สภาเภสัช ย้ำ ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยา แต่เป็นเคมี วัตถุอันตราย เล็งเอาผิดคนเอี่ยว

Home » สภาเภสัช ย้ำ ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยา แต่เป็นเคมี วัตถุอันตราย เล็งเอาผิดคนเอี่ยว



สภาเภสัช ย้ำ ไซยาไนด์ ไม่ใช่ยา แต่เป็นเคมี วัตถุอันตราย เล็งเอาผิดคนเอี่ยว หากพบมีเภสัชกร มีส่วนเกี่ยวพัน พร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ

วันที่ 27 เม.ย.2566 มีจดหมายเปิดผนึก สภาเภสัชกรรม จากกรณีข่าวการวางยาพิษไซยาไนด์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องหลายรายนั้น เนื่องจาก มีข่าวส่วนหนึ่งพาดพิงมาถึงเภสัชกรร้านยา ซึ่งแจ้งว่าเป็นพี่สาวผู้ถูกกล่าวหา

ด้วย สภาเภสัชกรรม ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหา ตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกรายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

สภาเภสัชกรรมขอเรียนว่า โพแทสเซียมไซยาไนด์ (Potassium cyanide) รวมทั้ง โซเดียมไซยาไนด์ (Sodium cyanide) ไม่ใช่ยา แต่เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย ซึ่งรับผิดชอบดูแลและควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามีเภสัชกรพัวพันกับคดีนั้น สภาเภสัชกรรมขอเรียนว่าเภสัชกรเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษา และป้องกันโรคเท่านั้นและต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

หากการสืบสวน สอบสวนขยายผลแล้ว พบว่าผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใด มีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับสภาเภสัชกรรม ว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ