง ไม่ดุดันเหมือนตอนหาเสียง และสุดท้ายกลายเป็นพรรคแกนนำที่แทบไม่เหลือนโยบายของตัวเอง ได้แต่ถูกพรรคร่วมจะจูงจมูกไปเรื่อยๆ เมื่อเป็นแบบนี้คำถามสำคัญที่ต้องรอการพิสูจน์คือ รัฐบาลเศรษฐา จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อความผาสุกของประชาชน หรือทำงานเพื่อคนในระบอบประยุทธ์กันแน่

ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ ยกตัวอย่างการทุจริตคอร์รัปชั่นภายในระบบราชการ ที่เริ่มลุกลามและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และผมหวังว่าจะได้รับแนวทางการแก้ไขปัญหาเหล่านี้จากท่านอย่างชัดเจนด้วยครับ

1.ระบบตั๋วตำรวจและข้าราชการ ที่ถือเป็นความท้าทายของการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตำรวจต้องทุจริตไม่ว่าจะทำโดยการตั้งด่านรีดไถ หรือขู่เข็ญให้ผู้ประกอบการต้องจ่ายส่วนสินบน รวมทั้งสร้างค่านิยมให้ตำรวจอยู่ใต้สังกัดของระบบอุปถัมภ์ของผู้มีอำนาจ เพื่อหาเงินมาซื้อตำแหน่ง

2.การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อตำรวจราบ ที่เป็นช่องทางให้มีการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจข้ามหน่วยงาน ไปในที่ที่เขาไม่รู้จักและไม่อยากไป ใครที่ไม่ยอมรับกระบวนการแบบนี้ก็จะถูกสั่งธำรงวินัยนานถึง 9 เดือน

3.กรณีการทุจริตในกองบินตำรวจ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มีการอนุมัติงบกลางไปใช้หนี้ให้กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกือบ 1 พันล้านบาท ซึ่งขัดต่อกฎหมาย สร้างความเสียหายต่อภาษีของประชาชนและประเทศชาติ

ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา จะมีนโยบายจัดการกับการทุจริตเหล่านี้อย่างไร ท่านนายกฯ จะมีความกล้าหาญเพียงพอกับการดำเนินคดีกับคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ หรือท่านจะเกรงอกเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคจนไม่กล้าทำอะไร

4. การค้ามนุษย์ ที่ส่งผลให้ตำรวจดีๆ ที่มียศถึงพลตำรวจตรี เป็นผู้มีผลงานปราบปรามเครือข่ายการค้ามนุษย์ แต่กลับถูกคุกคามอย่างหนักจากอำนาจมืดที่มองไม่เห็น ประสบวิบากกรรมจนต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ภายหลังจับนายทหารยศ พล.ท.

ทั้งหมดนี้คือความเน่าเฟะของระบบอุปถัมป์ที่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้มีอำนาจในรัฐบาล ทำให้ระบบราชการมีแต่การทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้โครงสร้างตำรวจของเราอ่อนแอ เกิดบรรดาผู้มีอิทธิพลต่างๆ ดังเช่นเหตุการณ์อย่างกรณีของกำนันนก มีตำรวจถูกยิงเสียชีวิตโดยที่ตำรวจที่เหลือ 21 คนได้แต่นั่งมองตาปริบๆ และทำให้ยาเสพติด อาชญากรข้ามชาติ ทุนจีนสีเทาทั้งหลาย ไหลทะลักเข้ามาในประเทศ และ เสวยสุขก่ออาชญากรรมกันได้ต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ