สรุปให้! ปมข้อสอบ TGAT ล่าสุด ทปอ. ออกแถลง ทำเอาชาวเน็ตถึงกับงง

Home » สรุปให้! ปมข้อสอบ TGAT ล่าสุด ทปอ. ออกแถลง ทำเอาชาวเน็ตถึงกับงง
หน้าปกใหม่-ข้อสอบ-TGAT

สรุปให้! ปมข้อสอบ TGAT ข้อไหนช่วยลดโลกร้อน ล่าสุด ทปอ. ออกแถลง ยินดีที่มีคนมาถกเถียง ทำเอาชาวเน็ตถึงกับงง

จากกรณีที่กำลังเป็นประเด็นในโลกโซเชียล โดยชาวเน็ตหลายกลุ่มออกมาถกกันสนั่น จนแฮชแท็ก #dek66 ถึงกับขึ้นเทรนทวิตเตอร์ กับประเด็นข้อสอบ TGAT ของเด็กนักเรียนชั้นม.6 ที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัย หลังมีข้อสอบข้อหนึ่งที่ถามว่า

  • โวยเพียบ #BMMF12 เน็ตไม่มี การจราจรแย่ ห้องน้ำน้อย วินโกงราคา มาครบ!
  • อี๋! ลูกบ้านหนีค่าห้อง ป้าเจ้าของเปิดดูเจอขวดเพียบนึกว่าน้ำท่อม ที่แท้คือเยี่ยว
  • คืบหน้า! ไฟไหม้เรือ ภูเก็ต คาดต้นเพลิงจากห้องกัปตัน พบการต่อไฟใช้จากฝั่ง

เมนูใดต่อไปนี้สร้างก๊าซเรือนกระจก และส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด ? (ข้อสอบชุดที่2)

  1. ราดหน้าหมู
  2. สุกี้ทะเลรวมมิตร
  3. สเต็กปลาแซลมอน
  4. ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย

ทำเอาผู้ที่ได้อ่านข้อสอบไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็ต่างพากันเข้ามาวิเคราะห์คำตอบกันอย่างล้นหลาม โดยเด็กแต่ละคนก็ตอบต่างกันออกไป แต่ก็มีเด็ก ๆ หลายคนคาใจกับคำตอบสุด ๆ จนอยากได้เฉลย ขณะที่บางคนก็งงว่าข้อสอบแบบนี้วัดผลอะไรได้บ้าง

tesc

ล่าสุดวันนี้ (11 ธันวาคม 2565) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ก็ได้ออกมาชี้แจงประเด็นข้อสอบดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก Mytcas.com เรื่อง พร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่ โดยมีการระบุว่า…

ตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหารที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุดนั้น คณะกรรมการดำเนินงาน TCASรู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงและทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาติ

โดยข้อสอบดังกล่าวได้พัฒนาบนมาตรฐานความรู้ข้องการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรภนะการทำงานในอนาคต ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก

ความมุ่งหวังประการหนึ่งของการพัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่ ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุมศึกษาของประเทศไทย คือการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี

ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT

โดยหลังจากอ่านจบ ก็ทำเอาชาวเน็ตงงกันตาแตกยิ่งกว่าเดิม เพราะเป็นการแถลงที่ไม่มีคำตอบของคำถามดังกล่าวเลย หลายคนก็เข้ามาตั้งคำถามต่อว่า สรุปแล้วมันตอบข้อไหน ควรแถลงให้ชัด ไม่ใช่มายินดีที่มีคนถกเถียงกัน ทางทปอ. ควรมาร่วมอภิปรายข้อสอบนี้ไปด้วยกันมากกว่า

ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT-6
ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT-3
ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT-2
ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT-5
ทปอ.-แถลง-ปมข้อสอบ-TGAT-4

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ