สภาโกลาหลแน่! โรม จี้ ชวน สอบข้อเท็จจริงก่อนเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อแทน ‘สำลี’

Home » สภาโกลาหลแน่! โรม จี้ ชวน สอบข้อเท็จจริงก่อนเลื่อนส.ส.บัญชีรายชื่อแทน ‘สำลี’



โรม จี้ประธานสภา สอบข้อเท็จจริงก่อนประกาศเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ‘สำลี รักสุทธี’ ยกเคส อดีตส.ส.อนาคตใหม่ มาเทียบ หวั่นส่งเสริมระบบงูเห่า ทำสภาโกลาหล

เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 2 มิ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตัดสิทธิ์ นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ซึ่งเป็นอดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยคำวินิจฉัยระบุให้เลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาว่า คำวินิจฉัยในส่วนท้ายระบุว่า เมื่อสมาชิกภาพของส.ส.ผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ทำให้มีตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อว่างลง ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 105 วรรค 1 (2) บัญญัติให้ประธานสภาประกาศให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง

ซึ่งศาลไม่ได้ระบุว่าเลื่อนจากบัญชีรายใด แต่มาตรา 105 (2) เขียนไว้ว่า พรรคนั้น ซึ่งอาจตีความได้ว่าศาลอาจหมายถึงการเลื่อนบัญชีของพรรคภูมิใจไทย มาแทนที่นายสำลี หากเป็นเช่นนั้นจริง จะก่อให้ปัญหาทางกฎหมาย และอาจมีผลทางการเมืองตามมา คือ

1.หากเทียบกรณีนายสำลี กับ นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิ์ว่าขาดคุณสมบัติเช่นเดียวกัน จะพบว่าคำวินิจฉัยของนายธัญญ์วาริน ศาลเขียนไว้ชัดเจนว่า ไม่สามารถเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จะเห็นว่ากรณีนี้คล้ายกัน แต่ศาลรัฐธรรมนูญเขียนคำวินิจฉัยต่างกัน

2.ถ้าให้เลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ จะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องหาส.ส.พึงมีก่อน งในการเลือกปี 2562 พรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 คน หมายความว่าการที่พรรคภูมิใจไทย ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมาเพิ่ม ไม่ควรกระทบต่อส.ส.พึงมี เพราะได้มาเพิ่มหลังมีผลเลือกตั้งออกมา ถ้าเราปล่อยให้เลื่อนบัญชีรายชื่อแบบนี้ขึ้นมาได้ จะกระทบต่อจำนวนส.ส.พึงมีของพรรคภูมิใจไทยที่ได้เกินกว่าที่ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

3.จะทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ 6,300,000 กว่าเสียง ถูกโอนย้ายไปยังพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นี่ไม่ใช่สิ่งที่พึงปรารถนาทางการเมืองและทางกฎหมาย ซึ่งกระบวนการทางการเมืองที่เราไม่อยากเห็นมากที่สุด คือ การที่ส.ส.ใช้บทบาทของตนเองหรือดำเนินการไปในทางที่สวนทางกับเจตนารมณ์ของประชาชน

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า หากเราทำให้มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อแบบนี้ เท่ากับเราส่งเสริมระบบงูเห่าใช่หรือไม่ เรื่องนี้อันตราย เพราะอาจมีการซื้อส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าพรรค ซึ่งตนและพรรคมีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง และเนื่องจากมาตรา 105(2) เขียนเอาไว้ว่าต้องประกาศเลื่อนบัญชีรายชื่อขึ้นมาใหม่ ภายใน 7 วัน

จึงขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาว่า อย่าเพิ่งเลื่อนและควรดูคำวินิจฉัยตัวเต็ม ตนกำลังดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อาจกระทำไปโดยผิดพลาดคลาดเคลื่อน อาจลืมนึกไปว่านายสำลี เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีต้นทางมาจากพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบไปแล้ว โดยอาจมองว่านายสำลี เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่แรก

ดังนั้น ขอให้ประธานสภา ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ดีก่อนจะมีการประกาศ เพราะหากประกาศออกมา จะพบว่ามีส.ส.บัญชีรายชื่อย้ายไปอยู่พรรคนั้นพรรคนี้เต็มไปหมด จะก่อให้เกิดความโกลาหลต่อสภาแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ