สมศักดิ์ ยัน บิ๊กตู๋ ไม่เคยพูดยุบสภา แค่เดากันไปเอง ชี้ยังไม่มีช่วงเวลาใดเหมาะสม

Home » สมศักดิ์ ยัน บิ๊กตู๋ ไม่เคยพูดยุบสภา แค่เดากันไปเอง ชี้ยังไม่มีช่วงเวลาใดเหมาะสม



สมศักดิ์ ยัน บิ๊กตู่ ไม่เคยพูดถึงการยุบสภา ห่วง กฎหมายค้าง ทำประชาชนเสียโอกาส ย้ำยังไม่มีช่วงเวลาเหมาะสมให้ยุบสภาแล้วรัฐบาลได้เปรียบ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุอาจจะยุบสภาในวันที่ 24 ธ.ค.นี้ว่า ตนยังไม่เห็นนายกฯ พูดเรื่องยุบสภา ส่วนคนอื่นที่พูด ถือเป็นการคาดเดาในเชิงการเมือง

วันนี้ตนมีมุมมองว่า สภาเหลือเวลาทำงานประมาณ 4 เดือน ทั้งนี้ ยังมีกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาค้างอยู่ ถ้าทำสำเร็จก็จะไม่เสียหาย หรือกฎหมายยังมีชีวิตอยู่ไม่ตาย แต่หากกฎหมายค้างอยู่ แล้วรัฐบาลหมดวาระหรือยุบสภา กฎหมายนั้นจะเสียหาย และต้องเริ่มต้นใหม่จนเสียเวลา

ดังนั้น เรื่องการยุบสภาคนอื่นตอบไม่ได้ นอกจากนายกฯ ที่เป็นผู้มีอำนาจในการนำเสนอเท่านั้น ส่วนระยะเวลาการทำงานที่เหลือ ครม.สามารถเร่งรัดทำงานอื่นได้ให้มากที่สุดทุกมุม ทั้งส.ส.และรัฐบาล จนกว่ามีรัฐบาลใหม่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเสียโอกาส

เมื่อถามถึงการพยายามโยงว่า วันที่ 24 ธ.ค.คือวันที่ส.ส.ลาออกเพื่อหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 90 วัน เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาคงคิดว่าหากสภาครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.2566 แล้ววันครบ 90 วัน คือวันที่ 24 ธ.ค.2565 และเลือกตั้งเร็วที่สุดในวันที่ 24 มี.ค.2566 ซึ่งอาจจะเป็นไปไม่ได้

เมื่อถามว่ากฎหมายระบุว่า การเป็นสมาชิกพรรค 90 วันต้องนับจากวันเลือกตั้ง ไม่ได้นับจากวันหมดวาระของสภา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันเลือกตั้งยังไม่กำหนดว่าจะเป็นวันที่ 7 พ.ค.2566 หรือไม่ เป็นการคาดเดาของคนที่ทำหน้าที่เท่านั้น

เมื่อถามว่าหมายความว่า ส.ส. มายังทำหน้าที่เลยวันที่ 24 ธ.ค.2565 ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันเลือกตั้งคือวันใด ตนรู้แค่ว่าหากเลือกตั้งเร็วสุดในวันที่ 24 มี.ค.2566 ก็ย้อนหลังมา 90 วันดังที่ถาม และคิดว่าการทำงานของสภาไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าคิดว่าจังหวะที่เหมาะสมในการยุบสภาคือช่วงใด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีเหมาะสม เมื่อถามว่ามีจังหวะใดที่รัฐบาลยุบสภาแล้วจะได้เปรียบที่สุด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ