สลดใจ! พ่อ-แม่ แบกโลงศพลูกสาว ร้องสธ รพ. ดัง หน้ากระทรวงฯ ทั้งน้ำตา

Home » สลดใจ! พ่อ-แม่ แบกโลงศพลูกสาว ร้องสธ รพ. ดัง หน้ากระทรวงฯ ทั้งน้ำตา

ลูก 2 วัยเสียชีวิต (2)-min (2)

หัวใจสลาย! พ่อแม่แบกโลงศพ ร้องสธ. รพ.ดัง หน้ากระกรวงสาธารณสุข เหตุ ลูกสาวเสียชีวิตปริศนา หลังคลอดเพียง 2 วัน!?

วันที่ 7 ต.ค. 2567 เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. กระทรวงสาธารณะสุข จ.นนทบุรี นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พานายอดุลวิทย์ อายุ 29 ปี และน.ส.สุภาภรณ์ หรือน.ส.กุ้ง อายุ 28 ปี พ่อและแม่ของน้องลลินดา แบกโลงศพลูกสาวทารกวัย 2 วัน ร้อง รมว.สธ. หลังโรงพยาบาลชื่อดังทำลูกเสียชีวิต

ลูก 2 วัยเสียชีวิต (5)-min (2)

ดร.ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังการประชุม พ่อและแม่น้องลลินดา เดินทางมาร้องเรียน หลังลูกสาวที่เพิ่งคลอดได้เพียง 2 วัน เสียชีวิต ซึ่งผลทางนิติวิทยาศาสตร์ฯ ระบุสาเหตุเพียงแค่ว่ามีเลือดออกในสมอง ซึ่งต้องการทราบว่าเหตุใดหมอผู้วินิจฉัยโรคจึงให้มีการผ่าคลอดในขณะที่ตนเองยังคิดว่ายังสามารถรอการผ่าคลอดได้

จากการสอบถามหมอสูตินารีเวช ระบุว่า ในกรณีนี้มีการคลอดก่อนกำหนดเล็กน้อย ส่วนผลของการรักษาจะมีการตรวจสอบเวชระเบียนอีกครั้งว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ และมีข้อสงสัยว่าน้องมีร่องรอยบริเวณคิ้ว เป็นร่องรอยของคุณหมอในการใช้อุปกรณ์คีบดึง อาจเป็นสาเหตุของเลือดที่ออกในสมองทารก

ทางด้านเรื่องเอกสารที่มีการส่งให้กับพ่อและแม่น้องลลินดาในครั้งแรก ระบุผลการเสียชีวิตว่าน้องมีภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งภายหลังไม่แน่ใจว่ามีการแก้ไขหรือไม่อย่างไร ส่วนเรื่องการรักษาต้องตรวจสอบว่าได้รักษาตามมาตรฐานของการคลอดบุตรหรือไม่ หากพบว่าการดูแลรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็จะส่งผลให้เกิดการดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากนี้ตนจะมีการลงพื้นที่เพื่อประชุมหารือที่จังหวัดระยองด้วยตัวเอง เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงต่อไป

นายอดุลวิทย์ และ น.ส.สุภาภรณ์ เล่าทั้งน้ำตาว่า ตั้งแต่ตนฝากครรภ์ก็ปกติทุกอย่าง แต่ก่อนจะคลอดตนเองได้บอกกับหมอว่าไม่อยากคลอดเพราะยังไม่ถึงกำหนด แต่ทางด้านพยาบาลกล่าวว่า ต้องคลอดวันนี้ ทำให้น้องลลินดาคลอดวันที่ 25 ก.ย. เวลา 17:46 น. อยู่ถึงวันที่ 26 ก.ย. ก่อนจะเสียชีวิตวันที่ 27 ก.ย. เวลา 04:29 น. หลังจากน้องเสียชีวิต ทางครอบครัวได้ไปแจ้งทางโรงพยาบาลว่าน้องเสียชีวิตพร้อมกับจะขอส่งน้องไปชันสูตรศพ

ลูก 2 วัยเสียชีวิต (12)-min (2)

หลังจากนั้นตัวเองจึงขึ้นมาหาหมอที่รักษาน้องในห้องวิกฤติเด็ก ชั้น 10 ของโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งทางหมอได้ส่งใบมรณบัตรให้พร้อมกับ ระบุว่า “หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน” ตนจึงสอบถามหมอว่าเหตุใดจึงระบุแบบนี้ เพราะต้องมีการตรวจรักษาตลอดและตนดูแลลูกมาอย่างดี ซึ่งหมอบอกว่าพยาบาลอาจจะลงผิด ก่อนจะดึงเอกสารกลับไป ซึ่งตนเองก็ไม่เห็นเอกสารฉบับนั้นอีกเลย

ตนได้สอบถามตั้งแต่วันแรกแต่พยาบาลก็ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ บอกว่าไม่รู้ หมอที่ฝากครรภ์และเป็นคนผ่าคลอดให้ก็ตอบเพียงว่าไม่รู้เหมือนกัน พร้อมกับบอกเสียใจด้วยและขอโทษเท่านั้น เพราะหมอก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ทั้งที่ลูกของตนเกิดมาสมบูรณ์ปกติดี ที่ผ่านมาเธอบำรุงและดูแลลูกคนนี้อย่างเต็มที่ ครั้งแรกที่เห็นสภาพของลูกสาว พบรอยบริเวณหัวคิ้ว ทราบว่าเป็นรอยเครื่องมือที่ดึงน้องออกมา ส่วนบริเวณแก้มช้ำ สอบถามหมอแล้วแต่ก็ไม่ได้คำตอบว่าเกิดจากอะไร

ตนรู้สึกเสียใจมากเพราะต้องสูญเสียน้องไป เพราะน้องก็เป็นความหวังของตน และเป็นลูกสาวด้วย วันนี้ตนและครอบครัวต้องขอบคุณทีมงานสายไหมต้องรอดและกระทรวงสาธารณสุขที่ทำให้ตนได้มาคลี่คลายเรื่องที่สงสัย และทำให้รู้สาเหตุของน้องที่เสียชีวิตได้ และไม่ได้นิ่งเฉยเหมือนทางโรงพยาบาลก่อนหน้านี้

ลูก 2 วัยเสียชีวิต (13)-min (2)

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทั้งหมอและพยาบาลไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ นอกจากนี้คุณแม่ไม่สามารถมีน้องได้แล้วเพราะท้องนี้คือท้องที่ 3 และผ่าคลอด ซึ่งน้องคือความตั้งใจของคุณแม่มากแต่สุดท้ายก็เสียชีวิต ซึ่งคำตอบการพูดคุยเป็นสิ่งสำคัญ หลังจากเสียชีวิตทางโรงพยาบาลไม่มีคำตอบให้ ถามใครก็บอกว่า “ยังไม่ทราบสาเหตุ” และได้แต่เอ่ยคำว่า “ขอโทษ” รวมถึงผลวินิจฉัยในครั้งแรกที่ระบุว่า “หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน” ตนเข้าใจความรู้สึกของทั้งพ่อและแม่ และเข้าใจความรู้สึกของทางโรงพยาบาล วันนี้จึงได้พาพ่อกับแม่มาเพื่อหาความจริงและเรื่องของการเยียวยา ซึ่งร่างของน้องจะเห็นรอยแดงช้ำบริเวณใบหน้าด้านซ้ายอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นรอยที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยังไม่เสียชีวิต หลังจากเสียชีวิตก็มีรอยเห็นชัดมากขึ้น

  • อนุทิน ตอบแล้ว! หลังลือสะพัด ควง ‘เนวิน’ พบ ‘ทักษิณ’ ที่จันทร์ส่องหล้า
  • อัปเดต! กรมการแพทย์ แถลง อาการเด็ก 14 เหตุ ‘ไฟไหม้รถบัส’ ดีขึ้นแล้ว
  • ขยี้ตาอีกที! อุ๊งอิ๊ง เซ็นตั้ง ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

พญ.จุฑาสินี สัมมานนท์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ฝ่ายการแพทย์ (แพทย์เฉพาะทางด้านสูติ-นรีเวช) ระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับและจากคำบอกเล่าของครอบครัวผู้เสียหาย พร้อมกับใบชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวช พบว่ามีเลือดออกในช่องสมอง ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต แต่กระบวนการของการคลอดหรือการรักษาของเด็ก มีหนึ่งประเด็นที่เชื่อมโยงกับการเลือดออกในสมอง คือ การคลอดก่อนกำหนดเล็กน้อย คือ 36 สัปดาห์ กับอีก 2 วัน

โดยตามหักแล้วเด็กควรคลอกในใน 38 หรือ 39 สัปดาห์ ตามหลักวิชาการทำให้เกิดสาเหตุนี้ได้ โดยเด็กที่คลอดก่อนกำหนดจะมีความเปราะบาง มีอวัยวะครบถ้วน แต่ฟังก์ชันยังไม่ครบถ้วน สิ่งที่พบมากที่สุดการหายใจ เด็กอาจจะรู้สึกหอบหืด ลำดับต่อมาอาจมีเลือดออกในสมอง บางคนมีเลือดออกในปอด ต่อมาเป็นเรื่องทางเดินอาหาร คือ มีลำไส้จริง แต่ระบบย่อยยังไม่สมบูรณ์ ทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของเด็กที่คลอดก่อนกำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ