สภาส่อล่มอีก! ชวน ยอมรับชะตากรรมหากองค์ประชุมไม่ครบ ชี้เจตนาชัด คว่ำกม.ลูก

Home » สภาส่อล่มอีก! ชวน ยอมรับชะตากรรมหากองค์ประชุมไม่ครบ ชี้เจตนาชัด คว่ำกม.ลูก



ชวน เดินหน้าประชุม10 ส.ค. ยอมรับชะตากรรมหากสภาล่ม ชี้เจตนาชัดคว่ำร่างกม.ลูก ยัน นิโรธ พูดจริงอ้างต้องไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากมีส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.นี้ ที่จะพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… จนทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า อย่าเพิ่งสมมติ เอาไว้ให้ล่มก่อนแล้วค่อยมาถาม เท่าที่ทราบตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก

แต่ในส่วนสภา ตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา และผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่า สภาก็ต้องทำหน้าที่ จะผ่านหรือไม่ก็ตาม เราต้องดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่ากฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน จึงจำเป็นต้องใช้เวลาที่มีอยู่ ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก และแต่ดุลพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจไม่รู้ว่าสาเหตุ แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน โดยให้เกิน 180 วัน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้ นี่คือความชัดเจน แต่ก็ไม่มีปัญหา

ส่วนที่ส.ส.ประกาศจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา จะกระทบจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นการขาดลาโดยไม่จำเป็น นายชวน กล่าวว่า เรื่องการขาดประชุม ก็มีการพูดถึงว่าวันดังกล่าวเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้พูดเรื่องนี้จริง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม เสนอเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค.เป็นวันประชุมสภาตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถาม และการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทราบว่าถ้าวันดังกล่าวไม่มีส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ขอให้รับทราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทนส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงส.ส.ฝ่ายค้าน จะยื่นหนังสือขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระนายกฯ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบในวันที่ 24 ส.ค. นายชวน กล่าวว่า เข้าใจว่าพรรคฝ่ายค้านจะไม่ยื่นผ่านประธานสภา เพราะมีกระบวนการของเขาโดยตรง แต่ถ้ายื่นผ่านประธานสภา ก็ต้องทำตามไปตามปกติของกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ