สรีรสังขาร "หลวงปู่ภา" กลับถึงวัดแล้ว เปิดเลขฝาโลงไม้สักราคา 8 แสน ท่านบอกว่าชอบ

Home » สรีรสังขาร "หลวงปู่ภา" กลับถึงวัดแล้ว เปิดเลขฝาโลงไม้สักราคา 8 แสน ท่านบอกว่าชอบ

ศิษยานุศิษย์รอรับสรีรสังขาร “หลวงปู่ภา” กลับถึงวัดตาขัน เปิดเลขฝาโลงที่ทำจากไม้สักราคา 8 แสน ท่านบอกว่าชอบ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 มิถุนายน 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สรีรสังขารของพระครูวิบูลภารกิตติ์ (หลวงปู่ภา อินุทปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดตาขัน ได้เคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศรีระยอง มีรถนำขบวนจากมูลนิธิสว่างพรกุศลระยอง เคลื่อนไปยังบริเวณศาลาการเปรียญวัดตาขัน ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อจัดเตรียมพิธีสรงน้ำศพ ท่ามกลางพุทธศาสนิกชน ที่เฝ้ารอน้อมส่ง หลวงปู่กลับวัดตลอดเส้นทาง

โดยเฉพาะที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดตาขัน พบว่ามีประชาชน จำนวนมากจากพลังศรัทธาของศิษยานุศิษย์ ชาวบ้านและนักเรียนมาเข้าแถวรอรับ “หลวงปู่ภา” กันแน่นวัด เมื่อสรีระมาถึง ก็พร้อมก้มกราบด้วยความอาลัย

เจ้าคุณพระปริยัติธาดา (เจ้าคุณสมนึก) ลูกศิษย์หลวงปู่ภาบอกว่า หลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบ ท่านทราบมาก่อนแล้ว ท่านจึงมีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกอย่าง ได้สั่งเสียไว้ให้เป็นเรื่องสำคัญว่า หลังท่านละสังขารไม่ต้องจัดงานใหญ่ ไม่ต้องเก็บร่างไว้นาน เพราะไม่อยากให้ลูกศิษย์และชาวบ้านต้องเดือดร้อนให้จัดงานอย่างเรียบง่าย ส่วนโลงไม้สักท่านเคยปรารภไว้เมื่อครั้งไปงานที่วัดละหารไร่ ท่านได้เห็นโลงไม้สักท่านจึงแจ้งความประสงค์ว่าชอบโลงนี้ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาลูกศิษย์จึงได้จัดเตรียมให้ แม้ว่าจะมีราคาไม่ธรรมดาเลย

ด้านไวยาวัจกร บอกว่าหลวงปู่ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยหนักถึงขั้นต้องส่งโรงพยาบาล แต่อย่างใด ท่านยังทำกิจวัตรปกติ ช่วงเย็นยังให้คนดูแลพาออกไปดูสนามฟุตบอลและตรวจดูบริเวณต่างๆ ที่วัด เหมือนเช่นทุกวันกระทั่งท่านเข้านอน แต่พอรุ่งเช้าจึงพบว่าท่านไม่ตื่น ตรวจดูไม่มีชีพจร ก็รีบนำส่งโรงพยาบาล แต่ท่านก็มรณภาพแล้ว คณะกรรมการวัด ตรวจสอบดูกล้องวงจรปิดจึงได้เห็นว่าท่านนอนและหลับไปเอง เหมือนเป็นการละสังขาร ท่านไม่ได้ห่วงสิ่งใดอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าด้วยความศรัทธาในความเมตตาที่หลวงปู่ปฏิบัติตลอดช่วงเวลาที่บวชและเป็นเจ้าอาวาสวัดตาขัน ได้สร้างวัด สร้างโรงเรียนสร้างมหาวิทยาลัย สร้างทีมนักกีฬาเยาวชน มีผลงาน จนได้เป็นพระนักพัฒนาที่มีเมตตาธรรมสูง ทำให้ มีพุทธศาสนิกชนและลูกศิษย์จากทั่วประเทศ หลั่งไหลมาร่วมพิธีกันหนาแน่นและไม่พลาดกับการนำเลขที่เกี่ยวข้องหลวงปู่ไปลุ้นโชคโดยเฉพาะเลขฝาโลงไม้สักราคา 800,000 บาท มีเลข คือ 986

กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระครูวิบูลภารกิตติ์ (หลวงปู่ภา อินุทปญฺโญ) อายุ 93 ปี 72 พรรษา อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลตาขัน อดีตเจ้าอาวาสวัดตาขัน ณ ศาลาการเปรียญ วัดตาขัน ตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

วันที่ 10-18 มิถุนายน 2567

  • เวลา 13:00 น. คณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน สรงน้ำศพ
  • เวลา 16:00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ
  • เวลา 19:30 น. บรรยายธรรม/สวดพระอภิธรรม

วันที่ 11-16 มิถุนายน 2567 เวลา 19:30 น. บรรยายธรรม/สวดพระอภิธรรม

วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เวลา 19:30 น. แสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ / สวดพระอภิธรรม

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เวลา 19:30 น. สวดพระอภิธรรม / พิธีปิดศพ  

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ