สว.สมชาย เตรียมหารือ อธิบดีราชทัณฑ์ ส่ง ‘ทักษิณ’ กลับเข้าเรือนจำแต่…..

Home » สว.สมชาย เตรียมหารือ อธิบดีราชทัณฑ์ ส่ง ‘ทักษิณ’ กลับเข้าเรือนจำแต่…..
สมชาย-ทักษิณ-เศรษฐา-min

สว.สมชาย เตรียมหารือ อธิบดีราชทัณฑ์ผอ.รพ.ตร ส่ง ‘ทักษิณ’ ชี้! ต้องน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ กลับเข้าเรือนจำ แต่ไปอยู่ รพ.ราชทัณฑ์ จัด ห้องพิเศษ ชั้น 9 ให้อยู่ครบ 1 ปี

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร  พ้นโทษแล้วอาจจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษา นอกจากนั้น ยังกล่าวอีกด้วยว่า “ผมเชื่อว่าคุณทักษิณจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่รัฐบาลและแก่ประชาชนชาวไทย”

วันนี้ (22 เม.ย.66) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า ต้องดูหลักนิติธรรมที่นายเศรษฐาแถลงต่อรัฐสภาก่อน ว่าในการควบคุมนักโทษเด็ดขาด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้อนุญาตให้นายทักษิณรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ และมีการพระราชทานลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี จะดำเนินการอย่างไรให้เกิดกระบวนการยุติธรรมที่น่าเชื่อถือ ซึ่งโดยหลักแล้วแม้นายทักษิณจะเคยเป็นอดีตนายกฯ เป็นผู้ที่มีคุณงามความดี แต่ก็มีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 คดี ดังนั้น เพื่อให้เกิดหลักนิติธรรมและความปรองดองสมานฉันท์ ควรพิจารณาเรื่องนี้ควบคู่กันไป และนายทักษิณควรเข้าสู่ระบบยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา เพราะขณะที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจก็ไม่ทราบว่าผ่าตัดอะไรบ้าง แต่ดูจากอาการทางการแพทย์ที่แจ้งก่อนกลับเข้าประเทศก็ยังไม่เห็นสาเหตุที่จะต้องผ่าตัด

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 25 ก.ย.66 เวลา 13.00 น.จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการราชทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ มาให้ข้อมูล ซึ่งเราคงไม่ก้าวล่วงว่านายทักษิณอาการป่วยหนักเบาแค่ไหน แค่ดูเรื่องมาตรฐานการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลตำรวจ เพราะนักโทษหลายคนที่เคยเป็นอดีตรัฐมนตรี อดีตแกนนำกลุ่มต่างๆ ที่เคยขัดแย้งกันก็เข้าสู่กระบวนการทั้งสิ้น

นายสมชาย กล่าวว่า สิ่งที่นายเศรษฐาพูดถึงนายทักษิณนั้น ต้องผ่านด่านที่ 1 ก่อน คือ นายทักษิณน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรับการลดโทษไปแล้ว และอยากให้นายทักษิณดำเนินการตามนี้ แต่ไม่ได้หมายความว่านายทักษิณต้องกลับไปอยู่ในแดนต่างๆ เหมือนนักโทษคนอื่นๆ ทั่วไป อาศัยเคยเป็นนายกฯ ก็เข้าไปอยู่ในทัณฑสถานโรงพยาบาลราชฑัณฑ์ได้ รวมถึงอาจจะมีการจัดห้องพักพิเศษชั้น 9 ที่มีห้องน้ำในตัว มีเตียงนอน มีแอร์ มีทีวีต่างๆ ให้นายทักษิณได้พักอยู่จนครบ 1 ปี

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษเพิ่มเติม ตนคิดว่านายทักษิณได้มากพอสมควรแล้ว ดังนั้นในระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 10 กว่าเดือน นายทักษิณก็ควรที่จะดำเนินการให้เป็นแบบอย่าง เพราะนายทักษิณก็เคยพูดเสมอว่าอยากเห็นประเทศไทยมีรัฐบุรุษ มีคดีก็พร้อมรับโทษ และในหลายประเทศผู้นำที่มีคดีทุจริตก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหมด

  • รมว.ธรรมนัส ลงพื้นที่ รับฟังปัญหา เรื่องร้องทุกข์ – แก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน
  • ลุงเด็กวัย 4 ขวบ ให้ปากคำเพิ่มปม ‘เอ็ม ส่องศักดิ์’ ทำร้ายเด็ก เพื่อรับบริจาค
  • ‘เศรษฐา’ ลั่น! ถ้า ‘ทักษิณ’ พ้นโทษ จะให้มีบทบาท ในรัฐบาลชุดนี้ 

หลักนิติธรรมที่นายเศรษฐาพูดนั้น ประการแรกต้องทำให้นายทักษิณอยู่ในความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม ประการต่อมาถ้านายทักษิณจะเป็นต้นแบบในการปรองดอง ตนคิดว่ารัฐบาลน่าจะหยุดคดีความเรื่องของความขัดแย้งในอดีต หลังรัฐธรรมนูญปี 40 ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรในปี 47-48 จนนำไปสู่การรัฐประหารในปี 49 คดีการชุมนุมของกลุ่ม นปก.และ นปช.ที่มีการบาดเจ็บล้มตาย รวมถึงคดีปิดสนามบิน คดีเผาศาลากลาง และคดีอื่นๆ ถ้าเป็นเหตุเรื่องการเมืองที่ไม่ทำให้เกิดการเสียชีวิต เพียงแค่มีความเสียหายด้านทรัพย์สิน สิ่งเหล่านี้น่าได้รับการเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการปรองดองที่พิจารณาออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ให้กับกลุ่มต่างๆ ที่มีความขัดแย้งทางการเมือง เว้นแต่คดีมาตรา 112 ซึ่งบุคคลที่จะได้รับอภัยโทษ อาจต้องได้รับพระมหากรุณาธิคุณเอง และต้องสำนึกผิดเอง คิดว่าเป็นเรื่องที่นายกฯ ควรเร่งดำเนินการ แต่ หากปล่อยนายทักษิณออกมาก่อน 1 ปี แล้วคนอื่นๆ ยังติดคดี คิดว่าสังคมอาจจะไม่สงบ อาจเกิดคลื่นใต้น้ำ ไปยังรัฐบาลเศรษฐาได้

นายสมชาย กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง นายทักษิณเป็นที่ปรึกษานั้นส่วนตัวมองว่าไม่มีความจำเป็น เพราะมีอดีตนายกรัฐมนตรีหลายคน ที่ควรพบและขอคำปรึกษาได้ เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์, นายชวน หลีกภัย, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ,นายอานันท์ ปันยารชุน แม้กระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ดังนั้น ควรให้นายทักษิณ อยู่นอกตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าเร็วเกินไปที่นายเศรษฐาจะมาตอบว่าจะให้นายทักษิณมาเป็นที่ปรึกษารัฐบาล เพราะเรื่องนี้จะกระทบความเชื่อมั่น กระทบกระบวนการยุติธรรม และความศรัทธาต่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าไปตั้งเลย ขอคำปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการดีแล้ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ