สภา ถกร่างกม.กัญชา หลังเอเปค วิปรัฐบาลปล่อยส.ส.ฟรีโหวต ย้ำยึดประโยชน์ปชช.

Home » สภา ถกร่างกม.กัญชา หลังเอเปค วิปรัฐบาลปล่อยส.ส.ฟรีโหวต ย้ำยึดประโยชน์ปชช.



วิปรัฐบาล ขอความร่วมมือ ส.ส. เข้าประชุม ป้องสภาล่ม เผย เลื่อนพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาออกไปหลังเอเปค ย้ำมติวิปยึดตามกมธ.เสียงข้างมาก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 7 พ.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล แถลงผลประชุมวิปรัฐบาล ว่า ที่ประชุมรับทราบการประชุมสภาฯ ในเดือนพ.ย.นี้ โดยจะประชุมวันที่ 9-10 พ.ย. ส่วนสัปดาห์หน้างดประชุม เนื่องจากมีการประชุมเอเปค ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย. โดยจะประชุมสัปดาห์ต่อไป ในวันที่ 23-24 พ.ย. และวาระพิเศษวันที่ 25 พ.ย. จากนั้นวันที่ 29-30 พ.ย. จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยวันที่ 1 ธ.ค. จะนำวาระร่างกฎหมายมาพิจารณา

นายชินวรณ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ มีการหารือเรื่ององค์ประชุม หากมีการประชุมวาระพิเศษ โดยเห็นว่าวาระรายงานของกรรมาธิการ (กมธ.) มีความจำเป็นที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา และส่งข้อสังเกตไปที่รัฐบาล เพราะเกี่ยวข้องกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายเข้าร่วมการประชุมวาระพิเศษในวันที่ 25 พ.ย. โดยจะมีวาระพิเศษไม่เกิน 5 ครั้งก็ครบวาระสมัยประชุมสภานี้

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุม ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ที่ครม.เสนอ และร่างพ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. … ที่ครม.เสนอ ขึ้นมาพิจารณาก่อน

จากนั้น จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … ต่อด้วยร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางราง และร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ตามวาระ โดยคาดว่าร่างดังกล่าวจะนำเข้าพิจารณาสัปดาห์หลังจากประชุมเอเปค

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส่วนการโหวต วิปรัฐบาลมีมติไปแล้วว่า การพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้เปิดโอกาสให้สมาชิกที่สงวนความเห็นและแปรญัติได้อภิปรายเต็มที่ และย้ำกับสมาชิกทุกพรรคว่า ต้องขอความร่วมมือให้การดำเนินการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนมติของวิปรัฐบาลต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นมาหลายมาตรา จึงใช้หลักการเดียวกับร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต โดยวิปรัฐบาลยึดตามกมธ.เสียงข้างมาก

“เราต้องพิจารณาให้รอบคอบ ไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักการให้เกิดประโยชน์กับประชาชนระยะยาวเป็นตัวตั้ง และมติออกมาอย่างไรก็ต้องเคารพมติสภา ถ้าชนะก็ส่งวุฒิสภาพิจารณา ไม่ชนะกฎหมายก็ตกไป เป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นรัฐบาลไม่ได้เห็นว่ากฎหมายนี้มีความขัดแย้งแต่อย่างใด และเชื่อมั่นว่าฝ่ายบริหารจะร่วมมือกันทำงานในช่วงท้ายนี้ให้เป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน” นายชินวรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเห็นต่างในการพิจารณากฎหมาย จะมีปัญหาหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ความจริงได้พูดคุยกันแล้วว่างานนิติบัญญัติ ต้องร่วมมือทุกพรรค เพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์ ถ้าไม่ช่วยกันพิจารณาหรือแสดงความเห็น วุฒิสภาก็จะแก้ไข และท้ายสุดกฎหมายจะไม่ผ่าน เช่น ร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ครม.เสนอ ในประเด็นเรื่องของการปรับดอกเบี้ยและโครงสร้างหนี้ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ ถ้าไม่ทันก็จะส่งผลกระทบต่อนักเรียนนักศึกษา 7 ล้านคนได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ