สมชัย เตรียมยื่นกกต. ฟันประยุทธ์ ยุบรวมไทยสร้างชาติ เข้าข่ายผิดมาตรา 132

Home » สมชัย เตรียมยื่นกกต. ฟันประยุทธ์ ยุบรวมไทยสร้างชาติ เข้าข่ายผิดมาตรา 132



สมชัย เตรียมยื่นกกต. ฟันประยุทธ์ ยุบรวมไทยสร้างชาติ หลังเข้าข่ายผิดมาตรา 132 โดยจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ กกต. 17 มี.ค. นี้

15 มี.ค. 2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ปธ.ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า วันที่ 17 มี.ค. ตนจะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พิจารณาเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีใช้ทรัพยากรรัฐเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง

ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ทรัพยากรรัฐ ทั้งเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถยนต์หลวง ลงพื้นที่ตรวจราชการแทบทุกวัน แต่แฝงการหาเสียงไปในตัว มี นายพีระพันธุ์ เป็นผู้จัดตารางภารกิจการลงพื้นที่ให้ หากให้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการดำเนินการเช่นนี้ต่อไปตามอำเภอใจ คงไม่ถูกต้อง จึงยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ

ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรค เพราะเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 132 ที่ระบุว่า กรณีการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริต ก่อนการประกาศผลเลือกตั้ง ถ้า กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครผู้ใดทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม กกต.สามารถให้ใบส้มได้

กรณีนี้จะมีผลย้อนหลังไปถึงข้อห้ามต่าง ๆ ช่วง 180 วันก่อนครบอายุรัฐบาล ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้งด้วย แม้จะมีการยุบสภาก็ไม่เป็นเหตุให้พ้นผิด สามารถเอาผิดได้ และถ้าผู้กระทำผิดเป็นกรรมการบริหารพรรคที่รู้เห็นเป็นใจ ไม่ยับยั้ง ให้ กกต. เสนอความเห็นยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ