'สมชัย' จี้ถาม กกต.ใช้งบเท่าไหร่ บินดูงาน ตปท. แถมไปซ้ำ ไร้ประโยชน์

Home » 'สมชัย' จี้ถาม กกต.ใช้งบเท่าไหร่ บินดูงาน ตปท. แถมไปซ้ำ ไร้ประโยชน์



‘สมชัย’ จี้ถาม กกต.ใช้งบเท่าไหร่ บินดูงานเลือกตั้งต่างประเทศ แถมไปประเทศซ้ำ ยังไม่ได้เลือกตั้ง ไม่น่าเกิดประโยชน์

วันที่ 11 เม.ย. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณี กกต.ทั้ง 6 คน เดินทางไปดูการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า ถ้ามองในเชิงความเหมาะสมของเวลานั้นเขาอาจจะมองว่ามันเป็นช่วงเวลาที่เขาปลอดจากงานมากที่สุด ซึ่งก็เป็นหยุดยาวด้วย ตนมองว่าเรื่องเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้ว แต่บอกเลยว่าช่วงที่เดินทางไปนั้นมันไม่เป็นประโยชน์กับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเลย เนื่องจากการจะเดินทางไปต่างประเทศของทุก กกต.ก็เพื่อไปดูการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของประเทศต่างๆ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า การไปดังกล่าวจะได้เห็นและรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดแต่ละประเทศแล้วนำกลับมาแก้ไข แต่ช่วงเวลาที่ท่านไปนั้นทราบว่าเป็นช่วงที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งยังไม่เสร็จสิ้น อีกทั้งรูปแบบการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรก็กำหนดไว้แล้ว บางที่ให้เลือกตั้งที่สถานทูต และส่งทางไปรษณีย์ได้ ดังนั้น กกต.ไปก็ไม่สามารถไปเปลี่ยนรูปแบบเขาได้ และยังไม่สามารถทราบปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เพราะการเลือกตั้งนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้น

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนประเทศที่ไปนั้นมีทั้งโซนประเทศฮังการี และสโลวาเกีย ตนไม่แน่ใจว่ามีคนไทยอยู่จำนวนมากแค่ไหน หรือมีปัญหาเกิดขึ้นมากจนต้องเลือกไป 2 ประเทศนี้ ส่วนโซนเยอรมนีกับสวิตเซอร์แลนด์เชื่อว่ามีคนไทยเยอะ แต่กกต.ชุดนี้ในการเลือกตั้งปี 62 เคยไปดูงานแล้วก็ไม่น่าจะไปดูงานซ้ำ

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ด้านโซนประเทศทางแอฟริกาเข้าใจว่ามีค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงที่สุด ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกาเชื่อว่ามีคนไทยอยู่จำนวนมาก แต่คนที่ไปดูงานนั้นจะได้พบหรือพูดคุยปัญหากับคนไทยโดยตรงหรือไม่นั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ยอมรับว่าเป็นประเทศที่น่าไปดูงาน

นายสมชัย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้คงต้องให้สังคมถามต่อว่าในการไปดูงานครั้งนี้ใช้งบประมาณเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับปี 62 ใช้ไปประมาณ 12 ล้านบาท ซึ่งครั้งนี้คาดการณ์ว่าน่าจะมีงบใกล้เคียงกัน เพียงแต่ว่าการไปครั้งนี้อาจจะไม่ได้มีประโยชน์กับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเท่านั้นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ