สมชัย ซัดครม. ทิ้งทวนขึ้นค่าตอบแทน แต่ใช้เงินอบต.จ่าย ทำงบพัฒนาพื้นที่น้อยลง

Home » สมชัย ซัดครม. ทิ้งทวนขึ้นค่าตอบแทน แต่ใช้เงินอบต.จ่าย ทำงบพัฒนาพื้นที่น้อยลง



แปลว่าอะไร! สมชัย ซัด ครม. ทิ้งทวน เพิ่มค่าตอบแทน อบต. แต่ใช้เงิน อบต. จวก ทำให้เงินพัฒนาพื้นที่ยิ่งน้อยลง ชี้ถ้าจริงใจ ควรจัดสรรเงินอุดหนุน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทิ้งทวน ขึ้นค่าตอบแทน อบต. แต่ใช้เงิน อบต. แปลว่าอะไร

นายสมชัย ระบุต่อว่า 14 มี.ค. 66 วาระการประชุมที่ 24 การปรับขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหาร และสมาชิกสภา อบต. เสนอโดยมหาดไทย ว่า อบต. ไม่มีขึ้นค่าตอบแทนมาแล้ว 11 ปี เห็นสมควรขึ้น โดยให้มหาดไทยไปแก้ระเบียบ โดยจ่ายตามระดับรายได้ของ อบต. เช่น รายได้ต่ำสุด ไม่เกิน 10 ล้าน นายก อบต. ได้เงินรวม 25,800 บาท ส.อบต.ได้ 7,080 บาท

รายได้สูงสุด เกิน 300 ล้าน นายก อบต. ได้เงินรวม 75,530 บาท ส. อบต. ได้ 19,440 บาท ให้จ่ายค่าตอบแทนใหม่ ตั้งแต่ 1 ต.ค. 66 โดยใช้เงินจาก “รายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบล” ทั้งหมดนี้ แปลว่าอะไร

1. 11 ปีไม่เคยเหลียวแลขึ้นค่าตอบแทน แต่พอจะเลือกตั้ง รีบพิจารณาในการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม. 2. เงินที่ใช้ เป็นเงินของ อบต.เอง รัฐบาลไม่เกี่ยว หมายถึงแทนที่เงินของ อบต. จะเอาไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่ ต้องเอาไปใช้เป็นค่าตอบแทนฝ่ายการเมืองในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เงินพัฒนาพื้นที่ยิ่งน้อยลง

3. หากรัฐบาลจริงใจ อยากให้ค่าตอบแทนขึ้น ควรจัดสรรเงินอุดหนุน อบต. ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นก่อน ดีกว่าให้ อบต. เอาเงินตัวเองมาจ่ายเงินเดือน 4. หาเสียงกับ อบต.ทั้งที อย่าให้ชาวบ้านด่า ยิ่งไม่บริสุทธิ์ใจ ยิ่งเป็นลบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ