สวีเดน เดินหน้าสร้าง “ถนนชาร์จรถไฟฟ้า” แห่งแรกของโลก!

Home » สวีเดน เดินหน้าสร้าง “ถนนชาร์จรถไฟฟ้า” แห่งแรกของโลก!

ถนนชาร์จรถไฟฟ้า-min

สวีเดน นำร่องสร้าง “ถนนชาร์ไฟฟ้า” แห่งแรกของโลก สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะวิ่งได้! โดยไม่ต้องแวะจอดให้เสียเวลา

ในยุคปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวล้ำไปอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ที่เราเติมน้ำมันกันอยู่ทุกวันนี้ ก็พัฒนาไปสู่รถที่ใช้ไฟฟ้า 100% หรือที่เรียกว่า รถ EV นั่นเอง ถ้าคุณกำลังรู้สึกว่าไม่ว้าว อยากให้อ่านต่อไปอีกนิดนึง เพราะตอนนี้ สวีเดน กำลังสร้าง ถนนชาร์จไฟฟ้าแห่งแรกของโลก บนทางหลวง E20 โดยใช้เทคโนโลยีเหนี่ยวนำไร้สาย ซึ่งจะชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าขณะขับขี่ คล้ายกับการใช้ wireless charger สำหรับมือถือของเรา แต่แทนที่จะวางมือถือบนแท่นชาร์จ รถยนต์จะขับไปบนถนนที่มีแผ่นเหนี่ยวนำฝังอยู่ในพื้นถนน พลังงานจะถูกส่งจากแผ่นเหนี่ยวนำไปยังตัวรับสัญญาณในรถยนต์ ทำให้แบตเตอรี่ของรถถูกชาร์จขณะขับขี่ ช่วยลดความกังวลเรื่องระยะทางและเพิ่มความสะดวกในการเดินทางระยะไกล

  • วิธีป้องกันไฟดูด – ไฟฟ้ารั่ว จากตู้กดน้ำและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ
  • ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้า ตอนฝนตก เป็นอันตรายหรือไม่?
  • จีนบุก! เปิดปั้มน้ำมันในไทย ชื่อ Sinopec Susco เตรียมขยาย 100 สาขา

สวีเดน นำร่อง ถนนชาร์จไฟฟ้า

ถนนชาร์จไฟฟ้า นี้จะมีความยาว 21 กิโลเมตร บนทางหลวง E20 ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญระหว่างเมืองสตอกโฮล์มและโกเธนเบิร์ก โดยเริ่มต้นกับรถขนส่งสาธารณะ เส้นทางนี้ได้รับการเลือกเนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ที่คับคั่ง นอกจากนี้ เส้นทางนี้ยังมีระบบจ่ายไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับการใช้งานถนนไฟฟ้าอีกด้วย โครงการนี้มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2025 ดำเนินการโดยองค์การบริหารการขนส่งสวีเดน (Trafikverket) มีความท้าทายคือการลงทุนสูงและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อน แต่จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

สวีเดนเป็นผู้นำในการสร้างนวัตกรรมนี้ และจะเป็นต้นแบบสำหรับประเทศอื่นๆ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจะช่วยสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน 

ถนนชาร์จไฟฟ้า

ที่มา iURBAN

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ