สรุปประเด็นร้อน "สส.จิรัฏฐ์" พรรคก้าวไกล กับกรณี "ใบ สด.43" เจ้าปัญหา

Home » สรุปประเด็นร้อน "สส.จิรัฏฐ์" พรรคก้าวไกล กับกรณี "ใบ สด.43" เจ้าปัญหา

ยังเป็นประเด็นร้อนฉ่าที่คนในสังคมให้ความสนใจ สำหรับเรื่องดราม่าของ “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ที่ถูกตรวจสอบว่า “หนีทหาร” หรือไม่ จนเจ้าตัวต้องนำใบ สด.43 มาแสดง แต่ไม่วายโดนตั้งคำถามว่าเป็นเอกสารจริงหรือไม่ เพราะไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือที่ทางกองทัพบกระบุว่า “ต้องมี” นำไปสู่มหกรรมชาวเน็ตขุดใบ สด.43 ของตัวเองออกมาโชว์ บอกว่าไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือเหมือนกัน กลายเป็นประเด็นร้อนที่ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก

  • “ใบ สด.43” คืออะไร สำคัญกับชายไทยมากแค่ไหน จำเป็นต้องพิมพ์ลายนิ้วมือหรือไม่
  • ประวัติ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ จากเด็กติดเกม สู่ สส.ก้าวไกล ฝีปากกล้า ท้าชนกองทัพ

แล้วเรื่องร้อนๆ แบบนี้มีที่มาที่ไปจากไหน สส.จิรัฏฐ์ ปลอมแปลงเอกสาร สด.43 จริงไหม Sanook สรุปประเด็นร้อนมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้ว!

“จิรัฏฐ์” แสดงใบ สด.43 ยืนยันของจริง 100%

หลังมีกระแสข่าวลือต่างๆ นานาว่า “จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์” สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่ได้ผ่านการเกณฑ์ทหารหรือผ่านการเกณฑ์ทหารอย่างถูกต้องหรือไม่ วันที่ 25 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา จิรัฏฐ์ก็ได้นำเอกสารใบ สด.43 ของตัวเองมายืนยันในรายการ The Politics ทางช่องยูทูบ matichon tv เพื่อพิสูจน์ว่าตนได้ผ่านการตรวจคัดเลือกเป็นทหารแล้วจริงๆ

พร้อมกันนี้ จิรัฏฐ์ยังยืนยันว่า เอกสาร สด.43 ของตนเองเป็นของจริง 100% โดยได้รับจากมือเจ้าหน้าที่ในสถานที่ราชการ พร้อมอธิบายว่า เอกสารดังกล่าวได้รับเมื่อประมาณ​14 ปีที่แล้ว หลังจากที่ตนเพิ่งเรียนจบ อย่างไรก็ตาม จิรัฏฐ์ไม่ได้เดินทางไปรายงานตัวในวันที่กำหนด แต่ไปแสดงตัวในวันรุ่งขึ้น จึงมีการจ่ายค่าปรับและจับใบดำใบแดง

“วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ร้องสอบจิรัฏฐ์หนีทหาร

ต่อมา (26 ม.ค. 67) แนวร่วมจากเพจเฟซบุ๊ก “วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร” ซึ่งนำทีมโดยแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนิยม นพรัตน์ (เคสามถุยส์) และทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร ได้เจ้ายื่นหนังสือผ่านพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอให้ตรวจสอบจริยธรรมจิรัฏฐ์ ว่าหนีการตรวจคัดเลือกเป็นทหารและปลอมแปลงเอกสารหรือไม่

โดยกลุ่มแนวร่วมวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ระบุว่า จิรัฏฐ์นำเอกสารปลอมมาแสดงต่อสื่อมวลชน เนื่องจากหากศาลตัดสินว่าหนีทหารแล้ว จะไม่สามารถจับใบดำใบแดงได้อีก ต้องเข้ารับราชการทหารทันที 

นรด. ตั้งโต๊ะแถลง เตรียมเอาผิดจิรัฏฐ์ 

ด้าน พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ได้ออกมาแถลงข่าวหลักเกณฑ์การได้มาของ “ใบ สด.43” เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยชี้แจงลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง โดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. ผู้ที่ผ่านกระบวนการตรวจเลือกมาจับใบดำใบแดง ต้องมีประธานและคณะกรรมการลงลายเซ็นทั้งหมด และจะได้รับเอกสารจากวันตรวจเลือก จากมือประธาน
  2. ผู้ที่ผ่อนผันจะได้รับใบ สด.43 เช่นกัน แต่จะมีช่องเขียนว่าผ่อนผัน โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องได้รับจากมือประธานในวันตรวจเลือกเท่านั้น ถ้าไปได้วันอื่น จะมาบอกว่าวันนั้นไม่มา แล้ววันหลังมาจับใบดำใบแดง แล้วได้ใบ สด.43 กลับไป อันนี้ไม่มีโดยกระบวนการ

ตอนหนึ่ง ผบ.นรด. ได้ระบุว่า ผู้ที่เข้ากระบวนการรไม่ว่าจะจับใบดำหรือใบแดง ต้องมีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ หากเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้จะต้องผ่านกระบวนการนี้เท่านั้น ถ้าหากว่าไม่ใช่ ไม่เป็นไปตามที่บอก ก็จะถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

ทั้งนี้ ใบ สด.43 จะมีอยู่ด้วยกัน 3 ท่อน และถูกเก็บแยกกันเอาไว้ เพื่อตรวจสอบ โดยจะมีการตรวจสอบต้นขั้วของจิรัฏฐ์ว่าเป็นการปลอมแปลงใบ สด.43 จริงหรือไม่ และหากได้เข้าสู่กระบวนการจริงก็จะมีต้นขั้วที่กองทัพเก็บเอาไว้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานและแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วันในการดำเนินการ 

ชาวเน็ตขุดใบ สด.43 ไม่มีลายเซ็นเป็นของปลอมไหม

หลัง ผบ.นรด.​ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลักเกณฑ์การได้มาของใบ สด.43 ชาวเน็ตมากมายต่างได้นำใบ สด.43 ของตัวเองออกมาโชว์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ที่ได้นำออกมาโชว์ “ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ” แต่มีลายมือชื่อกรรมการที่ได้ลงนามในใบดังกล่าว จนกลายเป็นการตั้งคำถามว่าเอกสารที่ตนเองได้รับมาเป็นเอกสารปลอมหรือไม่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าประเด็นนี้อาจเป็นเรื่องใหญ่กว่าการตรวจสอบจิรัฏฐ์ แต่เป็นการตรวจสอบสัสดีทั้งประเทศแทน

ด้านวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็โพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า กองทัพต้องชี้แจงว่าทำไม สด.43 จำนวนมากของประชาชนไม่มีตราประทับรอยนิ้วมือ หากทุกใบเป็นใบปลอม ก็ต้องดูลายเซ็นทหาร ถ้าเป็นลายเซ็นจริงก็หมายความทหารที่เป็นเจ้าของลายเซ็น ซึ่งเป็นคนของกองทัพ อาจจะฉ้อโกงประชาชน

“สุทิน คลังแสง” ปัดกองทัพกลั่นแกล้งจิรัฏฐ์

วันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีใบ สด.43 ของจิรัฏฐ์ ระบุตรวจไม่พบชื่อจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ แต่พบเป็นชื่อนวรินทร์ ทองสุวรรณ์ ทั้งนี้ กองทัพบกต้องทำการตรวจสอบและต้องให้ความเป็นธรรม พร้อมกันนี้ สุทินยังกล่าวว่ากองทัพไม่ได้ใช้เรื่องนี้เพื่อปิดปากจิรัฏฐ์อย่างแน่นอน ยืนยันไม่ใช่การกลั่นแกล้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ