สภาฯ ถกญัตติด่วน น้ำท่วม-หนองบัวลำภู 'โรม' จี้ ทำลายตั๋ว แก้ปัญหากราดยิง

Home » สภาฯ ถกญัตติด่วน น้ำท่วม-หนองบัวลำภู 'โรม' จี้ ทำลายตั๋ว แก้ปัญหากราดยิง



สภาฯ ถกญัตติด่วน น้ำท่วม-โศกนาฏกรรมหนองบัวลำภู พท.โวย ถูกมัดมือ-เท้า ช่วยชาวบ้านไม่ได้ ติดกฎเหล็ก180วัน โรม จี้ทำลายตั๋ว กระดุมเม็ดแรกแก้ปัญหากราดยิง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจา จำนวน 6 ฉบับ ของส.ส.ฝ่ายค้านและส.ส.รัฐบาล เพื่อให้สภาฯ หาแนวทางแก้ปัญหาอุทกภัย และกรณีโศกนาฏรรมกราดยิง จ.หนองบัวลำภู เสนอไปยังรัฐบาลให้มีการถอดบทเรียนทั้ง 2 กรณี

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอญัตติด้วยวาจาเป็นคนแรก ว่า น้ำท่วมขณะนี้ เพราะระบบเตือนภัยมีปัญหา รวมถึงผลพวงจากระเบียบกกต. ที่ออกข้อปฏิบัติห้ามนักการเมืองแจกของช่วยเหลือประชาชนทุกกรณีก่อนรัฐบาลครบวาระ 180 วัน ส.ส.ได้แค่มอง ให้กำลังใจ

“มีความจำเป็นที่สภาฯ ต้องร่วมกันแก้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ เพื่อช่วยประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ เพราะนักการเมืองถูกมัดมือ มัดเท้า ห้ามช่วยประชาชน แต่หน่วยงานรัฐทำได้ แล้วใช้โอกาสนี้ไปแสวงหาความนิยมให้รัฐบาล จะหาเสียงก็ไม่ว่า แต่ต้องให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือทันท่วงที” นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล เสนอญัตติกรณีโศกนาฏรรมกราดยิง จ.หนองบัวลำภู ว่า ตนเสนอแนวทางป้องกัน ปฏิรูประบบราชการ ก่อนหน้านี้มีเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา สาเหตุหนึ่งมาจากความไม่เป็นธรรมในระบบกองทัพ มีการหักหัวคิว ทำให้จ่าคนหนึ่งคลุ้มคลั่ง

ระบบภายในราชการ ทหาร ตำรวจ อยู่ในจุดวิกฤต ซึ่งมีปัจจัย 4 อย่าง คือ 1.ปืน 2.ยาเสพติด 3.โครงสร้างระบบราชการภายในตำรวจ ที่ทำให้คนเป็นบ้า และ 4.ปัญหาสุขภาวะทางจิต ผู้ปฏิบัติหน้าที่เครียดสะสม ซึ่งทั้ง 4 ข้อต้องแก้ไข

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ปัญหาใหญ่คือเรื่องตั๋ว ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ประกาศกับสังคมเมื่อปี 62 ว่าปัญหาตั๋วจะหมดไป แต่วันนี้ยังมีอยู่ตลอดเวลา อาทิ ตำรวจปล้นปืนโรงพัก 100 กระบอก หรือเรื่องการบริจาคเงินให้กับพรรครัฐบาลพรรคหนึ่ง 3 ล้านบาท ถามว่าหลักฐานประจักษ์ขนาดนี้ ท่านได้ขยายผลหรือไม่ว่านี่คือการจ่ายเงิน เพื่อให้มีอำนาจบางอย่างหรือไม่ และเมื่อไหร่ก็ตามที่มีตั๋ว มันต้องซื้อ เมื่อมันต้องซื้อก็ราคาแพง

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า เมื่อราคาแพงเงินเดือนปกติไม่มีทางพอ เมื่อลำดับชั้นสูงขึ้นอาชีพสุจริตเป็นไปไม่ได้ จึงต้องเข้าไปทำธุรกิจเทาๆ เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีบ่อนเต็มบ้านเต็มเมือง มีผับเปิดเกินเวลาได้ และทำไมยาเสพติดวันนี้ราคาถูก ถ้าทลายระบบตั๋วไม่ได้ ธุรกิจผิดกฎหมายยังคงอยู่ ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือทำลายตั๋ว เพราะคือกระดุมเม็ดแรกในการแก้ปัญหาของการกราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู

ทั้งนี้เมื่อผู้เสนอญัตติครบทุกคนแล้ว เปิดให้สมาชิกอภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อเสนออแนะ ทั้งสองเรื่อง กว่า 40 คน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ