สรยุทธ โพสต์ เพื่อไทย ปิดดีลที่ 315 เสียง ดึงพรรค 2 ลุง โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

Home » สรยุทธ โพสต์ เพื่อไทย ปิดดีลที่ 315 เสียง ดึงพรรค 2 ลุง โหวต "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

เพจสรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว โพสต์ เพื่อไทย ปิดดีล 315 เสียง 12 พรรคการเมือง มีพรรค 2 ลุงตามคาด ดัน เศรษฐา  เป็นนายกฯ คนที่ 30

วันนี้ (11 ส.ค.) เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “เพื่อไทย ปิดดีลที่ 315 เสียง ดึงพรรค 2 ลุง ดัน “เศรษฐา” เป็นนายกฯ สัดส่วนเก้าอี้ 9 ต่อ 1 หารือหลังได้นายกฯ

วันที่ 11 ส.ค.66 มีรายงานข่าวถึงการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ว่า ได้ร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ และแถลงร่วมยกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยไปแล้วจำนวนมาก

ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง, พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, พรรคประชาชาติ 9 เสียง, พรรคเพื่อไทยรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทยพรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง

ล่าสุด พรรคพลังประชารัฐ แม้จะยังไม่แถลงข่าวร่วมกัน แต่ก็แสดงความชัดเจนว่าจะยกมือ 40 เสียง ให้พรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่อีก 1 เสียง ทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 279 เสียง และขณะนี้แน่ชัดแล้วว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมายกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

เมื่อเป็นเช่นนั้นจะเพิ่มอีก 36 เสียง ทำให้รวบรวมเสียงได้ 315 เสียง ทำให้ต้องได้เสียง สว. เพิ่มเติมเพียง 59 เสียง เพื่อให้มีเสียงรัฐสภา 374 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา เพื่อผลักดันนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือว่า ในสัดส่วนของแต่ละพรรคการเมืองจะได้คนละกี่เก้าอี้ เพราะต้องเอาตัวเลขของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดมาคำนวณ โดยจะนำจำนวน 315 เป็นตัวตั้งหารด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี 35 เก้าอี้ 9 ที่นั่ง สส.เท่ากับ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี และจะมีความชัดเจนว่าพรรคไหนได้กระทรวงใด หลังเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ