สรุป! ประชุม เอเปค 2022 ไทยได้อะไรบ้าง 3 หัวข้อใหญ่พร้อมเปิดเว็บไซต์สู่สากล

Home » สรุป! ประชุม เอเปค 2022 ไทยได้อะไรบ้าง 3 หัวข้อใหญ่พร้อมเปิดเว็บไซต์สู่สากล
สรุปประชุมเอเปค

จบลงด้วยดี! รัฐบาล ขอบคุณทีมงานและคนไทยที่ร่วมมือ ประชุม เอเปค 2022 ประชุมครั้งนี้ ไทยได้ข้อสรุป 3 หัวข้อใหญ่พร้อมเปิดเว็บไซต์สู่สากล

จบลงไปแล้วสำหรับการ ประชุมสุดยอดผู้นำ APEC 2022 ในช่วงวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยใช้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นสถานที่สำหรับการประชุมหลัก และประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดย นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นได้กล่าวปิดงานอย่างสวยงามและเผยจุดมุ่งหมายหลักในการประชุมครั้งนี้ โดยนำเสนอแนวคิด “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล” พร้อมทั้งได้นำเสนอผลสำเร็จตามผลงานสำคัญของรัฐบาล และความพร้อมของทุกภาคส่วน ทั้งคมนาคม บริการ และการท่องเที่ยว

ประชุมเอเปค2022-2
ขอบคุณรูปภาพ : ไทยคู่ฟ้า
  • เกาะติด ม็อบเอเปค 18 พฤศจิกายน เกิดอะไรขึ้นบ้าง วันนี้ปะทะหนักหลายพื้นที่
  • เดือด! ตำรวจ คฝ. เตะผู้ชุมนุม ยิงกระสุนยาง – ป้าเป้า โดนรวบแล้ว
  • เช็กเลย 20 สถานที่ไหนบ้างห้ามชุมนุม-ห้ามไป ลุงตู่เซ็นคำสั่งแล้ว

ซึ่งทางเพจ ไทยคู่ฟ้า นั้นออกมาสรุปใ้หอ่านง่ายๆว่า การประชุมครั้งนี้ รัฐบาลไทยได้อะไรกลับมาบ้าง โดยทางเพจระบุข้อความว่า “ประกาศความสำเร็จ! การเป็นเจ้าภาพเอเปค ปี 65 ของไทย รัฐบาลขอบคุณทุกหน่วยงาน และ ปชช. ที่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี”

ลุงตู่ขอบคุณประชาชน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กห. แถลงข่าวในฐานะประธานผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมฯ นายกฯ กล่าวว่าการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 จบลงแล้ว “ด้วยความสำเร็จอย่างงดงาม” ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของสมาชิกเอเปคทั้งหมด

โอกาสนี้ มีการ “รับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ค.ศ. 2022” และร่วมรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok goals on BCG) ได้สำเร็จ นอกจากนี้ได้เปิดตัวเว็บไซต์ bangkokgoals.apec.org อีกด้วย

  • ประชุมเอเปค2022-4
  • ประชุมเอเปค2022-3

สรุปผลการประชุมเอเปค 2022

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG นั้น ดำเนินการภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” มีผลลัพธ์ ดังนี้

  • “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์” : เอเปคได้เดินหน้าสานต่อการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย – แปซิฟิก FTAAP ผลงานที่เป็นรูปธรรม คือ จัดทำแผนงานต่อเนื่องเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของสมาชิก และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ ๆ
  • “เชื่อมโยงกัน” : เอเปคได้ฟื้นฟูการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัยและไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความพร้อมรับมือวิกฤติใหม่ในอนาคต
  • “สู่สมดุล” : ผู้นำเอเปคทุกคนได้ร่วมกันรับรอง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG” วางรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกอย่างครอบคลุม ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ

รัฐบาล “ขอบคุณ” เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ รวมทั้ง ปชช. คนไทยทุกคนที่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้การต้อนรับผู้นำ ผู้ร่วมประชุม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนจากทั่วโลก สำหรับผลลัพธ์ที่ได้จากทุกการประชุมครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศไทย

ประชุมเอเปค2022
ขอบคุณรูปภาพ : ไทยคู่ฟ้า

ขอบคุณข้อมูล : ไทยคู่ฟ้า

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ