สรุป "ชุดชั้นใน" และ "ถุงเท้า" มีวิธีซักด้วยกันไหม เรื่องง่ายๆ ที่หลายบ้านไม่เคยรู้!

Home » สรุป "ชุดชั้นใน" และ "ถุงเท้า" มีวิธีซักด้วยกันไหม เรื่องง่ายๆ ที่หลายบ้านไม่เคยรู้!

มีคำอธิบายมาให้แบบเคลียร์ๆ สรุป “ชุดชั้นใน” และ “ถุงเท้า” ซักด้วยกันได้ไหม?

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบและเหนื่อยล้า ในวันหยุดยังต้องทำงานบ้านที่ต่างๆ ทำให้หลายคนพยายามหาวิธีทุ่นแรง หรือประหยัดเวลาให้ได้มากที่สุด รวมถึงขั้นตอนการซักผ้าด้วย แต่หนึ่งในคำถามที่ยังกังวลคือ  “ชุดชั้นในและถุงเท้าซักด้วยกันได้ไหม?”

ชุดชั้นในและถุงเท้าซักด้วยกันได้ไหม?

คนส่วนมากคิดว่าสาเหตุหลักที่ทำให้ชุดชั้นในและถุงเท้าไม่สามารถซักด้วยกันได้ก็คือ เท้าเป็นส่วนที่สกปรกและมีกลิ่นเหม็นที่สุดในร่างกายมนุษย์ เป็นเพราะความรู้สึกทางจิตวิทยาเช่นนี้ชัดเจนมากๆ เราจึงมักปฏิเสธสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเท้า

เช่น ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าคุณทำอาหารให้ทุกคนโดยไม่ล้างมือ ทุกคนก็อาจจะยังพบว่ามัน “อร่อย” อยู่เช่นเดิม แต่ถ้าทำอาหารให้ทุกคนด้วยเท้า แม้จะล้างและฆ่าเชื้อซ้ำเป็นสิบครั้ง ก็ไม่คิดว่าจะมีใครสามารถกินมันได้ลง แน่นอนว่าในความจริงการปรุงด้วยมือก็ย่อมสะอาดและถูกสุขลักษณะมากกว่าด้วยเท้า

ในทำนองเดียวกัน ทุกคนรู้สึกว่า “พื้นที่ส่วนตัว” ในร่างกายเป็นจุดที่ต้องรักษาความสะอาดมาก และไม่ค่อยสามารถต้านทานต่อสิ่งสกปรกได้ ดังนั้น จึงไม่ควรซักชุดชั้นในที่สัมผัสพื้นที่ส่วนตัว ร่วมกับถุงเท้าที่มีกลิ่นเหม็น

อย่างไรก็ตาม ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ชุดชั้นในนั้นสกปรกกว่าถุงเท้าเสียอีก

เนื่องจากแบคทีเรียในถุงเท้าเป็นแบคทีเรียปกติที่อาศัยอยู่บนพื้นผิวของร่างกาย จึงไม่แตกต่างมากนักหากถูกถ่ายโอนไปยังส่วนอื่นของผิวหนัง ไม่มีอะไรเป็นอันตรายต่อสุขภาพหากร่างกายแข็งแรงปกติดี

แต่องค์ประกอบของชุดชั้นในนั้นซับซ้อนมาก ประการแรกคือ ปัสสาวะ อุจจาระ สิ่งคัดหลั่งอื่นๆเพราะไม่ว่าจะเป็นคนสะอาดแค่ไหน สิ่งขับถ่ายของมนุษย์ก็จะปนเปื้อนบนชุดชั้นในด้วยอยู่ดี และประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือ “พื้นที่ส่วนตัว” มีความสามารถในการต้านทานแบคทีเรียนั้นต่ำกว่าเท้ามาก

ดังนั้น การซักชุดชั้นในและถุงเท้าแยกกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางอ้อมระหว่างทั้งสองชิ้น จึงเป็นสิ่งที่ “ควรทำ” ทั้งจากจากมุมมองทางจิตวิทยาและวิทยาศาสตร์

ทำอย่างไร ถ้าจำเป็นต้องซักร่วมกันจริงๆ ?

หากจำเป็นต้องซักชุดชั้นในและถุงเท้ารวมกันจริงๆ ก็อย่าลืมผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อด้วย

ยกตัวอย่าง มีห้องซักรีดสาธารณะอยู่หลายแห่งในประเทศแถบยุโรปและอเมริกา หลายครั้งที่เห็นชาวต่างชาติก็ซักเสื้อผ้าและรองเท้าด้วยกัน แม้จะใช้วิธีซักแบบหยาบๆ แบบนี้ ก็ไม่พบว่าเป็นโรคผิวหนังมากกว่าคนเอเชีย เนื่องจากผงซักฟอกมีส่วนผสมในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

ดังนั้น หากจำเป็นต้องซักชุดชั้นในและถุงเท้ารวมกันจริงๆ แต่ยังรู้สึกไม่สบายใจ ก็สามารถซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อบนเสื้อผ้าแบบพิเศษ หรือซื้อเครื่องซักผ้าที่มีฟังก์ชั่นฆ่าเชื้อ

  •  รู้หรือไม่? ใส่น้ำแข็ง 3 ก้อนลงเครื่อง ช่วยให้ผ้าเรียบได้ ลดรอยยับไม่ง้อเตารีด
  • ทำไมต่างชาติชอบ “ตากผ้ากลับหัว” รู้ประโยชน์แล้วว้าว เคล็ดลับง่ายๆ แถมไม่เสียเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ