สสจ.ชัยภูมิ ประกาศพื้นที่ระงับเหตุรำคาญอาศรม ‘พระบิดา’ เร่งหาหลักฐานการตายอีก 4 ศพ

Home » สสจ.ชัยภูมิ ประกาศพื้นที่ระงับเหตุรำคาญอาศรม ‘พระบิดา’ เร่งหาหลักฐานการตายอีก 4 ศพ



สสจ.ชัยภูมิ ประกาศพื้นที่ระงับเหตุรำคาญอาศรม ‘พระบิดา’ เนื่องจากภายในมีสิ่งปฏิกูล ขยะ รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่อาจแพร่เชื้อโรค เร่งหาหลักฐานการตายอีก 4 ศพ

วันที่ 10 พ.ค.65 นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีลัทธิประหลาดที่มี นายทวี หนันรา หรือ “โจเซฟ” อายุ 75 ปี ชาวขอนแก่น และมีประชาชนเข้าร่วมความเชื่ออ้างเป็น “พระบิดา” รักษาโรคด้วยการกินสิ่งปฏิกูล ว่า ขณะนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำลังเข้าพื้นที่ ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เพื่อตรวจสอบพื้นที่

และใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 28/1 โดยให้ อบต.ประกาศพื้นที่ระงับเหตุรำคาญ เนื่องจากภายในอาศรมมีสิ่งปฏิกูล ขยะ รวมถึงสัตว์เลี้ยงที่อาจแพร่เชื้อโรคให้พื้นที่ใกล้เคียง หลังจากนั้นจะแยกประชาชนออกมา ข้อมูลล่าสุดทราบว่า มีคนอ้างตัวว่าเป็นศิษย์ของเจ้าลัทธิอาศัยอยู่ 21 คน เป็นคนต่างอำเภอและส่วนใหญ่เป็นคนจากต่างจังหวัด เช่น หนองบัวลำภู บุรีรัมย์ แต่คนในพื้นที่คอนสารกลับไม่ได้เข้าร่วมในอาศรม ผลตรวจ ATK หาเชื้อโควิดยังไม่พบการติดเชื้อ

“จะมีการตรวจร่างกายและสุขภาพจิตคนในอาศรมทั้งหมด จะทราบผลในภายหลัง แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเวชระเบียนใน รพ.ในส่วนของเจ้าลัทธิ ทั้ง จ.ขอนแก่น และ จ.ชัยภูมิ ยังไม่มีประวัติการรักษาโรคใดๆ” นพ.วชิระ กล่าว

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า สสจ.ได้ออกมาตรการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวโดยส่งหนังสือไปยัง 16 อำเภอ ใน 167 รพ.สต.ทุกแห่ง และ อสม. กว่า 2.4 หมื่นคน เพื่อเอกซเรย์พื้นที่การกระทำลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติม หากพบเห็นให้รีบรายงานมายัง สสจ.ภายในวันที่ 17 พ.ค.นี้ พร้อมทั้งส่งทีมนักจิตวิทยา และพยาบาลจิตเวช เยี่ยมชุมชน ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับสถานการณ์ในสุดสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า สสจ.เคยได้รับแจ้งเหตุอาศรมมาก่อนหรือไม่ เกิดขึ้นมานานแค่ไหน นพ.วชิระ กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับแจ้งเหตุ และทราบข้อมูลพร้อมผู้ว่าฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนบอกเล่าว่าเกิดขึ้นมากว่า 15 ปี เดิมเจ้าลัทธิเป็นพระที่มาบวชในสถานปฏิบัติธรรม แล้วก็มาเป็นฤาษีหลังจากนั้นก็มาเป็นเจ้าลัทธิดังกล่าว หลังจากการตรวจสอบพื้นที่ พบ 11 ศพ มีหลักฐานการตายส่วนหนึ่ง แต่อีก 4 ศพยังไม่มีข้อมูล ซึ่งจะเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคลื่อนย้ายศพออกไปเพื่อผ่าชันสูตรต่อไป

เมื่อถามถึงการแจ้งความกับผู้กระทำความในเหตุการณ์นี้ นพ.วชิระ กล่าวว่า ขณะนี้ สสจ.ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 กับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ตามคำสั่งจังหวัดที่ 714/2565 เรื่องการห้ามรวมกลุ่มคนในสถานการณ์โควิด-19 ส่วนเรื่องการครอบครองศพโดยมิชอบ ปิดบังซ่อนเร้น การใช้ประโยชน์จากศพโดยมิชอบ เป็นอำนาจกฎหมายของฝ่ายปกครอง เนื่องจากเป็นคดีอาญา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ