สลด เจ้าอาวาส วัดดังนครปฐม หัวใจวาย มรณภาพอายุ 91ปี เผยประวัติ

Home » สลด เจ้าอาวาส วัดดังนครปฐม หัวใจวาย มรณภาพอายุ 91ปี เผยประวัติ



สุดอาลัย เจ้าอาวาส วัดดังนครปฐม อายุ 91 ปี หัวใจวาย มรณภาพสลดในกุฏิ เผย เมื่อวานยังปกติแข็งแรงดีอยู่ ด้าน เลขานุการวัด เล่านาทีพบร่างไร้ลมหายใจ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 10 มี.ค.2566 ร.ต.อ.เฉลิมพล แต้มรุ่งเรือง รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองนครปฐม รับแจ้งเหตุพระมรณภาพภายในกุฏิ วัดพระประโทณเจดีย์ วรวิหาร ต.พระประโทน อ.เมือง จ.นครปฐม หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม

อาลัย เจ้าอาวาส วัดดังนครปฐม อายุ 91 ปี หัวใจวาย มรณภาพสลดในกุฏิ

อาลัย เจ้าอาวาส วัดดังนครปฐม อายุ 91 ปี หัวใจวาย มรณภาพสลดในกุฏิ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณกุฏิเจ้าอาวาส เป็นอาคาร 2 ชั้น ภายในห้องพักชั้น 2 พบศพพระราชเจติยาภิบาล ธมมธโร เจ้าอาวาส อายุ 91 ปี สภาพนอนเสียชีวิตแน่นิ่งอยู่ที่พื้น ศีรษะโผล่ออกมานอกประตู จากการตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลและร่องรอยจากการถูกทำร้าย คาดว่าเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังพบบัตรประจำตัวผู้บริจาคร่างกาย ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทย์ยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงบันทึกภาพไว้

จากการสอบถาม พระมหารุ่งอรุณ อติโรจโน เลขานุการวัดพระประโทณเจดีย์วรวิหาร กล่าวว่า เมื่อ 4 วันก่อน ท่านได้เดินหกล้มที่กุฏิชั้น 2 จึงได้พาไปหาหมอและได้เอกซเรย์แต่ก็ไม่พบอะไรที่ผิดปกติ วัดความดันมีความดันโลหิตสูงถึง 200 แพทย์ให้พักที่โรงพยาบาลแต่ไม่พัก จะกลับมาพัก ยืนยันว่าจะกลับมาพักที่วัด พักฟื้นได้วันสองวันก็เดินได้ตามปกติ

พระมหารุ่งอรุณ กล่าวต่อว่า โดยเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2566 มีญาติมาเยี่ยมจากภาคใต้ก็ยังพูดคุยกันรู้เรื่อง ตอบถามกันได้ปกติแข็งแรงดี กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่านได้ลุกขึ้นมายามดึก จะลงมาที่ชั้นล่างเวลาประมาณ 02.30 น. โดยอาตมาล็อกกุญแจไว้ ไม่อยากให้ท่านลงไป เพราะกลัวท่านจะเกิดอันตรายกลัวจะหกล้ม แต่เมื่อเห็นแล้วก็ต้องลงมาไขกุญแจให้ และให้ท่านลงไปคุยกับญาติที่มาเยี่ยม

พระมหารุ่งอรุณ กล่าวอีกว่า กระทั่งเวลา 03.00 น. ได้พาขึ้นมาพักที่กุฏิชั้น 2 เมื่อเดินขึ้นมาจนปลายบันได รู้สึกว่าท่านมีอาการเหนื่อยหอบอย่างหนัก จึงพาไปพักผ่อนและล้มตัวลงนอน มาพบอีกทีเวลา 07.00 น. ว่ามรณภาพแล้ว อาตมาเปิดประตูเข้าไปแต่ลูกบิดไม่ออก

พระมหารุ่งอรุณ กล่าวด้วยว่า แต่เมื่อประตูเปิดออกได้ ปรากฏว่ามีศีรษะท่านโผล่ออกมา แสดงว่าศีรษะของท่านน่าจะลงค้ำยันไปที่ประตู ท่านคงพยายามลุกขึ้นมาแต่ขาไม่มีแรง เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เกิดจากหัวใจวายจากโรคความดันโลหิตสูง จากนั้นรอให้แพทย์จากศิริราชมาตรวจร่างก่อนจะดำเนินการต่อไป

สำหรับ พระราชเจติยาภิบาล ฉายา ธมมธโร อายุ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดพระประโทณเจดีย์ วรวิหาร ชื่อ “จวน อิ่มเขียว” เกิดวันที่ 1 เมษายน 2476 บิดาชื่อ นายผิน อิ่มเขียว มารดา ชื่อนางมี อิ่มเขียว บ้านหมู่ที่ 10 ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีพี่น้องร่วมมารดาเดียวกัน 5 คน

บรรพชา วันที่ 26 มิ.ย.2503 ณ วัดพระประโทณเจดีย์ ต.พระประโทน อ.เมือง จ.นครปฐม พระอุปัชฌาย์ คือ พระครูวินยาภินันท์ (หวัง) วัดพระประโทณเจดีย์ พระอุปัชฌาย์ คือ พระครูวินยาภินันท์ (หวัง) วัดพระประโทณเจดีย์

วิทยฐานะ พ.ศ.2487 สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านฆ้องน้อย ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พ.ศ.2507 สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดพระประโทณเจดีย์ พ.ศ.2509-2510 เข้าศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ณ โรงเรียนสหศึกษาบาลีวัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

การศึกษา พ.ศ.2512 ได้เข้าศึกษาและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ณ สำนักวิปัสสนากรรมฐานวัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม-พ.ศ.2515 ได้เข้าอบรมโรงเรียนพระสังฆาธิการส่วนภูมิภาค ณ วัดพระงาม อ.เมือง จ.นครปฐม (รุ่นที่ 2)

การศึกษา

  • พ.ศ.2509 เป็นครูสอนพระปริยัติธรรมวัดพระประโทณเจดีย์
  • พ.ศ.2510 เป็นกรรมการคุมสอบธรรมสนามหลวง พ.ศ. 2517 เป็นเจ้าสำนักเรียนวัดพระประโทณเจดีย์
  • พ.ศ.2517 เป็นกรรมการโรงเรียนสหศึกษาบาลีวัด พระปฐมเจดีย์
  • พ.ศ.2529 เป็นประธานที่ปรึกษาของโรงเรียนวัดพระประโทณเจดีย์
  • พ.ศ.2529 เป็นกรรมการมูลนิธิโรงเรียนสหศึกษาบาลี วัดพระปฐมเจดีย์
  • พ.ศ.2538 เป็นประธานมูลนิธิ ผงวิเศษ ตราร่มชูชีพ เพื่อวัดพระประโทนเจดีย์
  • พ.ศ.2536-2546 เป็นรองประธานสนามสอบธรรมสนาม ภาค 14
  • พ.ศ.2543-2546 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง ประจำสนามสอบส่วนกลาง จังหวัดนครปฐม
  • พ.ศ.2543-2547 เป็นประธานอำนวยการสอบธรรมศึกษา ณ วัดพระประโทณเจดีย์ วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

สมณศักดิ์

  • พ.ศ.2521 เป็นสมุหฐานานุกรมของพระครูพิพัฒน์สาธุกิจ จ.อ. เมืองนครปฐม
  • พ.ศ.2524 เป็นพระครูประโทณเจติยาภิบาล ตำแหน่งพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท
  • พ.ศ.2527 เปลี่ยนพัดยศเป็นตำแหน่งพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นโท ในราชทินนามเดิม
  • พ.ศ.2530 เลื่อนสมณศักดิ์ เป็นตำแหน่งพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ