สส.เท้ง แท็กทีม "วิโรจน์-ไอติม" อภิปรายไม่เน้นวาทะกรรม ขอ รบ.ตั้งใจฟังสาระ ไปปรับปรุง

Home » สส.เท้ง แท็กทีม "วิโรจน์-ไอติม" อภิปรายไม่เน้นวาทะกรรม ขอ รบ.ตั้งใจฟังสาระ ไปปรับปรุง

“ณัฐพงษ์” ก้าวไกล ย้ำอภิปรายงบฯ เน้นเนื้อหา เมินเรื่องความรู้สึก พอใจภาพรวม มั่นใจการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านประชาชนจะไม่ผิดหวัง

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่มีการมองกันว่าการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ในครั้งนี้ ดูเงียบเหงา ไม่ดุเดือด เหมือนที่ผ่านมานั้น ตนคิดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับความรู้สึก แต่เน้นเป็นเรื่องของเนื้อหาสาระมากกว่า ตนอยากให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออยู่ทั้ง 2 วัน

ซึ่งหลายคนได้บอกไปแล้วว่า หากไม่มีการปฏิรูปกระบวนการงบประมาณใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดขึ้นมาบริหารประเทศ ก็ยังมีความเสี่ยงที่หน้าตางบประมาณจะไม่เปลี่ยนไปจากเดิม อย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้กล่าวไปแล้วว่า เหมือนรัฐบาลชุดนี้จะพุ่งเป้าไปที่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ทั้งที่แถลงนโยบายไว้กับสภาถึง 142 ข้อ เราก็อยากเห็นการจัดสรรงบที่ให้ความสำคัญด้านอื่นด้วย

ทั้งนี้ พอใจภาพรวมการอภิปรายของฝ่ายค้านหรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งหลายคนก็อภิปรายเนื้อหาสาระดี โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษา หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเป็นผู้อภิปรายสรุปร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี68

ขณะที่การอภิปรายวันนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จะอภิปรายเรื่องการศึกษา และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในหมวดความมั่นคงก็อยากขอให้ติดตามการอภิปรายที่เหลืออีก 2 วัน

ส่วนการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในครั้งนี้ ประชาชนจะไม่ผิดหวังใช่หรือไม่ นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า “ไม่ผิดหวังแน่นอน” พร้อมยืนยันว่าการอภิปรายของพรรคก้าวไกล มีข้อมูลและข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องที่มีการใช้วาทกรรมการเมือง อภิปรายเสียดสีหรือเหน็บแนม ตนคิดว่ารัฐบาลต้องโฟกัสในตัวเนื้อหา ซึ่งยอมรับว่าการอภิปรายมีสีสัน แต่เราไม่ได้เน้นวาทะกรรมเป็นเนื้อหาหลัก จึงอยากให้รัฐบาลตั้งใจฟังสาระ แล้วไปปรับปรุงกระบวนการทำงานของตัวเอง

  • เปิดประวัติ สส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นั่งเก้าอี้ ปธ.กมธ.งบฯ ที่ก้าวไกลยืนยันต้องได้มา
  • สส.เท้ง ทวง “เศรษฐา” เรื่องไฟล์ดิจิทัล รับห่วงตบทรัพย์งบฯ 67 ข้อครหาแบ่งคนเข้าอนุฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ