สมชัย-วีระ ยื่นกกต.ฟันรอบสอง รวมไทยสร้างชาติ ขนคนฟังปราศรัยเปิดตัว ประยุทธ์

Home » สมชัย-วีระ ยื่นกกต.ฟันรอบสอง รวมไทยสร้างชาติ ขนคนฟังปราศรัยเปิดตัว ประยุทธ์



“สมชัย-วีระ” บุกร้อง กกต. ฟันผิด รทสช. รอบสอง ปมขนคนฟังปราศรัยเปิดตัว “ประยุทธ์” นั่งแคนดิเดตนายกฯ ขู่หากถูกตีตกอีก เล็งเช็คบิล กกต.แทน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) เดินทางมายื่นหนังสือถึง กกต. กรณีร้องเรียนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในวันเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการร้องเรียนครั้งที่ 2 หลังจากการร้องเรียนครั้งแรกถูก กกต. ตีตก

นายสมชัย กล่าวว่า วันนี้ตนมาร้องเรียนเป็นครั้งที่ 2 ในเรื่องเดิม สืบเนื่องจากในวันเปิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง มีการขนคนมาฟังการปราศรัย มีมหรสพ การแจกเสื้อ แจกหมวก และกล่าวคำปราศรัยพาดพิงสถาบัน ซึ่งตนเคยยื่นกกต.แล้ว เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ถูกปัดตกคำร้อง เพราะกกต.มองว่า 1.ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง 2.ยังไม่มีผู้สมัคร 3.ผู้ยื่นคำร้องไม่ใช่ผู้เสียหาย เพราะไม่ใช่ผู้รับสมัครเลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตการเลือกตั้งที่มีปัญหา

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ฉะนั้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เมื่อวันนี้เงื่อนไขต่างๆ มีความครบถ้วนแล้ว เพราะมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งแล้ว มีผู้สมัครส.ส.แล้ว หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็เป็นผู้สมัครบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ในฐานะที่ตนเป็นคนร้อง ก็เป็นผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทยลำดับที่ 6 ดังนั้น เพียงพอในการยื่นหลักฐานการกระทำความผิดถือว่าครบถ้วน ตนจึงนำเรื่องเดิมนี้มายื่นอีกครั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า ยืนยันว่ากรณีเช่นนี้สามารถยื่นย้อนหลังได้ เพราะกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. เขียนชัดเจนว่า หากก่อนหน้าการประกาศผล กกต.พบว่ามีการกระทำผิดใดๆ ที่ไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม กกต.สามารถสั่งเพิกถอนสิทธิ์ 1 ปีได้ หรือแปลว่าได้ใบส้มนั่นเอง ดังนั้น ช่วงก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง กกต.ก็ต้องพิจารณาว่า สิ่งที่เราร้องนั้นเป็นเหตุเป็นผลหรือไม่ ขณะเดียวกันหากคนทำผิดเป็นกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก็จะไปไกลถึงขั้นถอนสิทธิการเลือกตั้ง อาจจะตลอดชีวิต รวมถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้

“หาก กกต.ปัดตก เท่ากับเป็นการปัดตก 2 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 เป็นการให้เหตุผลที่เราคิดว่าไม่สมควรอยู่แล้ว ส่วนถ้าครั้งที่ 2 เมื่อองค์ประกอบต่างๆ ครบถ้วน ก็เป็นเรื่องที่กกต.ต้องวินิจฉัย ถ้าปัดตกอีกเท่ากับว่า กกต.ได้ใช้วิสัยของกกต.อย่างไม่เหมาะสม ทุกเรื่องที่กกต.ดำเนินการแล้วเป็นปัญหา ส่อว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เราก็จะใช้สิทธิในการดำเนินคดีกับ กกต. แต่ขอเป็นหลังการเลือกตั้ง ตอนนี้ขอให้ท่านปลอดโปร่ง เพราะเข้าใจว่ามีภารกิจที่ต้องดำเนินการ” นายสมชัย กล่าว

ด้าน นายวีระ กล่าวว่า การยื่นวันนี้กกตสามารถพิจารณาและมีความเห็นได้เลยว่า จะรับไว้ดำเนินการหรือไม่ ทั้งนี้ หากคนที่ยังทำความผิดซ้ำ เจตนาละเว้น เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อคนใดคนหนึ่ง ทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย ท่านซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายก็จะมีความผิดตามกฎหมาย มาตราอาญา 157 แล้วจะมาอ้างว่าท่านไม่ได้เจตนาไม่ได้ เพราะเป็นการทำซ้ำ ยิ่งมัดตัวเองหนักไปอีก ดังนั้น อยากทำอะไรก็ทำ แต่อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้ยกเว้นให้ กกต. ถ้ากกต. ยังดึงดันที่จะทำอะไรเพื่อช่วยเหลือ เพื่อเอื้อประโยชน์ หรือทำอะไรที่ไม่ชอบ ต้องรับผิดชอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ