สมศักดิ์ ประกาศ ดึง ‘ช่อดอกกัญชา’ กลับมาเป็นยาเสพติด

Home » สมศักดิ์ ประกาศ ดึง ‘ช่อดอกกัญชา’ กลับมาเป็นยาเสพติด
ช่อกัญชา-ปก-min

สมศักดิ์ เทพสุทิน เดินหน้ากฎหมาย ดึง ‘ช่อดอกกัญชา’ ยกเว้น ใบ-กิ่งก้าน-ราก-ลำต้น-เมล็ด เตรียมเร่งดำเนินการให้เสร็จในสิ้นปีนี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งหมายดำเนินการให้มีการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ประกอบกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดนำกัญชากลับเข้ามาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5  และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนั้น ตามขั้นตอนการดำเนินการเรื่องนี้ ต้องมีการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง 2 เรื่อง ประกอบด้วย

สมศักดิ์-ดึงช่อกัญชา-3-min

1.ประกาศกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ “พืชกัญชา” เป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยยกเว้นบางส่วนของพืชกัญชา ได้แก่ ใบ กิ่งก้าน ราก ลำต้น เมล็ด
2.กฎกระทรวงที่เกี่ยวกับ การอนุญาตการปลูก ครอบครอง นำเข้า ส่งออก หรือการใช้กัญชา 

marijuana-leaves-cannabis-beautiful-background-min
  • อาตมาเสียใจ! พระพยอมเปิดใจครั้งแรก หลังไฟไหม้กุฏิ เผาเด็ก 3 ศพ
  • เลี้ยงต่อไม่ไหว! เจ้าของประกาศหาบ้านใหม่ให้แมว หลังถูกร้องเรียน
  • ระทึก! ถังออกซิเจนระเบิด คาบ้านพัก คนงานขาดครึ่งท่อน ย่านเพชรเกษม

ผมในฐานะรมว.สาธารณสุข จึงเห็นควรกำหนดเป้าหมาย และกรอบเนื้อหาของร่างกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ที่จะได้ยกร่างขึ้นเสนอเพื่อดำเนินการต่อไป 3 ประการ คือ

1.เจตนารมณ์ของการอนุญาตปลูก ครอบครอง นำเข้า ส่งออก หรือ เสพกัญชา ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การรักษาผู้ป่วย การศึกษาวิจัย หรือ ประโยชน์อื่นๆ ในทำนองเดียวกันเท่านั้น

2.ระบบอนุญาตต้องไม่เป็นภาระกับประชาชนเกินสมควร

3.ประกาศกระทรวงและกฎกระทรวงที่จะเสนอ ควรต้องกำหนดวันใช้บังคับหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้อง มีเวลาและมีโอกาสในการปรับเปลี่ยนธุรกิจ หรือ ดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นก่อนประกาศกระทรวงหรือกฎกระทรวงเหล่านั้นมีผลใช้บังคับด้วย

สมศักดิ์-ดึงช่อกัญชา-2-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ