สมชัย ซัด วิษณุ ปม ส.ส.ขาดคุณสมบัติ ลั่น อย่ามั่ว อายุเยอะจำผิดจำถูก

Home » สมชัย ซัด วิษณุ ปม ส.ส.ขาดคุณสมบัติ ลั่น อย่ามั่ว อายุเยอะจำผิดจำถูก

ส.ส.ขาดคุณสมบัติ

สมชัย อดีต กกต. ซัด วิษณุ รองนายกฯ ปม ส.ส.ขาดคุณสมบัติ ลั่น อย่ามั่ว เป็นเทพไม่ได้หมายความว่าเป็นอมตะ อายุเยอะจำผิดจำถูก

จากกระแสข่าวเมื่อวันที่ (13 มิ.ย. 66) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงประเด็น ส.ส.ขาดคุณสมบัติ โดนให้ความเห็นว่า คนถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ รัฐสภาโหวตไม่ได้ ชี้ใครทูลเกล้าฯชื่อมีปัญหาต้องรับผิดชอบ บอก ส.ส. จะยื่นช่อง รธน. ม. 82 สอยใคร ให้รอถวายสัตย์ปฏิญาณตน ไม่ปิดกั้นส.ว. เข้าชื่อตรวจสอบ ชี้ช่องทาง ม.151 ใช้เวลานาน

ส.ส-1-1

ต่อมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าวถึงสิ่งที่ นายวิษณุ พูดถึงว่า “ดูกร วิษณุเทพ อย่ามั่ว”
1. การร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม ตาม ม. 82 ของรัฐธรรมนูญนั้น ส.ส. ร้อง ส.ส. ส่วน ส.ว. ก็ร้อง ส.ว. ไม่ใช่ ส.ว. 25 คน มาร้อง ส.ส. ขาดคุณสมบัติ เพราะ ม. 82 มีคำว่า “แห่งสภานั้น”

2. ส.ส. ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำให้สิทธิในการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หายไป ยังสามารถเสนอชื่อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ตัวอย่างเช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ เมื่อ 23 พฤษภาคม 2562 การโหวตนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พลเอกประยุทธ์ และ ธนาธร ก็ยังทำได้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562
3. การเป็นเทพ มิได้หมายความถึงความเป็นอมตะ เมื่ออายุมากอาจจำถูกจำผิด เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

  • ‘พิธา’ เชือดนิ่ม เผย รู้อยู่แล้ว คลิปประชุม หุ้น ITV ไม่ตรงกับเอกสาร
  • กกต ชี้! ม.151 โทษหนัก หากรู้ว่า ขาดคุณสมบัติ แต่สมัคร ส.ส.
  • ‘วิโรจน์ ก้าวไกล’ โพสต์แรงถึงใคร ลั่น สมุนและผู้บงการกำลังส่งสัญญาณขู่?

ทั้งนี้ มาตรา ๘๒ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องต่อประธานแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ว่าสมาชิกภาพของสมาชิกคนใดคนหนึ่งแห่งสภานั้นสิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๐๑ (๓) (๕) (๖) (๗) (๘) (๙) (๑0) หรือ (๑๒) หรือมาตรา ๑๑๑ (๓) (๔) (๕) หรือ (๗) แล้วแต่กรณี และให้ประธานแห่งสภาที่ได้รับคำร้อง ส่งคำร้องนั้นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพของสมาชิกผู้นั้นสิ้นสุดลงหรือไม่

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ