สภาเดือด! ฝ่ายค้านฉุน ขู่นับองค์ประชุม หลัง รบ.ใช้เสียงข้างมาก ตัดประโยชน์ขรก.

Home » สภาเดือด! ฝ่ายค้านฉุน ขู่นับองค์ประชุม หลัง รบ.ใช้เสียงข้างมาก ตัดประโยชน์ขรก.



สภาเดือด! ฝ่ายค้านฉุน ขู่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม หลังรัฐบาลแพ้โหวตคว่ำข้อสังเกต ร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญ สุดท้ายกมธ.ยอมถอย

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ราบรื่น สามารถผ่านร่างกฎหมายไปได้ 5 ฉบับ

กระทั่งเวลา 15.00 น. ซึ่งพิจารณาฉบับที่ 6 ร่างพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ในวาระ 2-3 ตามที่ คณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ พิจารณาเสร็จ บรรยากาศเริ่มตึงเครียด เมื่อที่ประชุมลงมติเสียงข้างมาก ไม่เห็นด้วยกับมาตรา 4/1 ที่กมธ.แก้ไขเพิ่มเติมให้ สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) สามารถนำเงินสะสมในกองทุน 30% มาใช้ในการจัดหาที่อยู่อาศัยได้ ทำให้ต้องกลับไปใช้เนื้อหาร่างเดิมที่ไม่ให้สมาชิก กบข.นำเงินสะสมไปใช้เพื่อที่อยู่อาศัยได้

สร้างความไม่พอใจให้ส.ส.ฝ่ายค้าน รุมท้วงติงอย่างหนัก ที่ใช้เสียงข้างมากตัดประโยชน์ที่ข้าราชการควรได้ทิ้งไป ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในข้อสังเกตของกมธ.วิสามัญฯ ที่ระบุให้แก้ไขมาตรา 4/1 เรื่องการนำเงินสะสม 30%ไปใช้เพื่อที่อยู่อาศัยได้ จะขัดมติที่ประชุมสภาฯที่ไม่เห็นชอบในเรื่องดังกล่าวหรือไม่

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานกมธ.ถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกลับไปทบทวนใหม่ และส่งกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านจะไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม แม้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ. ยืนยันให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตราที่เหลือต่อไป โดยขอให้ลงมติคว่ำเฉพาะข้อสังเกต แต่จะไม่ขอนำกลับไปทบทวนใหม่ แต่ฝ่ายค้านไม่ยอม

บรรยากาศตึงเครียดมากขึ้น เมื่อนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขู่เสนอนับองค์ประชุม ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เสนอให้ประธานกมธ. ถอนเรื่องกลับไปทบทวนใหม่ ในที่สุด นายวีระกร ยอมถอนร่างพ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญกลับไปทบทวนใหม่ แล้วจะนำกลับมาพิจารณาใหม่ จึงทำให้การประชุมสภาดำเนินต่อไปได้ ก่อนจะปิดประชุมในเวลา 17.10 น.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ