สภาโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฝ่ายค้านฮึดสู้ ดึงเกมขานชื่อส.ส. ลงมติใหม่

Home » สภาโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ฝ่ายค้านฮึดสู้ ดึงเกมขานชื่อส.ส. ลงมติใหม่



สภาลงมติใหม่ ขานชื่อลงมติวาระ 3 ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า หลังเสียงข้างมากโหวตคว่ำ 177 ต่อ 174 เผยคะแนนงดออกเสียงพลิกกลับมาลงคะแนนไม่เห็นด้วย

วันที่ 2 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง เป็นวันแรก พิจารณาร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีทั้งหมด 7 มาตรา โดยพิจารณาวาระ 2 เรียงตามมาตรา

สำหรับมาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 153 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 เพื่อไม่ให้เกิดการกีดกันการแข่งขันผ่านกำลังการผลิต กำลังแรงม้า ทุนจดทะเบียน และจำนวนพนักงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากส.ส.อภิปรายมาตรา 3 อย่างเข้มข้นนานร่วม 2 ชั่วโมง ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบมาตรา 3 ด้วยคะแนน 178 ต่อ 4 งดออกเสียง 175 ไม่ลงคะแนน 3 ขณะที่มาตราอื่น อาทิ มาตรา 3/1 มาตรา 3/2 มาตรา 4 มาตรา 5 มีคะแนนเสียงเห็นชอบมากกว่าไม่เห็นชอบ แต่น่าสังเกตว่า มีคะแนนงดออกเสียงใกล้เคียงกับคะแนนเห็นด้วย มีผลต่างห่างกันไม่เกิน 10 เสียง

กระทั่งเวลา 14.45 น. หลังจากที่ประชุมพิจารณาครบทั้ง 7 มาตราแล้ว ที่ประชุมจึงลงมติวาระ 3 ปรากฏว่า ที่ประชุมกลับ มีมติไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ด้วยคะแนน 177 ต่อ 174 งดออกเสียง 11 ไม่ลงคะแนน 4 โดยคะแนนงดออกเสียงในรายมาตราพลิกกลับมาลงคะแนนไม่เห็นด้วย ทำให้ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏว่านายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ขอใช้สิทธิตามข้อบังคับการประชุม ข้อ 85 กรณีที่มีคะแนนต่างกันไม่เกิน 25 เสียง สามารถนับคะแนนใหม่ โดยการขานชื่อรายบุคคลได้ ซึ่งมีส.ส.ให้การรับรองถูกต้อง แต่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ คัดค้าน โดยขอให้นับคะแนนใหม่ด้วยการเสียบบัตรลงคะแนนเท่านั้น แต่ฝ่ายค้านยืนยันตามข้อบังคับการประชุมตามข้อ 85 ต้องให้นับคะแนนใหม่โดยการขานชื่อเท่านั้น

ในที่สุด นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ตัดสินให้นับคะแนนใหม่ โดยการขานชื่อรายบุคคล แต่ยังเกิดความวุ่นวายตามมา เมื่อฝ่ายค้านเสนอให้นับองค์ประชุมก่อนขานชื่อรายคน โดยระหว่างนั้นส.ส.เดินเข้าเดินออกห้องประชุม มีทีท่าองค์ประชุมจะไม่ครบ

ทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สอบถามว่า ขณะนี้ส.ส.เดินออกจากห้องประชุม ถ้าองค์ประชุมไม่ครบ หมายความว่า การกลับมาโหวตใหม่ในครั้งหน้า จะต้องใช้วิธีเสียบบัตรลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งนายสุชาติ ชี้แจงทันทีว่า สภาค้างคาเรื่องใดไว้ ต้องกลับมาดำเนินการต่อ ไม่สามารถยกเลิกเรื่องใดได้ สุดท้ายเมื่อนับองค์ประชุมเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า มีองค์ประชุม 257 ครบองค์ประชุม จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนขานชื่อเป็นรายบุคคล

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ