สวีเดน ฟินแลนด์ เห็นพ้อง ยื่นสมัครเข้า นาโต พร้อมกัน เร็วสุดกลางเดือนพ.ค.

Home » สวีเดน ฟินแลนด์ เห็นพ้อง ยื่นสมัครเข้า นาโต พร้อมกัน เร็วสุดกลางเดือนพ.ค.



สวีเดน ฟินแลนด์ เห็นพ้อง ยื่นสมัครเข้า นาโต พร้อมกัน เร็วสุดกลางเดือนพ.ค.

วันที่ 25 เม.ย. เดอะการ์เดียน รายงานว่า สวีเดนและฟินแลนด์เห็นพ้องที่จะยื่นสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ – นาโต พร้อมกันเร็วที่สุดกลางเดือนพ.ค.

หนังสือพิมพ์ อิลตาเลตี ของฟินแลนด์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 25 เม.ย. ว่า สวีเดนชี้ว่าทั้งสองประเทศระบุความเต็มใจที่จะเข้าร่วมในวันเดียวกัน และว่า ฟินแลนด์เห็นพ้องตราบเท่าที่รัฐบาลสวีเดนทำการตัดสินใจดังกล่าว

ส่วนหนังสือพิมพ์ เอ็กซ์เพรสเซิน ของสวีเดนอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลเป็นการยืนยันรายงานดังกล่าวและว่า การยื่นคำร้องพร้อมกันจะดำเนินการในสัปดาห์ของวันที่ 16 พ.ค. ตรงกับที่ประธานาธิบดีฟินแลนด์ เซาลี นีนิสเตอ เยือนกรุงสตอกโฮล์ม

สวีเดน ฟินแลนด์

Sweden’s prime minister Magdalena Andersson, left, and Finland’s counterpart, Sanna Marin, met in Stockholm on 13 April. Photograph: Tt News Agency/Reuters

ก่อนหน้าในเดือนเดียวกัน นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศกล่าวว่า กำลังไตร่ตรองประเด็นดังกล่าวว่า การรุกรานยูเครนของรัสเซียเปลี่ยนภูมิทัศน์ความมั่นคงทั้งหมดของยุโรป และแนวความคิดที่เป็นรูปร่างอย่างมากในภูมิภาคนอร์ดิกหรือไม่

ซันนา มาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ กล่าวว่า ฟินแลนด์ ซึ่งมีพรมแดน 1,300 กิโลเมตร ติดกับรัสเซียจะตัดสินใจเข้าร่วมกับ นาโต หรือไม่ เร็วที่สุดในไม่กี่สัปดาห์หรือไม่ถึงเดือน แม้จะเสี่ยงที่จะทำให้รัสเซียไม่พอใจ

ส่วนนายกรัฐมนตรีสวีเดน มักดาเลียนา อันเดร์ชอน กล่าวว่า สวีเดนจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการกระทำทุกรูปแบบจากรัสเซีย และว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อรัสเซียโจมตียูเครน

ขณะที่รัสเซียเตือนว่า หากทั้งสองประเทศตัดสินใจที่จะละทิ้งการเป็นกลางทางทหารเป็นเวลาหลายทศวรรษด้วยการเข้าร่วมกับ นาโต รัสเซียจำต้องคืนสมดุลทางทหาร โดยการเสริมสร้างการป้องกันในทะเลบอลติก รวมถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์

แอน ลินเด รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การทบทวนนโยบายความมั่นคงในวงกว้างจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 13 ก.ค. แทน 31 พ.ค. ตามแผนเดิม และเสริมว่าด้วยการวิเคราะห์ของฟินแลนด์ที่เผยแพร่ไปแล้วขณะนี้มีความกดดันมากมาย

ฟินแลนด์ นาโต

ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่าชาวฟินแลนด์ถึงร้อยละ 68 เห็นชอบที่จะเข้าร่วมกับนาโต มากกว่า 2 เท่าของตัวเลขก่อนการรุกรานยูเครน โดยเพียงร้อยละ 12 ไม่เห็นด้วย ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นในสวีเดนชี้ว่า ชาวสวีเดนส่วนใหญ่บางส่วนเปลี่ยนใจมาเห็นชอบที่จะเข้าร่วมกับนาโต

ทั้งสองประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายทหารอย่างเป็นทางการ แต่เป็นหุ้นส่วนของนาโต ที่เข้าร่วมในการฝึกซ้อมและแลกเปลี่ยนข่าวกรอง หลังละทิ้งจุดยืนเป็นกลางอย่างเข้มงวด เมื่อเข้าร่วมสหภาพยุโรปในปี 2538 หลังสิ้นสุดสงครามเย็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ฟินแลนด์ เปิดประชุมสภา อภิปรายเข้าร่วม นาโต
พบ 2 เครื่องบินขับไล่รัสเซีย ที่ละเมิดน่านฟ้าสวีเดน ติด หัวรบนิวเคลียร์ ด้วย
รัสเซียขู่จัดหนัก‘สวีเดน-ฟินแลนด์’หากร่วมนาโต้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ