สมศักดิ์-สันติ ทำวันสต๊อปเซอร์วิส ดันส่งออกพืชกระท่อม ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

Home » สมศักดิ์-สันติ ทำวันสต๊อปเซอร์วิส ดันส่งออกพืชกระท่อม ลดต้นทุนผู้ประกอบการ



สมศักดิ์ จับมือ สันติ ทำวันสต๊อปเซอร์วิส ดันส่งออกพืชกระท่อม เร่งศึกษาดันสารไมทราไจนีน ในกระท่อมให้สูงขึ้น หลังตลาดโลกต้องการขั้นต่ำ 1 มิลลิกรัมต่อหน่วย

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 พ.ย.2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ ร่วมกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. กับ กรมศุลกากร โดยมีนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เข้าร่วม

สมศักดิ์-สันติ ทำวันสต๊อปเซอร์วิส ดันส่งออกพืชกระท่อม ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

สมศักดิ์-สันติ ทำวันสต๊อปเซอร์วิส ดันส่งออกพืชกระท่อม ลดต้นทุนผู้ประกอบการ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ เพื่อส่งเสริมการส่งออกพืชกระท่อม ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประชาชนมากที่สุด ซึ่งจะอำนวยความสะดวกการค้าระหว่างประเทศ และการให้บริการของรัฐที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว โดยกำหนดให้การขอใบอนุญาตส่งออก สามารถดำเนินการผ่านอิเล็กทรอนิกส์เพียงจุดเดียว จะช่วยให้ผู้ประกอบการลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย และลดความซ้ำซ้อนในการขออนุญาตได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณกระทรวงการคลัง ที่ช่วยสนับสนุนงาน ป.ป.ส.มาตลอด ไม่ใช่แค่ความร่วมมือด้านการส่งออก แต่ยังทำงานร่วมกัน เช่น กองทุนยาเสพติด ที่ป.ป.ส.จะใช้งบประมาณได้ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากกรมบัญชีกลางก่อน รวมถึงการปราบปรามยาเสพติดแนวใหม่ ด้วยการยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด ถ้าไม่ได้กระทรวงการคลังพิจารณาโดยเร็ว จะทำให้การทำงานไม่ได้รวดเร็วขนาดนี้ รวมถึงอธิบดีกรมศุลกากร ก็มีส่วนสำคัญช่วยสกัดกั้นการส่งออกยาเสพติดทางทะเล เพราะเป็นประธานอนุกรรมการในเรื่องนี้ จนข่าวส่งออกยาเสพติดทางเรือ ก็หมดไป

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ ป.ป.ส. กับกรมศุลกากร ได้ลงนามความร่วมมือการอำนวยความสะดวก ในการขออนุญาตส่งออกพืชกระท่อม ที่ภาครัฐได้มีระบบวันสต๊อปเซอร์วิส ยื่นบริการเพียงจุดเดียว เพื่อประหยัดเวลา ในการจัดทำเอกสาร โดยการร่วมมือครั้งนี้ เพื่อเตรียมพร้อมการส่งออกผลิตภัณฑ์พืชกระท่อม

ขณะนี้ กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งการศึกษาทดลอง เพื่อกำหนดมาตรฐานกลาง สารไมทราไจนีนในผลิตภัณฑ์พืชกระท่อมใหม่ เพราะที่กำหนดไว้ 0.2 มิลลิกรัมต่อหน่วย ผู้ประกอบการมองว่า ไม่เพียงต่อ เนื่องจากตลาดต้องการขั้นต่ำ 1 มิลลิกรัมต่อหน่วย และกระท่อม 1 ใน มีสารไมทราไจนีน 1.2-1.8 มิลลิกรัม ทำให้ต้องร่วมมือทุกฝ่าย ทดลองการใช้สารสกัดจากกระท่อมในหนูทดลองเพิ่ม เพื่อให้มาตรฐานกลาง ได้ขยับสูงขึ้น สามารถไปแข่งขันกับตลาดโลกได้ เพราะกระท่อมสกัด 1 ลิตร มีมูลค่าที่สูงมาก ดังนั้น การร่วมมือวันนี้ มั่นใจว่าจะทำให้กระท่อม ไปสู่เป้าหมายความสำเร็จได้

ด้านนายสันติ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน ในการนำเข้า-ส่งออกพืชกระท่อม ซึ่งเราพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ครบทุกสินค้าแล้ว ปัจจุบันมีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆกว่า 30 หน่วยงาน ให้บริการด้านเอกสารกับประชาชนกว่า 3 แสนธุรกรรมต่อวัน ดังนั้น การร่วมมือครั้งนี้ จึงมีความพร้อมอำนวยความสะดวกประชาชน และผู้ประกอบพืชกระท่อมอย่างเต็มที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ