สราวุฒิ แชมป์สเตจ 3 ขึ้นเป็นผู้นำเวลารวมปั่นทางไกลทัวร์ ไทยแลนด์

Home » สราวุฒิ แชมป์สเตจ 3 ขึ้นเป็นผู้นำเวลารวมปั่นทางไกลทัวร์ ไทยแลนด์



สราวุฒิ สิริรณชัย โชว์ฟอร์มสุดยอดคว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม ได้ครอง “เสื้อเหลือง” ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021”

สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง พร้อมด้วยเพื่อนร่วมทีมช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” เมื่อ 3 ธ.ค. ประเภททีมชาย สเตจที่ 3 เริ่มปล่อยตัวจากชายหาดแสนสุขลำปำ จังหวัดพัทลุง เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง ระยะทาง 146 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าฯพัทลุง เป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าฯพัทลุง เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยาน ที่เลืกอกจังหวัดพัทลุงให้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัด “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งใน 2 สเตจที่ผานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกประการ ที่สำคัญทราบว่ามีผู้ชมติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ จำนวนมาก

  • ศุภชัย ขอนำถ้วยแชมป์ซูซูกิ คัพ มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แฟนช้างศึก

รวมกันตั้งแต่ต้นจนจบนับล้านวิว มีการแพร่ภาพออกไปทั่วโลก ทำให้ชาวต่างชาติได้เห็นว่าจังหวัดพัทลุงเป็นเมืองที่น่าอยู่น่าเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นทางผ่านของขบวนนักกีฬาจักรยานในอำเภอหรือชุมชนต่างๆ นับว่าเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุงให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

พ่อเมืองพัทลุง กล่าวอีกว่า เมื่อขบวนนักกีฬาผ่านไปยังชุมชนหรือหมู่บ้านต่างๆ จะมีพี่น้องประชาชนชาวพัทลุงออกมาให้การต้อนรับ แสดงความยินดี และขอบคุณขบวนนักกีฬาตลอดสองข้างทาง ซึ่งภาพดังกล่าวนี้จะปรากฏออกไปสู่สายตาชาวโลก

นอกจากนี้สภาพอากาศในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ไม่มีฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคต่างอย่างใด ปกติแล้วในช่วงเดือนธันวาคม จังหวัดพัทลุงจะเป็นช่วงหน้าฝน มีฝนตกหนักมาก แต่เทวดาฟ้าดินเป็นใจทำให้ท้องฟ้าปลอดโปร่ง อากาศไม่ร้อนจนเกินไป ต้องขอขอบคุณทีมงานสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อีกครั้งหนึ่งที่เลือกจังหวัดพัทลุงเป็นเส้นทางแข่งขันถึง 3 สเตจ

ด้าน พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การแข่งขันในสเตจที่ 3 สนุกและตื่นเต้นมาก ผลปรากฏว่า สิบโทสราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง สามารถคว้าแชมป์ประจำสเตจ และได้ครองตำแหน่งผู้นำเวลารวม ซึ่งต้องชื่นชม ร้อยตำรวจเอกธุรกิจ บุญรัตนธนากร ที่ขึ้นมาช่วยลากเพื่อนร่วมทีมหนีกลุ่มนำ แต่ว่ายังเหลือการแข่งขันอีก 3 สเตจที่ต้องต่อสู้กัน
“มีจะมีเวลารวมเป็นผู้นำแต่เราจะประมาทไม่ได้ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะเส้นทางอีก 3 สเตจมีทั้งทางเรียบและขึ้นภูเขา โดยเฉพาะ ลูคัส คาร์สเตนเซน จากทีมไบค์เอด ที่คว้าแชมป์ใน 2 สเตจแรก และครองตำแหน่งผู้นำเวลารวม วันนี้เขาพยายามที่จะขึ้นจากด้านหลังแต่พลาดไปนิดเดียวจึงหลุดจากกลุ่มนำ และโดนสราวุฒิแย่งชิงตำแหน่งเวลารวมในที่สุด”

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้ย้ำให้ “โค้ชตั้ม”วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนไปกำชับนักปั่นเป็นพิเศษว่าต้องไม่ประมาท เนื่องจากทุกๆ ทีมมียุทธวิธีที่จะต่อสู้กับไทย โดยเฉพาะทีม โก ฟอร์ โกลด์ และทีม 7-11 คลิก จากฟิลิปปินส์ ปั่นขึ้นภูเขาดีมาก ซึ่งในสเตจที่ 6 สเตจสุดท้ายจะเป็นงานหนักของทุกคน เพราะต้องปั่นขึ้นยอดเขาคอหงส์ ในอำเภอหาดใหญ่ อาจจะต้องตัดสินแชมป์เวลารวมกันในสเตจสุดท้ายนี้

สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ตกเป็นของ สิบโทสราวุฒิ สิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง โดยสปรินต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 3.24.26 ชั่วโมง เฉือนชนะ นูร์ อะมิรูล ฟาครุดดิน มาซุกิ นักปั่นชาวมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 2 และ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 3 ไปอย่างฉิวเฉียด

จากการคว้าแชมป์ประจำสเตจในครั้งนี้ ทำให้ สราวุฒิ แซงขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 11.47.23 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” แทน ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด ที่เป็นผู้นำใน 2 สเตจแรก นอกจากนี้ สราวุฒิยังได้รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว

รางวัลเจ้าความเร็ว หรือ Intermadiate Sprint (IS) มี 1 จุด ปรากฏว่า เป็นของ ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด พร้อมกับได้รางวัลผู้นำคะแนนรวม มี 32 คะแนน “เสื้อเขียว” ไปครอง โดยอันดับ 2 เป็นของสราวุฒิได้ 32 คะแนนเท่ากัน

รางวัลเจ้าภูเขา หรือ King of the Mountain (KOM) มีทั้งหมด 3 จุด ผลดังนี้ KOM1 ฮาเหม็ด นูร์ ไอมาน โมฮัมเหม็ด ซารีฟ จากทีมตรังกานู ไซคลิง, KOM2 และ KOM3 เป็นของ วาเลนติน ฟาเบียน เรเน มีดีย์ นักปั่นฝรั่งเศสจากทีมรู้ใจดอตคอมพร้อมกับคว้ารางวัลคะแนนรวมเจ้าภูเขา มี 11 คะแนน ได้ “เสื้อลายจุด” ไปครอง ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดยอมเยี่ยมประจำสเตจที่ 3 ได้แก่ อัลมาล ฮาคิม ซากาเรีย นักปั่นชาวมาเลเซีย จากทีมซาปุระ ไซคลิง

เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ เวลา 35.23.26 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย เวลา 35.23.28 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 35.23.36 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ