สส.เพื่อไทย เดือด! เผยภาพถูกจับติดคุก เหตุต้าน รธน.60 ลั่นหยุดอ้าง 16 ล้านเสียง

Home » สส.เพื่อไทย เดือด! เผยภาพถูกจับติดคุก เหตุต้าน รธน.60 ลั่นหยุดอ้าง 16 ล้านเสียง



“ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์” ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เดือด! เผยภาพถูกทหารจับกุม ติดคุกในชุดผู้ต้องขัง เหตุต้าน รัฐธรรมนูญ 2560 ลั่นหยุดอ้าง 16 ล้านเสียง

จากกรณี วันนี้ (17 พ.ย.) ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีนัดหมายลงมติใน วาระที่ 1 (ขั้นรับหลักการ) ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. ซึ่ง ตัวแทนกลุ่ม Re-solution และผู้ริเริ่มในการเสนอร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 135,247 คน เป็นผู้เสนอ

กระทั่งเวลา 12.08 น. ประธานรัฐสภา “ชวน หลีกภัย” ได้แจ้งผลการนับคะแนน ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติ ดังนี้ รับหลักการ 206 เสียง (ส.ส. = 203 เสียง / ส.ว. = 3 เสียง) ไม่รับหลักการ 473 เสียง (ส.ส. = 249 เสียง / ส.ว. = 224 เสียง) งดออกเสียง 6 เสียง (ส.ส. = 3 เสียง / ส.ว. = 3 เสียง) เท่ากับว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนดังกล่าว ถูกตีตกลงไปโดยปริยาย ตั้งแต่วาระแรก โดยหลังทราบผลคะแนนดังกล่าว พบว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.ที่เป็นตัวตั้งตัวตี ในการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนนี้

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ต้องหาคดี ม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นฯ เพราะรณรงค์ให้มีการ “ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2560” ในยุครัฐบาล คสช. ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก หลังมติที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา “ไม่รับหลักการ” ร่างดังกล่าว โดยมีข้อความดังนี้

หยุดเอาประชามติอัปยศ อ้างความชอบธรรมให้รัฐธรรมนูญเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ดิฉันคือคนที่ถูกทหารจับกุม เพียงแค่เห็นต่างเรื่องประชามติไปจากคณะรัฐประหาร กลับถูกตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และต้องเข้าไปอยู่ในคุกถึง 21 วัน ดิฉันทนนั่งฟัง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. อภิปรายยกเรื่องประชามติอัปยศในครั้งนั้น ที่คนเห็นต่างไปจากผู้มีอำนาจถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก ว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ผ่านประชามติของประชาชน 16 ล้านเสียง ไม่สมควรถูกแก้ไข

ประชามติแบบนี้ พวกท่านยังกล้าอ้างความชอบธรรมกันอยู่อีกเหรอคะ ? ประชามติที่ไม่ต่างอะไรจากการเอาปืนจี้หัวคนเห็นต่าง ไม่ควรได้รับความชอบธรรม รัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการและเขียนมาเพื่อสืบทอดอำนาจต้องได้รับการแก้ไข ให้เป็นประชาธิปไตย ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง

ดิฉัน รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ถูก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ปัดตกไป และผิดหวังที่หลายคนใช้ประชามติอัปยศในครั้งนั้น มาเป็นเหตุผลในการไม่ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ

ดิฉันอยากให้เพื่อนสมาชิกทุกคนระลึกไว้เสมอว่า การเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยนั้น เราต้องเคารพและปกป้องประชาชน ไม่ใช่ปกป้องผู้มีอำนาจ จนลืมประชาชนที่เลือกพวกเราเข้ามาทำหน้าที่ค่ะ

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เชียงใหม่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่เสนอโดยภาคประชาชนเข้าสู่การพิจารณา มีอีกชื่อว่า “รื้อระบอบประยุทธ์” ที่มีข้อเสนอมุ่งหมายจะจัดการกับประเด็นปัญหาในรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่ถูกมองว่าเป็นการ “สืบทอดอำนาจเผด็จการ” โดยมีข้อเสนอดังนี้คร่าวๆ ดังนี้

1. เสนอให้มีการยกเลิก ส.ว. ที่มาจากการแต่งตั้ง และใช้ระบบรัฐสภาเดี่ยว มีแต่ ส.ส. 500 คน ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน 2. เสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ ที่มาจากระบบคัดเลือกของ คสช. พ้นตำแหน่ง และให้มีการคัดเลือกใหม่ 3. เสนอให้ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของ คสช. ยกเลิกหมวดการปฏิรูปประเทศ 4. เสนอให้นายกฯ ต้องเป็น ส.ส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

5. เสนอให้มีกลไกต่อต้านการยึดอำนาจ “การลบล้างผลพวงรัฐประหาร” รวมทั้งยกเลิกการนิรโทษกรรมตัวเองของคณะรัฐประหาร ในรัฐธรรมนูญอย่าง ม.279 ในรัฐธรรมนูญ 2560 6. เสนอเพิ่มอำนาจตรวจสอบให้ฝ่ายค้าน : ตั้งคณะผู้ตรวจการกองทัพ คณะผู้ตรวจการศาล และคณะผู้ตรวจการองค์กรอิสระ และ 7. เสนอเพิ่มอำนาจการเข้าชื่อของประชาชน เข้าชื่อไม่น้อยกว่า 20,000 คนขึ้นไป “ตรวจสอบตุลาการ” ที่ส่อทุจริตต่อการทำหน้าที่ หรือจงใจใช้อำนาจขัดต่อกฎหมายได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ