สรุปดราม่า "เศรษฐา" จุ๊บมือ "อุ๊งอิ๊ง" วันนี้ประเทศไทยมีนายกฯ กี่คน?

Home » สรุปดราม่า "เศรษฐา" จุ๊บมือ "อุ๊งอิ๊ง" วันนี้ประเทศไทยมีนายกฯ กี่คน?

กลายเป็นประเด็นร้อนของสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลัง “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่ง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร กลายเป็นนายหญิงคนใหม่ นั่งแท่น “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ก่อนจะมีภาพของเศรษฐาที่ก้มหัว “จุ๊บมือ” อุ๊งอิ๊งปรากฏออกมา ทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกดังกล่าวของนายกฯ อย่างร้อนแรง

  • “เศรษฐา” แจงจูบมือ “อุ๊งอิ๊ง” เพราะเคารพกัน ย้ำประเทศไทยมีนายกฯคนเดียว ไม่ถูกครอบงำ
  • “ประเสริฐ” โต้ดราม่า “เศรษฐา” ก้มจูบมือ “อุ๊งอิ๊ง” ย้ำประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียว
  • ถนนสายการเมืองของ “อุ๊งอิ๊ง” จากโดนกล่าวหาโกงข้อสอบจุฬาฯ สู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

แต่ดราม่ายังไม่หมดแค่นั้น กลายเป็นประเด็นฮอตในโซเชียลมีเดียที่ Sanook ขอสรุปมาให้ เผื่อใครพลาดเผือกร้อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา!

“เศรษฐา” จุ๊บมือ “อุ๊งอิ๊ง”

หลังที่ประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย มีมติเลือก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็น “หัวหน้าพรรค” คนใหม่ ซึ่งเธอก็ได้แสดงวิสัยทัศน์ ประกาศนำพรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้ง พร้อมยืนยัน “ตายังดูดาว เท้ายังติดดิน” ยืนหยัดข้างประชาชนอย่างมั่งคง ทำเอากองเชียร์รู้สึกฮึกเหิมอบอุ่นหัวใจ

พรรคเพื่อไทย

แต่ดราม่าร้อนก็เกิดขึ้นจนได้ หลังจากเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ไปร่วมแสดงความยินดี และมีภาพของนายกฯ ลักษณะ “จุ๊บมือ” ของอุ๊งอิ๊งออกมา ซึ่งกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตถึงเรื่องความเหมาะสม เช่น สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้โพสต์รูปภาพที่เป็นประเด็นกับภาพของดอนโคลีโอเน่ จากภาพยนตร์เรื่อง Godfather พร้อมข้อความ “oh! Godmother!” 

ขณะที่ ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ก็โพสต์รูปภาพดังกล่าว พร้อมข้อความ “น่าอนาถมาก”

เศรษฐาแจง “ไม่ถูกครอบงำ”

หลังเกิดประเด็นดราม่าขึ้น เศรษฐาก็ได้ออกมาชี้แจงถึงการโค้งคำนับจุ๊บมืออุ๊งอิ๊ง ระบุเป็นการกระทำเพื่อแสดงความยินดีกับอุ๊งอิ๊งเท่านั้น และทั้งสองคนก็มีความสัมพันธ์กันมานานในฐานะพี่น้อง อุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะที่ตนเองก็เป็นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จึงได้ทำงานต่อสู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา มีความรัก ความเมตตา ความเอ็นดู และความเป็นห่วงซึ่งกันและกัน จึงเป็นการแสดงที่เป็นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ 

Getty Images

“เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ไม่มีสิ่งอื่นใด ไม่เป็นนัยว่าท่านมาครอบงำผมหรืออะไรทั้งสิ้น ผมก็ระมัดระวัง มันเป็นสัญลักษณ์มากกว่า ถ้าไปดูให้ดีผมก็ไม่ได้จุมพิตที่มือท่าน ผมก็เอามือผมไปรองอยู่แล้ว” นายกฯ ให้สัมภาษณ์ 

ภูมิธรรม – ประเสริฐ แท็กทีมโต้ดราม่า

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นภาพที่ปรากฏของเศรษฐาจุ๊บมืออุ๊งอิ๊ง ระบุว่าทำตามธรรมเนียมต่างชาติ เป็นการแสดงความชื่นชมและเคารพกัน ยืนยันไม่มีนัยส่งสัญญาณอยู่ไม่ครบ 4 ปี แต่ยอมรับว่าเหมาะสม และหัวหน้าพรรคทุกคนก็มีโอกาสที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีได้ 

Getty Iamges

ด้านประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็แสดงความคิดเห็นต่อดราม่าที่เกิดขึ้น ระบุว่าตอนนี้ประเทศไทยมีนายกเพียงคนเดียวคือเศรษฐา ทวีสิน

“จตุพร” ฟาดแรง “สะท้อนวุฒิภาวะผู้นำ”

จตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ก็ได้ตั้งคำถามกับภาพของเศรษฐาจุ๊บมืออุ๊งอิ๊ง ว่าทำไปเพื่ออะไร ต้องการแสดงอะไร และตั้งแต่ประเทศไทยมีนายกฯ มา ตนก็ไม่เคยเห็นนายกฯ ไปจุมพิตมือใคร นายกฯ ต้องมีวุฒิภาวะการเป็นผู้นำ ส่วนหัวหน้าพรรคก็เป็นแค่ผู้นำพรรค ทั้งนี้ จตุพรยังมองว่าการจุมพิตไม่ใช่ประเพณีของไทย ดังนั้นการแสดงความเคารพจึงทำได้หลายวิธี แต่การจุมพิตถือเป็นเรื่องประหลาด

Getty Images

“การให้เกียรติคนอื่นถือเป็นเรื่องที่ดี แม้การเคารพยกย่อง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัยก็ล้วนเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องไม่ใช่ด้วยการแสดงออกแบบจับมือจุมพิต คุณลองยกตัวอย่างมาว่านายกฯ ประเทศไทยคนไหนทำแบบนี้ย้าง การทำเช่นนี้สะท้อนถึงวุฒิภาวะการเป็นผู้นำประเทศมีความน่าสงสัย” จตุพรกล่าว

เศรษฐาหลุดปาก “นายกฯ มี 2 คน”

นอกจากดราม่าเรื่องภาพจุ๊บมือแล้ว ยังมีประเด็นที่นายกฯ เศรษฐา ไปดูภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับอุ๊งอิ๊ง ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยในขณะนั้น โดยผู้สื่อข่าวได้เรียกนายกฯ เศรษฐจึงตอบกลับไปว่า “นายกฯ คนไหน มีนายก 2 คน” ซึ่งประโยคดังกล่าวของเศรษฐาก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในทางการเมืองทันที

Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ ระบุว่าต้องไปสอบถามเศรษฐาเองว่าหมายถึงใคร แต่การเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีคงไม่ได้ทำกันง่ายๆ เนื่องจากเพิ่งได้รับตำแหน่งแค่ 2 เดือน 

สุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง X (เอ็กซ์ หรือทวิตเตอร์) ระบุว่า “ใครบอกว่าเรามีนายกฯ 2 คน? อย่างนี้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ?” ซึ่งเศรษฐาก็ได้เข้ามาตอบกลับว่า “มีคนเดียวครับ เศรษฐา ทวีสิน” 

ประเด็นนี้กลับมาเป็นดราม่าร้อยอีกครั้ง หลังสุทธิชัย จัดรายการสดวิเคราะห์การเมืองในหัวข้อ ‘เศรษฐา’: ประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียวครับ! ซึ่งเศรษฐาก็ได้โพสต์ข้อความโต้กลับอีกครั้ง ระบุว่า “ประเทศไทยเค้าก็มีนายกคนเดียว ทั้งนั้นแหละครับ มีแต่คุณสิทธิชัย เท่านั้นที่ อยากให้มีสองหรือสามคน มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ