สส.รวมไทยสร้างชาติ อาสาขอเสียง สส.อีกฝั่ง หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ หากถอย ม.112

Home » สส.รวมไทยสร้างชาติ อาสาขอเสียง สส.อีกฝั่ง หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ หากถอย ม.112

“อัครเดช” พรรครวมไทยสร้างชาติ อาสาขอหาเสียง สส.อีกฝั่ง ช่วยหนุน “พิธา” เป็นนายกฯ หากยอมถอย ไม่แตะ ม.112 ขณะรอแนวทางพรรคโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังที่ประชุมรัฐสภา มีมติเสียงข้างมากไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในสมัยการประชุมนี้ โดยแนะนำให้พรรคก้าวไกลยอมทบทวนการดำเนินนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

เพื่อให้เป็นสถานการณ์ใหม่ และสามารถเสนอชื่อนายพิธา กลับเข้ามาให้รัฐสภาพิจารณาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ในสมัยการประชุมถัดไป โดยตนจะอาสาไปทำความเข้าใจ สส.อีกฝั่ง และพร้อมสนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ จึงขอให้พรรคก้าวไกลทบทวนอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายอัครเดช ยังมั่นใจด้วยว่า เหตุการณ์การประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) จะไม่เกิดขึ้น หากพรรคก้าวไกลยอมถอยมาตรา 112 ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้นายพิธา ไม่ได้รับการลงมติให้เป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าพรรคก้าวไกล ยังมีโอกาสเป็นรัฐบาลด้วยการทบทวนการแก้ไขมาตรา 112 และคิดถึงประชาชนจำนวนมาก ที่สนับสนุนให้เข้ามาบริหารประเทศ และไม่แตะต้องมาตรา 112 ที่มีผลกระทบต่อสถาบัน

ส่วนแนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในการเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ จะเป็นอย่างไรนั้น นายอัครเดช ระบุว่า จะต้องรอพรรคพิจารณา เพื่อมีข้อสรุปเป็นมติพรรค

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ