สมศักดิ์ นำร่อง 6 รพ. ผุดโครงการให้ยืม “คาร์ซีท” ลดการเสียชีวิตเด็กเล็ก

Home » สมศักดิ์ นำร่อง 6 รพ. ผุดโครงการให้ยืม “คาร์ซีท” ลดการเสียชีวิตเด็กเล็ก

คาร์ซีท -ปก-min

กระทรวงสาธารณสุข ผุดโครงการ “ให้ยืมคาร์ซีท” นำร่อง 6 โรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัยเด็ก หลังพบเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละ 44 ราย

วันที่ 8 ก.ค. 2567 ณ ห้องประชุมเพชร ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันบำราศนราดูร จังหวัดนนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ Car seat “ลูกรอดปลอดภัย ที่นั่งนิรภัยอย่ามองข้าม” สร้างความตระหนักในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด นำร่อง 6 โรงพยาบาล ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลสุโขทัย

คาร์ซีทฟรี-11-min
คาร์ซีทฟรี-2-min

เป็นต้นแบบส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ด้านองค์การอนามัยโลก พบการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตได้มากถึง 70%

คาร์ซีทฟรี-9-min
  • มาแล้ว! ระบบเตือนภัย “Cell Broadcast Service” ผ่าน SMS เริ่มใช้งานต้นปีหน้า
  • สงคราม EV! สาววีน เจอคนแซงคิว ชาร์จแบตรถไฟฟ้า ที่สายใต้ใหม่
  • กิตติศักดิ์ จวกยับ! สว.ชุดใหม่ มาตำหนิการทำงาน ลั่น! กรุณาหุบปากเดี๋ยวนี้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การดูแลให้ทุกคนปลอดภัย เป็นหนึ่งในนโยบาย 5+5 เร่งรัด พัฒนา สานต่อ ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน โดยข้อมูลพบว่า เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปีละ 44 ราย จึงมีการจัดโครงการรณรงค์และให้ยืมที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก โดย สสส.สนับสนุนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก 30 ชุดต่อโรงบาล นำร่อง 6 แห่ง เพื่อความปลอดภัยของเด็ก พร้อมเชิญชวนผู้ที่ไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กแล้ว ให้นำมาบริจาคได้ทุกโรงพยาบาล

คาร์ซีทฟรี-5-min

“ผมขอขอบคุณ กรมควบคุมโรค สสส. องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้ และขอให้ขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงถึงกรณีกลุ่ม อสม.คัดค้าน ประเด็นต้องพ้นสภาพ เมื่ออายุครบ 70 ปี ว่าถ้าอ่านอย่างละเอียด ตัวร่างกฎหมายเขียนไว้ ไม่กระทบกับผู้ที่เป็นอยู่แล้ว แต่ผู้ที่จะเป็น อสม.ใหม่ ก็มีการสอบถามประเด็นนี้ว่าดีหรือไม่ ซึ่งก็ขอให้แสดงความคิดเห็นมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ