สสจ.โคราช แจงวัคซีนไม่พอทดสอบระบบ ต้องจัดสรรให้จังหวัดที่ระบาดหนักก่อน

Home » สสจ.โคราช แจงวัคซีนไม่พอทดสอบระบบ ต้องจัดสรรให้จังหวัดที่ระบาดหนักก่อน

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวันที 23 พฤษภาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงประกาศเลื่อนการจองวัคซีนโควิด-19 โดยมีข้อความประกาศว่า

กราบขออภัย เรื่องการจองวัคซีน ช่วงรณรงค์ทดสอบระบบวันที่ 24-31 พ.ค. 64 ที่เดอะมอลล์โคราช

เนื่องจากเกิดการติดเชื้อในหลายพื้นที่ของ กทม.และต่างจังหวัด ทำให้ปริมาณวัคซนที่ทดลองฉีดในระบบลงทะเบียน QR Code ได้รับจัดสรรช้าลงกว่ากำหนดการเดิมที่วางไว้ จึงขอปรับเปลี่ยนการฉีดวัคซีนดังนี้

1.สำหรับกลุ่มอายุ 60 ปี ขึ้นไป จะนัดหมายใหม่ และเริ่มฉีดวันที่ 7 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป เพื่อได้รับวัคซีนที่เหมาะสมกับช่วงอายุ

2.ท่านที่จองในระบบจะได้รับวัคซีนครบทุกท่าน แต่อาจล่าช้ากว่ากำหนด โดยจะได้รับภายในวันที่ 6 มิ.ย.64 เนื่องจากมีการปรับผังการฉีดวัคซีนให้สอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรรในแต่ละช่วง

3.ระบบจะมีการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของสิทธิ์ได้รับวัคซีน กรณีท่านมีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดมาก่อน หากตรวจสอบแล้วไม่ซ้ำซ้อน ท่านจะได้รับแจ้งนัดหมาย

ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะรีบแจ้งวันนัดหมายใหม่ให้ท่านทราบโดยด่วน เพื่อให้ท่านได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุด กราบขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

ล่าสุด วันนี้ (25 พฤษภาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการชี้แจงว่า เนื่องจากขณะนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่หลายจังหวัด กำลังเกิดคลัสเตอร์ระบาดอย่างหนัก ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดสรรวัคซีนไปให้จังหวัดเหล่านั้นเป็นการเร่งด่วนก่อน ทำให้วัคซีนที่ทางจังหวัดนครราชสีมา ขอมาทดสอบระบบเกิดความล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้

ซึ่งวัคซีนที่เราขอไปนี้เป็นการขอมาพิเศษเพื่อทดสอบระบบ จำนวน 20,000 โดส ไม่ใช่วัคซีนล็อตใหญ่ตามระบบปกติ โดยเป็น วัคซีนซิโนแวค ดังนั้นเมื่อเกิดความล่าช้า จึงสามารถฉีดให้กับประชาชนที่จองไว้บางส่วนเพื่อทดสอบระบบไปก่อน โดยเฉพาะจุดฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์โคราช จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะฉีดให้ได้วันละ 3,000 คน ก็ลดลงเหลือวันละ 2,000 คน เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่กำลังทยอยส่งมาให้ แต่ขณะเดียวกันกลับมีประชาชนเดินทางมาต่อคิวรอฉีดวัคซีนจำนวนมาก ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ขอประกาศเลื่อนนัดหมายกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เป็นวันที่ 7 มิ.ย.64 เพื่อไม่ให้เกิดการแออัด และหากไม่ได้รับการฉีดอาจจะเกิดดราม่าตามหลังมาได้ แต่ยืนยันว่าเมื่อวัคซีนล็อตใหญ่ส่งมาให้ตามระบบปกติ ก็จะสามารถฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเพียงพอทุกคนแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ