สว.สมชาย จี้ ประธานสภา ให้เลื่อนประชุม แก้ ม.272 ตัดอำนาจสว.

Home » สว.สมชาย จี้ ประธานสภา ให้เลื่อนประชุม แก้ ม.272 ตัดอำนาจสว.

สว.สมชาย

สว.สมชาย จี้ วันนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เลื่อนประชุมวาระ แก้ไข มาตรา 272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาออกไป เหมือนเลื่อนโหวตนายก

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 จากกระแสข่าวที่ทางศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการสั่งเลื่อนพิจราณาเรื่องการเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ของนายพิธา พรรคก้าวไกล โดยศาลได้มีการนัดพิจารณาอีกทีในวันที่ (16 ส.ค. 66) นั้น “วันนอร์” ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงมีคำสั่งให้เลื่อนวันโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน เพื่อให้ศาลพิจารณาให้เสร็จสิ้นว่า นายพิธา ยังมีสิทธิหรือไม่ ซึ่งตามเดิมพรุ่งนี้จะมีการประชุมสภาด้วยกัน 2 วาระคือ 1.เลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย 2.วาระประชุมแก้ไข มาตรา 272 หรือ หยุดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา

สมชาย-1

ต่อมา หลังจากที่ “วันนอร์” ประธานสภาฯ ได้เลื่อนวันโหวตนายกฯ แต่ยังคงวาระแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ก็ได้มีความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า ประธานสภา ไม่ควรนัดประชุมสภา ในวันที่ (17 ส.ค. 66) เนื่องจากสุ่มเสี่ยง ควรเลื่อนเวลาออกไปก่อนเพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะหากโหวตนายก ไปแล้วอาจเกิดปัญหา ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เสนอชื่อ นายพิธา ซ้ำได้ ซึ่งจะทำให้ นายพิธา เสียสิทธิ ดังนั้น รัฐสภาควรรอให้คำวินิจฉัยของศาลธรรมนูญ เสร็จสิ้นเสียก่อน

  • อนุทิน ฉีก 2 พรรคลุง ลั่น ไม่เคยมีสัญญาใจ แพ็ค 3 จับมือ พปชร.-รทสช.
  • แฉเพื่อชาติ ชูวิทย์ เริ่มแล้ว EP.1 12 คน โอน 12 วัน ปมเลี่ยงเสียภาษีที่ดิน
  • ทีมโรม แฉ สส.งูเห่า ที่ ประวิตร ฝากเลี้ยงไว้ในพรรคอื่น ปราฏกแล้ว

ส่วนเรื่อง วาระพิจารณาแก้ไข “มาตรา 272” ที่ทาง พรรคก้าวไกล เสนอเข้ามานั้น มีข้อตกลงในการประชุมของวิปสามฝ่ายแล้วว่าต้องมีการ โหวตนายกรัฐมนตรี ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน จึงจะนำเรื่องพิจารณาแก้ไขมาตรา 272 กลับมาพิจารณา ในที่ประชุมสภาได้ ดังนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ควรสั่งเลื่อนการประชุมทั้งหมดออกไปก่อน ไม่ใช่เพียงแค่วาระเดียว

สมชาย-2

ทั้งนี้ สว.สมชาย ยังกล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทย ต้องชั่งใจตนเองว่าจะเล่นตามเกมร่วมพิจารณา มาตรา 272 ด้วยหรือไม่ เพราะหากผ่านวาระที่ 1 ไปแล้ว อาจจะมีผู้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้าน ซึ่งอาจจะเป็นตนเองก็ได้ หากเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้กระบวนการทำประชามติหยุดชะงัก ความจริงแล้ว สมาชิกวุฒิสภาไม่อยากใช้อำนาจหน้าที่เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ทุกฝ่ายเองก็ต้องเดินไปตามกติกาที่มีมาแล้ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ