สรุปมาให้แล้ว นายกฯ เศรษฐา ขึ้นกล่าวบนเวทีที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ

Home » สรุปมาให้แล้ว นายกฯ เศรษฐา ขึ้นกล่าวบนเวทีที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ

จับประเด็น นายกรัฐมนตรีไทย ปราศรัยบนเวทีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง แสดงจุดยืนแก้ปัญหาขัดแย้งโลกด้วยกลไกพหุภาคี สนับสนุนสันติภาพโลก มุ่งเน้นการค้า ส่งเสริมแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน เรียกร้องนานาชาติช่วยกันแก้ปัญหาภาวะเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งที่ 78 ที่อาคารสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของ วันศุกร์ ที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐฯ

นายเศรษฐา ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพียงไม่นานก่อนเดินทางเข้าร่วมประชุม UNGA ในครั้งนี้ กล่าวในช่วงต้นของการปราศรัยว่า ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่บทใหม่ในระบอบประชาธิปไตยแล้ว หลังจากเขาเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่กี่วัน ตามอำนาจที่มาจากประชาชน ในการเสริมสร้างประชาธิปไตย สถาบันต่าง ๆ และค่านิยมในประเทศไทย เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย ที่ผ่านความยากลำบากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

นายเศรษฐา ย้ำด้วยว่า บทบาทบนเวทีโลกของไทนภายใต้การนำรัฐบาล จะมุ่งสานสัมพันธ์มิตรภาพจากทั่วโลกให้ใกล้ชิดมากขึ้น ผ่านข้อตกลงทางการค้า การลงทุน ท่ามกลางความท้าทายระดับโลกหลายประการ รวมถึงสันติภาพโลกที่เปราะบาง การพัฒนามนุษย์ที่ลดลง และความยั่งยืนของโลก

ผู้นำไทย แสดงจุดยืนสนับสนุนการแก้ปัญหาความท้าทายต่าง ๆ ของโลก ด้วยความร่วมมือแบบพหุภาคีนิยม (multilateralism) โดยย้ำว่า ไทยจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับทุกประเทศอย่างไม่แบ่งแยก โดยเฉพาะในประเด็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ โดยจะสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติให้เป็นเวทีการหาทางออกเพื่อสันติภาพโลก ภายใต้ความเชื่อว่า

“สันติภาพที่ยั่งยืนนั้น สามารถบรรลุได้หากสามารถเสริมสร้างความสัมพันธ์แบบพหุภาคีในเวทีนานาชาติ บนพื้นฐานของความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน” นายเศรษฐา กล่าว

อีกประเด็นสำคัญที่นายเศรษฐาใช้เวลาในการเน้นย้ำระหว่างการกล่าวปราศรัย คือการเน้นย้ำในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นความสมดุลที่มีคนเป็นศูนย์กลางโดยการยกตัวอย่าง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทำได้เป็นตัวอย่างแล้วในประเทศไทย

รวมไปถึงการให้ความสำคัญ และ ตระหนักถึง และลงมือแก้ปัญหาวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก หรือ Climate Change ที่เลวร้ายลง ที่ทุกประเทศต้องร่วมกันหาวิธีในการปรับตัวและเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวของสภาพภูมิอากาศ

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ลั่นระฆังเปิดการซื้อขาย หรือ Opening Bell ที่ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ระหว่างการพบหารือกับนายจอห์น ทัตเทิล (Mr. John Tuttle) รองประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยถือเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 2 ที่เดินทางไป Opening Bell ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ต่อจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยได้รับเกียรติ ระหว่างเดินทางเยือนประเทศสหรัฐในการร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อปีคริสศักราช 2009 หรือ พ.ศ.2552

โดยนายกรัฐมนตรีไทยเดินทางกลับในช่วงดึกของวันที่ 22 กันยายน ตามเวลาในสหรัฐฯ ก่อนมีกำหนดถึงประเทศไทย ในวันที่ 24 กันยายน ของไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ